ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3003/KH-UBND
|
Gia
Lai, ngày 31 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
VỀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM
2020
Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của
Đảng; các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; nhằm tiếp tục triển
khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng bộ máy
chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển
kinh tế - xã hội bền vững; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện có
hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác PCTN; trong đó chú trọng
các văn bản: Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ về chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác PCTN đến năm 2020; Nghị quyết
số 06-NQ/TU ngày 20/02/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh cải cách
hành chính trong PCTN, lãng phí; Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 02/02/2018 của
UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày
29/11/2017 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu rộng
đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), các tầng lớp Nhân dân trên
địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả Luật PCTN năm 2018 và
các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng
các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo thực hiện công tác PCTN. Nâng cao nhận thức
và tinh thần trách nhiệm của CBCCVC và Nhân dân trong công tác PCTN; đưa công
tác PCTN trở thành một hoạt động trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức
nhà nước và thành nền nếp, thói quen trong đời sống xã hội.
- Phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục
kịp thời những hạn chế, yếu kém trong công tác PCTN, chống lãng phí và xử lý kịp
thời, nghiêm minh các đối tượng có hành vi tham nhũng.
2. Yêu cầu
- Thực hiện công tác PCTN phải gắn với
thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi sở, ban, ngành; UBND huyện, thị xã, thành
phố; doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Các cơ quan, đơn
vị); đồng thời phải gắn với việc tiếp tục học tập, triển khai thực hiện Nghị
quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế
hoạch cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện công tác của mình nhằm
thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; Tăng cường công
tác tự kiểm tra nội bộ, công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng
nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo đúng quy định
của pháp luật, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hậu quả do hành vi tham nhũng
gây ra; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những biểu hiện có nguy cơ dẫn
đến tham nhũng.
II. NỘI DUNG NHIỆM
VỤ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tham gia xây dựng
pháp luật về PCTN và tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về PCTN
1.1. Người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ đã được phân công tại Kế hoạch số 1744/KH-UBND ngày 13/8/2019 và Kế
hoạch số 2130/KH-UBND ngày 26/9/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số
861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021 và các năm 2019, 2020.
- Tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt
cho CBCCVC, người lao động và các tầng lớp Nhân dân về đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN; tập trung vào những nội dung trọng
tâm như Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN cùng các
văn bản khác hướng dẫn thi hành Luật; Chiến lược quốc gia về PCTN; Nghị quyết số
04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Nghị quyết số 21/NQ-CP
ngày 12/5/2009 của Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020; Chỉ
thị số 10-CT/TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh
nghiệp trong giải quyết công việc.
- Tiếp tục phổ biến, quán triệt Nghị
quyết TW 04 khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số
101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
liêm chính và PCTN.
- Trên cơ sở các kế hoạch của UBND tỉnh
về thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; cụ thể
hóa cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị
mình nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao
nhận thức của Nhân dân về biểu hiện, tác hại của tham nhũng và trách nhiệm của
xã hội trong công tác PCTN; có biện pháp để Nhân dân tham gia xây dựng chính
sách, pháp luật về PCTN đồng thời giám sát việc thực hiện của các cơ quan,
CBCCVC nhà nước.
1.2. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
- Tham mưu Hội đồng phổ biến giáo dục
pháp luật của tỉnh xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn
tỉnh năm 2020, trong đó một trong những nội dung trọng tâm là triển khai phổ biến
các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN; chú trọng
tuyên truyền, phổ biến Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Trên cơ sở các quy định mới của
pháp luật về PCTN, hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà
soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác PCTN để kiến nghị,
đề xuất cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
1.3. Thanh tra tỉnh có trách
nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch thực hiện Đề
án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; Trên cơ sở hướng dẫn của
Thanh tra Chính phủ, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền
pháp luật về PCTN và đạo đức liêm chính cho các tầng lớp Nhân dân và CBCCVC.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu UBND tỉnh
ban hành các văn bản triển khai công tác PCTN trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền
pháp luật quy định; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao có văn bản hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị (bao gồm cả các đơn vị thuộc khu vực ngoài nhà nước theo
quy định của Luật PCTN 2018) triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về
PCTN cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị.
1.4. Đài Phát thanh -Truyền
hình tỉnh, Báo Gia Lai có trách nhiệm:
Xây dựng và duy trì chuyên mục,
chuyên trang PCTN trên Báo, Đài; thường xuyên đăng tải các bài viết chuyên đề,
giới thiệu chính sách pháp luật về PCTN và đạo đức liêm chính trên các chuyên
trang, chuyên mục, chú trọng các quy định mới của Luật PCTN năm 2018 và các văn
bản hướng dẫn thi hành; kịp thời đưa tin, bài phản ánh các vụ việc tham nhũng
và hoạt động PCTN của các cơ quan, đơn vị, cá nhân điển hình trong công tác
PCTN trên địa bàn tỉnh.
1.5. Sở Giáo dục & Đào tạo
và các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc tỉnh có trách nhiệm:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào
giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014; đưa nội dung mới
của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành vào chương trình giảng
dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
- Quá trình triển khai, bên cạnh việc
bám sát nội dung, chương trình do cơ quan có thẩm quyền biên soạn, cần liên hệ
với các cơ quan chức năng của tỉnh để phối hợp nghiên cứu, biên soạn bổ sung những
nội dung phù hợp với quy định mới của pháp luật và tình hình thực tế tại địa
phương; tiến hành đánh giá và tổng hợp báo cáo đầy đủ, kịp thời kết quả việc
đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy của các trường, cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện có
hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng
2.1. Công khai, minh bạch trong
hoạt động của các cơ quan, đơn vị:
- Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ của mình thực hiện công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt
động; thời gian, thời điểm công khai, nội dung công khai, hình thức công khai
theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản pháp luật khác có liên quan
đến lĩnh vực hoạt động. Việc công khai phải thực hiện đầy đủ, đúng quy định cả
đối với các lĩnh vực hoạt động cần công khai để công dân, tổ chức biết; cả các
nội dung phải công khai trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
- Văn phòng UBND tỉnh thực hiện công
khai, minh bạch hoạt động của UBND tỉnh trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh;
Văn phòng HĐND và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện công khai, minh bạch
hoạt động của HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố trên Cổng thông tin điện tử của
địa phương.
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
có trách nhiệm:
+ Thường xuyên chỉ đạo tổ chức tự kiểm
tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị và chấn chỉnh,
khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót; các tài liệu minh chứng cho việc
thực hiện công khai, minh bạch phải được tập hợp đầy đủ và gửi về Thanh tra tỉnh
khi có yêu cầu để phục vụ báo cáo đánh giá công tác PCTN của UBND tỉnh theo quy
định của Thanh tra Chính phủ.
+ Thực hiện trách nhiệm giải trình về
quyết định, hành vi của cơ quan, đơn vị mình trong việc thực hiện nhiệm vụ,
công vụ được giao khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị tác động
trực tiếp bởi quyết định, hành vi đó. Trình tự, thủ tục thực hiện trách nhiệm
giải trình phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
2.2. Xây dựng, thực hiện các chế
độ, định mức, tiêu chuẩn:
a) Sở Tài chính có trách nhiệm:
- Tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực
hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn và quy chế công khai tài
chính, mua sắm, quản lý sử dụng tài sản công. Hướng dẫn, kiểm soát việc xây dựng,
sửa đổi, bổ sung, quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà
nước theo đúng quy định nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng
ngân sách nhà nước.
- Trên cơ sở thẩm quyền pháp luật quy
định, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc tham mưu UBND
tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu
chuẩn trong quản lý, sử dụng kinh phí nhà nước, tài sản công và các quy định về
công khai minh bạch trong công tác quản lý ngân sách, tài sản nhà nước, đầu tư
công, các giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường trách nhiệm trong thanh
tra, kiểm tra, quyết toán ngân sách hàng năm để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp
thời các hạn chế, sai phạm trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn, chế độ,
định mức và những nội dung khác trong công tác quản lý tài chính, ngân sách.
b) Các cơ quan, đơn vị có sử dụng
ngân sách nhà nước có trách nhiệm:
- Thực hiện nghiêm các quy định hiện
hành về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Quy
chế chi tiêu nội bộ áp dụng tại đơn vị mình đảm bảo nguyên tắc công khai, dân
chủ, đúng quy định của pháp luật. Chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch và thường xuyên
phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân tự kiểm tra nội bộ về việc thực hiện chế độ,
tiêu chuẩn, định mức tại đơn vị mình để tự chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các
thiếu sót, hạn chế.
- Ngoài việc bị xử lý trách nhiệm,
người cho phép sử dụng trái quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ ngoài việc
bị xử lý trách nhiệm còn phải hoàn trả phần giá trị mà mình cho phép sử dụng
trái quy định và bồi thường thiệt hại; người sử dụng trái quy định về định mức,
tiêu chuẩn, chế độ có trách nhiệm liên đới bồi thường với người cho phép sử dụng
trái quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; Người tự ý sử dụng trái quy định
về định mức, tiêu chuẩn, chế độ phải hoàn trả phần giá trị mình sử dụng trái
quy định và bồi thường thiệt hại.
2.3. Các cơ quan, đơn vị tổ chức
quán triệt và thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ
quan, đơn vị:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện và giám
sát việc thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của CBCCVC
theo các quy định của pháp luật đối với từng lĩnh vực công tác, gắn với xây dựng
nề nếp văn hóa công sở theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ
Nội vụ ban hành Quy tắc ứng xử của CBCCVC làm việc trong bộ máy chính quyền địa
phương.
- Tổ chức quán triệt và thực hiện
nghiêm quy định về tặng quà và nhận quà tặng theo Điều 22 Luật PCTN năm 2018 và
Mục 2 Chương IV Nghị định số 59/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, các cơ quan,
đơn vị, địa phương, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính
công, tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện,
đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; việc tặng
quà phải thực hiện đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đối tượng; Không được trực
tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản
lý của mình, trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ
chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định.
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm
2020, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 10/12/2019 của Ban Bí thư
về tổ chức Tết năm 2020; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 19/12/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Canh Tý vui tươi, lành mạnh,
an toàn, tiết kiệm; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến việc
thăm hỏi, chúc tụng, tặng quà trong dịp Tết.
- Tổ chức phổ biến, quán triệt nâng
cao nhận thức về xung đột lợi ích và kiểm soát xung đột lợi ích cho CBCCVC
trong cơ quan, đơn vị; phát hiện và xử lý kịp thời khi có xung đột lợi ích xảy
ra trong cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật.
2.4. Chuyển đổi vị trí công tác
của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị:
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức; Tổ chức quán
triệt và triển khai kịp thời khi các văn bản pháp luật mới về quy định cụ thể
danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác được cơ quan có thẩm
quyền ban hành và có hiệu lực
2.5. Thực hiện kê khai, minh bạch
tài sản, thu nhập:
a) Các cơ quan, đơn vị:
- Quán triệt đến toàn thể CBCCVC các
quy định mới của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản quy định chi tiết về kê
khai, minh bạch tài sản, thu nhập ngay khi cơ quan có thẩm quyền ban hành.
- Chuẩn bị các điều kiện và triển
khai tổ chức thực hiện việc kê khai, công khai, minh bạch tài sản lần đầu đối với
CBCCVC theo quy định của Luật PCTN năm 2018 sau khi có văn bản quy định, hướng
dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
b) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm:
- Trên cơ sở Luật PCTN năm 2018 và
các văn bản quy định chi tiết thi hành, có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
triển khai việc kê khai, minh bạch tài sản đúng quy định; giúp UBND tỉnh theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh để báo cáo
Thanh tra Chính phủ.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực
hiện tốt công tác kiểm soát tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai
công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh theo thẩm quyền được giao tại Luật
PCTN năm 2018.
2.6. Cải cách hành chính, đổi mới
công nghệ quản lý, phương thức thanh toán:
a) Các cơ quan, đơn vị:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế
hoạch số 1490/KH-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số
10-CT/TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa cơ
quan nhà nước với tổ chức, cá nhân trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến
thủ tục hành chính. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Trung tâm dịch vụ hành chính
công của tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị, địa phương; đảm
bảo hoạt động thông suốt, với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình, công tâm,
tuyệt đối không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ
giải quyết công việc. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi
công vụ, hạn chế công chức, viên chức tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức,
doanh nghiệp; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, tổ chức hiểu và sử dụng dịch vụ
tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích của Bưu điện tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, cập nhập các
quy định mới của pháp luật có liên quan để rà soát, đề xuất ban hành mới hoặc sửa
đổi, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc
thanh toán qua tài khoản đối với các khoản chi ngân sách; nhất là chi lương,
thưởng, chi khác có tính chất thường xuyên và các khoản chi có giá trị lớn.
b) Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm:
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát,
trình UBND tỉnh ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời các bộ thủ tục hành
chính; Đăng tải công khai các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng
thông tin điện tử của tỉnh theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra việc cải cách thủ tục hành
chính; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế trong công tác
này.
3. Công tác thanh
tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng
3.1. Thanh tra tỉnh có trách
nhiệm:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch thanh tra năm 2020 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; theo dõi, nắm bắt
tình hình và báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra đột xuất đối
với những đơn vị có dấu hiệu sai phạm. Thông qua hoạt động thanh tra, chú trọng
phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng; chấn chỉnh, khắc
phục kịp thời những biểu hiện có nguy cơ dẫn đến tham nhũng.
- Tăng cường công tác xử lý sau thanh
tra; các Kết luận thanh tra, kiến nghị, quyết định xử lý cần phải được đôn đốc
thực hiện nghiêm hoặc kiểm tra, xử lý kịp thời đối với những đơn vị, cá nhân cố
tình không thực hiện.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện mối quan hệ phối hợp theo Thông tư Liên tịch
số 03/2018/TTLT-VKSTC- BCA- BQP-TTCP ngày 18/10/2018 giữa Viện Kiểm sát nhân
dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ Quy định về phối hợp
giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan Thanh tra trong việc trao đổi
thông tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố được phát hiện qua hoạt động thanh
tra cùng các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công
tác này.
- Trên cơ sở các quy định mới của Luật
PCTN năm 2018 và văn bản hướng dẫn thi hành, xây dựng và triển khai kế hoạch
thanh tra việc thực hiện pháp luật về PCTN phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự
kiểm tra, thanh tra nội bộ trong công tác thực hiện pháp luật về PCTN.
3.2. UBND huyện, thị xã, thành
phố có trách nhiệm:
Chỉ đạo cơ quan Thanh tra cùng cấp
tăng cường Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN đối với
các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
3.3. Người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm:
- Chủ động tổ chức kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường
xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, cá nhân khác nhằm kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; đồng thời thường xuyên đôn đốc đơn
vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng và hành vi
khác vi phạm pháp luật về tham nhũng, phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 09/01/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc
tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc đảm
bảo nâng cao và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương hành
chính.
- Người đứng đầu, cấp phó của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị nếu không làm tốt công tác tự kiểm tra, để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, đơn vị nơi mình trực tiếp phụ trách phải bị xử lý trách
nhiệm theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị
- Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực
tế ở cơ quan, đơn vị mình, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; định
kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện công tác
PCTN về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa
phương phải ban hành chậm nhất trước ngày 20 tháng 01/2020 và gửi về Thanh tra
tỉnh 01 bản để theo dõi.
2. Đề nghị các
ban Đảng thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật
PCTN năm 2018, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và đạo đức liêm chính cho đảng
viên, đoàn viên, hội viên và CBCCVC thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị
mình; đồng thời tổ chức triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ
quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động
của các cơ quan, đơn vị và CBCCVC để kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
3. Thanh tra tỉnh
có trách nhiệm
Giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ, đột xuất
cho UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(Thay B/cáo);
- Thanh tra Chính phủ (nt);
- Ban Nội chính TW (nt);
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (nt);
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, các ban Đảng thuộc Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Tr Chính trị tỉnh, TT GDTX;
- Các DN nhà nước thuộc tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Báo Gia Lai; Đài PT-TH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|