Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 300/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 203/QĐ-TTg do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 300/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2024
Ngày có hiệu lực 06/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Văn Chiến
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 300/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 06 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 203/QĐ-TTG NGÀY 28/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thực hiện hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định 819/QĐ-TTg) về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050; huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (PCCC); ưu tiên nguồn lực của Nhà nước đầu tư cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), lực lượng dân phòng.

2. Quy hoạch hạ tầng PCCC phải phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tổng thể Quốc gia và quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đầy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số, tự động hóa và các công nghệ hiện đại khác trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng PCCC.

II. MỤC TIÊU

1. Đến năm 2030

Phát triển hạ tầng PCCC phải đồng bộ, hiện đại và phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển của tỉnh, kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia; kiềm chế sự gia tăng về cháy, nổ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản, bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội với một số nội dung cụ thể như sau:

- Xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ PCCC, trong đó ưu tiên đảm bảo mồi đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố có tối thiểu 01 đội Cảnh sát PCCC và CNCH; bố trí địa điểm đất, đầu tư xây dựng công trình, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho lực lượng PCCC chuyên ngành để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, phù hợp quy hoạch, phát triển của tỉnh Đắk Nông.

- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước PCCC tại các đô thị, khu công nghiệp bảo đảm yêu cầu về lưu lượng, áp lực theo quy định.

- Phát triển đồng bộ các loại hình giao thông đáp ứng yêu cầu PCCC; từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư để xe chữa cháy có thể hoạt động khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

- Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác PCCC và CNCH; hiện đại hóa hạ tầng thông tin, hệ thống trung tâm thông tin chỉ huy về PCCC và CNCH kết nối đồng bộ với trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành về giao thông và đảm bảo an ninh, trật tự của tỉnh.

- Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC; hoàn thành việc chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC.

2. Đến năm 2050

- Xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở, doanh trại của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ theo quy định đối với các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH.

- Đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, các loại hình giao thông và hệ thống thông tin chỉ huy điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được kết nối đồng bộ với hệ thống kỹ thuật quốc gia góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Phát triển mạng lưới, trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ PCCC

a) Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của Cảnh sát PCCC và CNCH

- Bố trí địa điểm đất, đầu tư xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ PCCC, tiến tới mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 đội Cảnh sát PCCC và CNCH.

- Xây dựng kế hoạch và bố trí vốn đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và phù hợp với điều kiện của tỉnh.

b) Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện.

- Bố trí xây dựng trụ sở làm việc cho các đội PCCC chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các Đội PCCC cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh.

- Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội PCCC và CNCH tình nguyện (nếu khả thi) tại các khu đô thị, khu dân cư, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ ...

2. Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ PCCC

- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định và được lắp đặt thống nhất, đồng bộ trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các địa bàn họng điểm được quy hoạch.

- Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe, máy bơm chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh... làm nguồn nước chữa cháy.

[...]