THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH TÝ VUI
TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM
Năm 2019, tình hình quốc tế và khu vực
diễn biến phức tạp, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng;
kinh tế thế giới, thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại; rủi ro trên thị trường quốc tế tăng lên. Trong nước, những
khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế, thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh
ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống. Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân,
toàn dân, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành tình
hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định
vững chắc hơn, các ngành, lĩnh vực chủ yếu phát triển ổn định; là năm thứ 2
liên tiếp hoàn thành 12 chỉ tiêu, trong đó có 05 chỉ tiêu vượt kế hoạch Quốc hội
giao.
Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới 2020 và Tết
Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đồng thời thúc đẩy
mạnh mẽ phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối năm và Tết
Nguyên đán, cùng với việc tổ chức thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư tại
Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 10 tháng
12 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau
đây:
1. Bộ Công Thương chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Thực hiện đồng bộ các giải pháp
phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước; tổ chức tốt hệ thống kênh bán lẻ, giảm
thiểu chi phí trung gian, bảo đảm thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu
dùng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh,
tham gia bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết
yếu bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời, đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp
lý và ổn định; tăng cường gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương
mại, kết hợp với các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết
nối cung cầu và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường nhưng không để ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp và người dân, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh
hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hành vi vi phạm về
an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền
sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử,
kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán
hàng.... Đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp
Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập
khẩu qua biên giới các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng
hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hoạt động vận chuyển, kinh
doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không đảm bảo các yêu cầu
vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Các Sở ngành, lực lượng chức năng tại địa
phương tăng cường phối hợp với lực lượng quản lý thị trường làm tốt công tác quản
lý trên địa bàn.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật; công khai kết quả kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm
của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng
cao ý thức của người dân để phòng, tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái
pháp luật.
d) Thực hiện các giải pháp bảo đảm
cung ứng điện, xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của
người dân; không cắt điện trong dịp Tết, giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu;
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và
hiệu quả.
2. Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị
trường nhất là mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời
phát hiện, chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Trường
hợp cần thiết, kịp thời báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá những vấn đề
phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định kinh tế vĩ mô;
b) Chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp
chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp
cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến
và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia
tăng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán;
c) Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân
sách nhà nước, nợ công, tài sản công; chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc
nhà nước bố trí đủ nguồn lực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc; chỉ đạo
Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia theo đúng quyết
định của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết
Nguyên đán Canh Tý và thời kỳ giáp hạt.
3. Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động có các phương án phòng,
chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất,
đặc biệt là phòng, chống rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh
bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; không để tình trạng dịch bệnh lây lan trên
diện rộng; triển khai hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vắc xin, hóa chất
sát trùng theo quy định cho các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, dịch
bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời
sống cho nhân dân;
b) Rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm
cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả... trước và sau Tết,
tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến
dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi; có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả,
cung cầu thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; phối hợp với Bộ Công
Thương để tính toán, đề xuất cụ thể số lượng cần nhập khẩu từ các đối tác
thương mại có quan hệ hai chiều với nước ta; có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn
định thị trường các mặt hàng nông sản thiết yếu vào các tháng cuối năm 2019 và
đầu năm 2020. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung,
các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan,
nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới;
c) Tăng cường kiểm tra các công trình
thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển; bảo đảm an toàn hồ, đập, có các giải pháp ứng
phó kịp thời khi có sự cố xảy ra; có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy
vụ Đông Xuân. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ
rừng; đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy
rừng.
4. Bộ Y tế chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo
đảm an toàn thực phẩm; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành,
thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực
phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, công khai kết quả
trên các phương tiện thông tin đại chúng;
b) Tăng cường phòng, chống dịch bệnh,
đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông -Xuân. Chủ động
giám sát, phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch phát
sinh, không để bùng phát, lan rộng; đảm bảo đủ vật tư, thiết bị, hóa chất đáp ứng
yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh;
c) Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh,
chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; dự trữ đủ cơ số thuốc,
máu, dịch truyền, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện đáp ứng nhu cầu
khám chữa bệnh, đặc biệt kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao
thông, ngộ độc...;
d) Đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh phục vụ
nhân dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Tổ chức các điểm bán
thuốc 24/24 giờ và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng;
kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở y tế theo quy định. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm
minh các trường hợp vi phạm, nhất là về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc
không được phép lưu hành.
5. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Rà soát, nắm tình hình đời sống,
thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công và các đối tượng chính
sách; quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với người có công, người nghèo, người cao
tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số,
người dân ở các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ....Tổ chức thăm hỏi
đúng đối tượng, đúng chế độ, tránh trùng lắp;
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động
tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có biện pháp phù hợp bảo đảm đủ lực lượng
lao động cho doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường các biện pháp bảo đảm chế
độ cho người lao động, an toàn lao động. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng
ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết;
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm
sóc trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm;
d) Theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt
động của các cơ sở cai nghiện; quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng học
viên bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định chính trị - xã
hội trong dịp Tết Nguyên đán.
6. Bộ Giao thông vận
tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ
chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp
Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết
do không có tàu, xe; nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé
theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử;
tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải,
giá vé tàu, xe theo quy định. Có biện pháp phòng chống hữu hiệu, không để xảy
ra tình trạng ép khách, nâng giá, xe chở quá người quy định, xử lý nghiệm các
sai phạm; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo;
b) Tăng cường giải pháp kiềm chế, giảm
thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng
ùn tắc giao thông nhất là các tuyến đường cửa ngõ các đô thị lớn, nhà ga, sân
bay; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông;
tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố;
c) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm
soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện
pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản
phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế
trên các phương tiện vận tải;
d) Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông;
thông báo công khai về Kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội; công khai số điện
thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên
quan để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân.
7. Bộ Quốc phòng chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động nắm chắc tình hình, kịp
thời phát hiện, đấu tranh và có các biện pháp ngăn chặn các âm mưu, ứng phó các
tình huống đột xuất, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội,
giữ vững độc lập chủ quyền biên giới, lãnh thổ, không để bị động, bất ngờ;
b) Tăng cường phối hợp với các cơ
quan chức năng, đơn vị liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát hàng hóa, ma túy
từ nước ngoài thẩm lậu qua biên giới, trên biển và cửa khẩu vào Việt Nam.
8. Bộ Công an chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Nắm chắc tình hình thế giới và khu
vực nhất là diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; tình hình khủng bố,
xung đột bạo lực xã hội; kịp thời phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan đề xuất
các giải pháp xử lý có hiệu quả các tình huống về quốc phòng, chủ quyền an ninh
trên biển, biên giới đất liền tác động đến an ninh nội địa. Bố trí lực lượng,
phương tiện bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm.
Chủ động đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch,
phản động, đối tượng chống đối, không để bị động trong mọi tình huống.
b) Triển khai có hiệu quả cao điểm tấn
công, trấn áp tội phạm, triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển
ma túy, tội phạm hình sự nghiêm trọng, cướp giật, tội phạm công nghệ cao, tội
phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm tổ chức
đánh bạc và các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp. Đấu tranh, xử lý nghiêm các
hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, lừa đảo trong kinh doanh đa cấp,
chuyển nhượng đất đai, sử dụng công nghệ để lừa đảo, vi phạm pháp luật về thuế,
buôn lậu, gian lận thương mại, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm...
c) Tăng cường phòng, chống mua bán, sử
dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ; xử lý nghiêm các
vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép; chỉ
đạo kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, chấn chỉnh điều kiện về phòng
cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư và khu vực tập
trung đông người, bảo đảm lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu
nạn kịp thời, hiệu quả;
d) Phối hợp chặt chẽ với ngành giao
thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao
thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông
trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố, các khu vực giao thông phức tạp;
giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong
ngày đầu, ngày cuối đợt nghỉ Tết; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an
toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi
vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người
thi hành công vụ; phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội bảo đảm
an toàn các cơ sở cai nghiện.
9. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Chủ động theo dõi sát diễn biến thị
trường tiền tệ tài chính trong nước và thế giới, điều hành chính sách tiền tệ
chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường; tăng cường thanh tra, kiểm
tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài; bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống. Phối hợp với các cơ quan chức
năng có biện pháp giảm thiểu tín dụng đen;
b) Tổ chức tốt công tác điều hòa và
cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế, bảo đảm nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát
triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và đầu năm; bảo đảm an ninh, an
toàn kho quỹ; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá
nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đối
ngoại tệ phục vụ khách du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường
kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch
vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật;
c) Bảo đảm các hệ thống thanh toán hoạt
động ổn định, thông suốt; tăng cường giám sát an ninh mạng. Chỉ đạo các tổ chức
tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên
hệ thống ATM/POS ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán cao vào
dịp cuối năm; bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán thông suốt đáp ứng nhu cầu sản
xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.
10. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trong và sau Tết
Nguyên đán theo quy định bảo đảm vui tươi, lành mạnh phù hợp với thuần phong, mỹ
tục và phong tục, tập quán của từng địa phương;
b) Chỉ đạo các địa phương và các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, thực phẩm và điều
kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch; triển khai các biện pháp bảo đảm an
toàn cho khách du lịch, tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch
vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm.
11. Bộ Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:
a) Thông tin đầy đủ, chính xác và kịp
thời các chủ trương chính sách, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông
hàng hóa, thị trường, nguồn cung, giá thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ
người dân trong dịp Tết; kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất,
kinh doanh, không để thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng và
bất ổn thị trường;
b) Kiểm soát hoạt động khai thác các
dịch vụ bưu chính, phối hợp kịp thời với các đơn vị chức năng trong việc ngăn
chặn các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Thực hiện các biện pháp tăng cường
quản lý thông tin thuê bao, giá cước, chất lượng dịch vụ, khuyến mại; ngăn chặn
thông tin xấu, độc trên mạng; có các biện pháp phòng, chống nguy cơ mất an toàn
thông tin, an ninh mạng; tổ chức các phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc
và internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước
thông suốt, an toàn và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các tổ chức,
doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
c) Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất
nước; tuyên truyền sâu rộng các chương trình bình ổn thị trường, chương trình
xúc tiến thương mại trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”; cung cấp thông tin chính thống để tạo đồng thuận xã hội; phản
ánh kịp thời không khí vui xuân, đón Tết của nhân dân trên mọi miền của đất nước;
tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020.
12. Bộ Tài nguyên
và Môi trường chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương: Đẩy mạnh công tác
dự báo khí tượng, thủy văn, thiên tai; chủ động thông báo về tình hình thời tiết
diễn biến bất thường, kịp thời cảnh báo, có phương án ứng phó phù hợp.
13. Bộ Ngoại giao
chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương: Theo dõi sát tình hình trong
nước, khu vực và quốc tế; chủ động cùng các Bộ, cơ quan liên quan có các biện pháp
xử lý các tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc
gia, quan hệ đối ngoại và bảo hộ công dân.
14. Thanh tra Chính
phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương: Tăng cường tổ chức tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp;
thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo
đảm an ninh, trật tự và kịp thời xử lý tình trạng khiếu kiện đông người.
15. Đài Truyền hình
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chủ trì, phối hợp với
các Bộ, ngành, địa phương: Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng
hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; kịp thời
thông báo tình hình thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; tăng cường bản
tin giao thông trong các ngày trước và sau tết, tình hình tai nạn giao thông và
ùn tắc giao thông; tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông, phát các thông
điệp về an toàn giao thông Tết.
16. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a) Tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết
Nguyên đán Canh Tý phải phù hợp với điều kiện, khả năng địa phương, với tinh thần
tiết kiệm, an toàn và không được sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng quy định
tại Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về quản
lý và sử dụng pháo; không tổ chức sự kiện, lễ hội xa hoa, lãng phí trước và sau
Tết.
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức
năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp
nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần
cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi,
lành mạnh, an toàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm
nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
17. Các cơ quan,
đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả,
thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều
hành phù hợp, kiểm soát lạm phát, nhất là vào thời điểm cuối năm; chỉ đạo đơn vị
chức năng, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất,
kinh doanh và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên
đán.
Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về đẩy mạnh
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05 tháng 02 năm
2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 40 - CT/TW ngày 10 tháng 12 năm
2019 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2020; Nghị định số 145/2013/NĐ-CP
ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi
thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối
ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26 tháng 11 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí và Công điện số 1685/CĐ-TTg ngày 09 tháng 12 năm 2019 về bảo đảm an toàn
giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020.
Các cơ quan trong hệ thống hành chính
nhà nước thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc Tết,
tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện,
tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, Lễ hội... Dành
thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh
hưởng của thiên tai, bão, lũ. Người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện
nghiêm Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung
ương về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ
quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
18. Ban Chỉ đạo quốc
gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia)
tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong
đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức ngăn chặn,
phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái
phép động vật, sản phẩm từ động vật, đặc biệt là lợn và sản phẩm từ lợn vào Việt
Nam.
19. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, cá nhân
liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; các Trợ lý TTg, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, TGĐ Cổng
TTĐT;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|