Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 344/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 344/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2023
Ngày có hiệu lực 23/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 344/KH-UBND

Lào Cai, ngày 23 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai xây ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng.

2. Yêu cầu

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được sự quan tâm của lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị và phải được coi là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất liên ngành.

Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường sự phối hợp liên ngành và hợp tác hội nhập quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Thực trạng về việc sử dụng thuốc lá hiện nay ở người trưởng thành trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo báo cáo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở ngưởi trưởng thành (GATS) tại Lào Cai năm 2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, kết quả điều tra có 23,3% người trưởng thành đang hút thuốc lá. Trong đó, tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá chủ động chiếm 45,39%, nữ giới chiếm 0,7%. Tỉ lệ thanh thiếu niên từ 15 đến 24 tuổi hút thuốc chiếm 9,6%. Tỉ lệ người trưởng thành hút thuốc lá ở vùng nông thôn và thành thị tương đương nhau lần lượt là 18,6% và 18,8%. Tình hình sử dụng thuốc lá điện tử bắt đầu xuất hiện tại Lào Cai. Kết quả điều tra cho thấy, có 4,5% số người trưởng thành đã từng sử dụng thuốc lá điện tử, hiện còn 1,1% số người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử. Tỉ lệ người trưởng thành hút thuốc lá thụ động tại tỉnh Lào Cai vẫn còn khá cao. Kết quả điều tra năm 2020 cho thấy tỉ lệ người trưởng thành hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc chiếm 31,2%; tại cơ sở y tế chiếm 22,2%; tại nhà hàng chiếm 77,8%, tại quán Bar/cafe 80,1%, tại khách sạn 41,9%, …

Nhìn vào con số điều tra nêu trên, việc xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá; giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trên địa bàn tỉnh nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

2.2.1. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuống dưới 20%

2.2.2 Giảm tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc xuống dưới 25%, tại cơ sở y tế xuống dưới 15%, tại nhà hàng xuống dưới 60%, tại quán Bar/cafe xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 30%

2.2.3. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

3. Nhiệm vụ và giải pháp

3.1. Nhiệm vụ

Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nâng cao nhận thức của mọi người dân về tác hại của thuốc lá, trên cơ sở đó nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình và huy động cả cộng đồng trong việc tham gia triển khai thực hiện xây dựng môi trường sống trong sạch không khói thuốc lá, nhằm giảm dần số người hút thuốc lá và giảm thiểu tình trạng phơi nhiễm khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động), hạn chế mức thấp nhất tác hại do thuốc lá gây ra đối với sức khỏe người dân.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; từng bước giảm nhu cầu sử dụng và giảm nguồn cung cấp thuốc lá.

3.2. Giải pháp

3.2.1. Lãnh đạo, chỉ đạo:

[...]