Chỉ thị 33/CT-TTg năm 2019 về tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 33/CT-TTg
Ngày ban hành 19/12/2019
Ngày có hiệu lực 19/12/2019
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Xuân Phúc
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/CT-TTg

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH TÝ VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH, AN TOÀN, TIẾT KIỆM

Năm 2019, tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn gia tăng; kinh tế thế giới, thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại; rủi ro trên thị trường quốc tế tăng lên. Trong nước, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế, thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống. Nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, các ngành tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, các ngành, lĩnh vực chủ yếu phát triển ổn định; là năm thứ 2 liên tiếp hoàn thành 12 chỉ tiêu, trong đó có 05 chỉ tiêu vượt kế hoạch Quốc hội giao.

Đchuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối năm và Tết Nguyên đán, cùng với việc tổ chức thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chthị số 40-CT/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

a) Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước; tổ chức tốt hệ thống kênh bán lẻ, giảm thiểu chi phí trung gian, bảo đảm thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời, đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý và ổn định; tăng cường gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp với các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết nối cung cầu và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không để ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng.... Đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu qua biên giới các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Các Sở ngành, lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường phối hợp với lực lượng quản lý thị trường làm tốt công tác quản lý trên địa bàn.

c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; công khai kết quả kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao ý thức của người dân để phòng, tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

d) Thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân; không cắt điện trong dịp Tết, giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời phát hiện, chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định kinh tế vĩ mô;

b) Chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán;

c) Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước bố trí đủ nguồn lực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc; chỉ đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và thời kỳ giáp hạt.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

a) Chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất, đặc biệt là phòng, chống rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; không để tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng; triển khai hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vắc xin, hóa chất sát trùng theo quy định cho các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, dịch bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời sống cho nhân dân;

b) Rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả... trước và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi; có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; phối hợp với Bộ Công Thương để tính toán, đề xuất cụ thể số lượng cần nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với nước ta; có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thiết yếu vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới;

c) Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển; bảo đảm an toàn hồ, đập, có các giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra; có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ rừng; đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

4. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng;

b) Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông -Xuân. Chủ động giám sát, phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để bùng phát, lan rộng; đảm bảo đủ vật tư, thiết bị, hóa chất đáp ứng yêu cầu ngăn chặn dịch bệnh;

c) Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc...;

d) Đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Tổ chức các điểm bán thuốc 24/24 giờ và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra, rà soát hoạt động của các cơ sở y tế theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.

5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

a) Rà soát, nắm tình hình đời sống, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công và các đối tượng chính sách; quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với người có công, người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ....Tổ chức thăm hỏi đúng đối tượng, đúng chế độ, tránh trùng lắp;

b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có biện pháp phù hợp bảo đảm đủ lực lượng lao động cho doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường các biện pháp bảo đảm chế độ cho người lao động, an toàn lao động. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết;

c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm;

d) Theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện; quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định chính trị - xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.

6. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương:

[...]