Kế hoạch 306/KH-UBND năm 2019 triển khai thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2023

Số hiệu 306/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2019
Ngày có hiệu lực 23/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 306/KH-UBND

Nghệ An, ngày 23 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM XÂY DỰNG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC TRỌNG ĐIỂM CHẤT LƯỢNG CAO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2019 - 2023

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) Về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020”; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm: Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 14/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 Ban hành quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 20/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Chương trình hành động số 33- CTr/TU ngày 27/10/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW.

Thực hiện Thông báo số 1308-TB/TU ngày 24/10/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 - 2023 (sau đây gọi là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thí điểm xây dựng một số trường trung học trở thành trường trọng điểm chất lượng cao nhằm:

a. Xây dựng mô hình tiên tiến, hiện đại và hội nhập, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội; tiếp cận được với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc tế, đảm bảo bản sắc dân tộc.

b. Tham gia đào tạo đội ngũ học sinh năng động, có năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học, đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

c. Tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt, đi đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực đến các trường trung học trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục của tỉnh nhà.

d. Góp phần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục; thực hiện cơ chế tự chủ trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công.

2. Yêu cầu

a. Lựa chọn một số trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) đã đạt chuẩn Quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi, chất lượng giáo dục tốt, đội ngũ đảm bảo về phẩm chất, trình độ, năng lực, đại diện cho các vùng, miền để xây dựng thành trường trọng điểm chất lượng cao trên tinh thần tích cực, tự nguyện của các đơn vị.

Cụ thể có 05 trường THPT: chuyên Phan Bội Châu; Dân tộc nội trú tỉnh; Nguyễn Duy Trinh, Đô Lương 1; Quỳ Hợp và 09 trường THCS: Đặng Thai Mai (TP Vinh); Lý Nhật Quang (Đô Lương); Cao Xuân Huy (Diễn Châu); Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu); Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương); Anh Sơn (Anh Sơn); Nguyễn Trãi (Tân Kỳ); Hòa Hiếu 2 (Thái Hòa); Bạch Liêu (Yên Thành).

b. Tập trung thí điểm đổi mới về chương trình giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, năng khiếu của người học; cơ chế thu hút và xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đảm bảo thực hiện mô hình giáo dục tiên tiến; cơ chế tự chủ trong tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường.

c. Kết thúc thời gian thí điểm, mỗi trường trung học đạt được các tiêu chí sau:

Tiêu chí 1. Xác định sứ mạng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của nhà trường

Mỗi nhà trường xác định được sứ mạng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi cụ thể dưới dạng các thông điệp ngắn gọn, xuyên suốt, có tính định hướng hoạt động trong nhà trường.

Tiêu chí 2. Chương trình giáo dục

2.1. Đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục chung của cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phù hợp với chức năng, nhiệm vụ điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.

2.2. Có chương trình giáo dục tăng cường phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Chương trình giáo dục tăng cường phát triển phẩm chất, năng lực học sinh bao gồm:

- Nội dung dạy học tăng cường Ngoại ngữ và Tin học đối với tất cả các đối tượng học sinh. Tùy đặc điểm, mức độ học sinh để bổ sung thêm các chuyên đề Tin học định hướng nghề nghiệp; nội dung tăng cường năng lực tiếng Anh; nội dung dạy học các môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh; tổ chức các hoạt động giao lưu với học sinh cùng cấp của một số nước trong khu vực và trên thế giới; nội dung dạy học Ngoại ngữ 2; Đối với trường THPT Chuyên có một số nội dung giáo dục được tham khảo từ chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới để học sinh có thể tham gia thi A-level, SAT, Cambridge,,.. thi chứng chỉ quốc tế (MOS).

- Nội dung dạy học gắn với thực tiễn (dạy học gắn với di sản, dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, giáo dục STEM, giáo dục địa phương, tìm hiểu, giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp, bản sắc văn hóa con người Nghệ An...);

- Nội dung giáo dục kỹ năng mềm (kỹ năng tự học, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lập kế hoạch...);

- Nội dung dạy học phát triển năng khiếu theo môn học; phát hiện, phát triển năng khiếu thể dục thể thao (cầu lông, bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, võ thuật...), Âm nhạc (đàn guitar, đàn organ, sáo, tiêu, đàn nguyệt, hát, múa, nhảy hiện đại...), Mĩ thuật (vẽ, điêu khắc, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang,...)

Tiêu chí 3. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá

3.1. Phương pháp dạy học

[...]
4
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ