ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 61/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 08
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2050
Thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 về
phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1598/QĐ-TTg ngày 08/12/2023 về phê duyệt Quy
hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng
Chính phủ; Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định
số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023, Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa
trong đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; ưu tiên nguồn lực của
Nhà nước đầu tư cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
và lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở.
3. Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy
phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính thống nhất,
đồng bộ với quy hoạch tổng thể Quốc gia và Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1598/QĐ
-TTg ngày 08/12/2023.
4. Các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện
theo từng giai đoạn, đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả, đúng tiến độ đề ra.
Căn cứ phân kỳ theo các mốc thời gian trong Quy hoạch để kiểm tra, đôn đốc nhằm
hoàn thành mục tiêu, định hướng mà Quy hoạch đã xác định.
II. MỤC TIÊU THEO GIAI ĐOẠN
1. Đến năm 2030
Phát triển hạ tầng PCCC của tỉnh Bạc Liêu đồng bộ,
hiện đại, phù hợp phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển của địa phương,
kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Quốc gia; kiềm chế sự gia tăng về
cháy, nổ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân, bảo vệ môi trường,
góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và TTATXH, theo nội dung cụ thể sau:
- Xây dựng mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình
phục vụ PCCC; trong đó, ưu tiên bố trí trụ sở, doanh trại các đơn vị Cảnh sát
PCCC và CNCH; bố trí địa điểm đất và kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở, doanh trại,
công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy tiến tới thành lập mới 01 Đội Cảnh sát
PCCC và CNCH trên sông; nâng cấp mở rộng diện tích trụ sở Đội Chữa cháy và CNCH
khu vực Phước Long - Hồng Dân, bố trí kinh phí xây dựng mới trụ sở Đội Cảnh sát
PCCC và CNCH khu vực Giá Rai - Đông Hải thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công
an tỉnh; bố trí đất và kinh phí xây dựng mới 07 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc
Công an cấp huyện. Đảm bảo các điều kiện làm việc và hoạt động của các đội
phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành, dân phòng phù hợp với quy hoạch,
phát triển của tỉnh.
- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy,
chữa cháy tại các đô thị, khu công nghiệp đảm bảo yêu cầu về lưu lượng, áp lực
cần thiết theo quy định; khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước
phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, hầu hết các
khu dân cư đều được xây dựng bể nước và bến, bãi lấy nước phục vụ công tác chữa
cháy.
- Phát triển đầy đủ các loại hình giao thông đáp ứng
yêu cầu phòng cháy và chữa cháy; từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường,
phố, ngõ, hẻm trong các khu dân cư để xe chữa cháy có thể hoạt động khi có
cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.
- Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, hiện đại hóa hạ tầng thông tin, hệ thống
trung tâm thông tin chỉ huy PCCC và CNCH; kết nối đồng bộ với trung tâm thông
tin chỉ huy, điều hành về giao thông, an ninh, trật tự của Công an tỉnh; xây dựng
hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành chuyển đổi
số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa
cháy.
2. Đến năm 2050
- Xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới trụ sở doanh trại Cảnh
sát PCCC và CNCH trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo bán kính bảo vệ của các Đội Cảnh
sát PCCC và CNCH theo quy định.
- Đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, các loại
hình giao thông và hệ thống thông tin chỉ huy, điều hành chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ được kết nối đồng bộ với hệ thống kỹ thuật quốc gia, góp phần bảo đảm an
ninh quốc gia và TTATXH, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Phát triển mạng lưới trụ sở,
doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy
a) Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH
- Bố trí địa điểm đất, đầu tư xây dựng trụ sở,
doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy tiến tới thành lập mới 01
Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông; nâng cấp mở rộng diện tích trụ sở Đội Chữa
cháy và CNCH khu vực Phước Long - Hồng Dân; bố trí kinh phí xây dựng mới trụ sở
Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Giá Rai - Đông Hải thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và
CNCH Công an tỉnh; bố trí đất và kinh phí xây dựng mới 07 Đội Cảnh sát PCCC và
CNCH thuộc Công an cấp huyện.
- Xây dựng kế hoạch và bố trí vốn đầu tư cơ sở vật
chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều
hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học - công nghệ PCCC và CNCH...
đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
b) Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng
phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện
- Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các đội
phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các Đội
PCCC cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh.
- Bố trí trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện
hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm
hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại các
khu đô thị, khu dân cư, cụm hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh dịch
vụ....
2. Phát triển hệ thống cung cấp
nước phục vụ PCCC
- Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước chữa cháy tại
các khu đô thị, khu công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp
với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các ngành, lĩnh vực
có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về
lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định và được lắp đặt thống nhất, đồng bộ
trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các địa bàn trọng điểm
được quy hoạch.
- Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn
nước phục vụ công tác chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến,
bãi, hố ga) thuận tiện cho xe, máy bơm chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông,
kênh rạch... được quy định làm nguồn nước chữa cháy.
- Xây dựng các bể nước chữa cháy cho từng khu vực tại
các khu dân cư có tuyến đường nhỏ hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa
cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu
đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều được xây dựng bể nước
chữa cháy và bến, bãi lấy nước phục vụ công tác chữa cháy.
3. Phát triển hệ thống giao
thông phục vụ PCCC
- Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm
bảo phục vụ chữa cháy. Đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông trung
tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều
cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay
đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động theo đúng quy
định).
- Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố,
ngõ, hẻm tại các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt
điểm tình trạng các đường, phố, ngõ, hẻm vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây
viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào chắn, barie, mái che,... làm cản
trở khả năng di chuyển của các xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ.
- Khai thác sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông
đường thủy nội địa, đường biển phục vụ công tác PCCC.
4. Phát triển hệ thống thông
tin liên lạc phục vụ PCCC
- Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất,
có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự
cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ
liệu nghiệp vụ của ngành Công an; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ
công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC.
- Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều
hành PCCC và CNCH cấp tỉnh gắn với triển khai hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về
phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp
quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an.
- Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC
và truyền tin báo sự cố, tai nạn.
- Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ
công tác PCCC và CNCH chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định
của pháp luật.
III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở
Thông tin và Truyền thông tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Quy
hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050 được tích hợp trong Quy hoạch của tỉnh Bạc Liêu bằng nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tổ chức chính trị - xã hội,
các doanh nghiệp và nhân dân khi triển khai thực hiện.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy hoạch.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn sơ kết, tổng
kết các chuyên đề, kiểm tra việc triển khai thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg,
Quyết định số 203/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tổng hợp tình hình, kết quả
tham mưu báo cáo Chính phủ, Bộ Công an theo quy định.
- Triển khai thực hiện việc hoàn thiện mô hình tổ
chức của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an
và mục tiêu theo giai đoạn của Kế hoạch này.
- Hướng dẫn các Sở, Ngành, địa phương và cơ quan,
đơn vị liên quan bảo đảm các điều kiện làm việc và hoạt động của các đội PCCC
cơ sở, chuyên ngành, đội dân phòng và đội PCCC và CNCH tình nguyện phù hợp với
quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên khảo sát tình trạng giao thông, nguồn
nước phục vụ chữa cháy; tham mưu đề xuất UBND tỉnh đầu tư xây dựng trụ nước chữa
cháy, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy và các tuyến đường giao thông phục vụ
chữa cháy.
- Nghiên cứu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác
PCCC; ứng dụng khoa học hiện đại, công nghệ số, tự động hóa, dữ liệu lớn, trí
tuệ nhân tạo và các công nghệ khác trong xây dựng quản lý, khai thác hệ thống hạ
tầng PCCC.
- Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai, tích hợp nội dung Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và
chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào Quy hoạch của tỉnh; định
kỳ hằng năm tổ chức sơ kết đánh giá, rà soát tình hình triển khai thực hiện, kịp
thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp theo quy định của
pháp luật về quy hoạch.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu đề xuất nguồn kinh phí để đầu
tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
2. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh thực hiện nghiêm
công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng; trong quá trình quy hoạch mới đô thị, phối
hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất bố trí đường giao thông trong các khu
dân cư, khu đô thị đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH theo đúng quy định.
- Phối hợp Công ty Cổ phần cấp nước Bạc Liêu rà
soát, bổ sung quy hoạch hệ thống trụ nước chữa cháy tại các tuyến đường, khu
dân cư và phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH định kỳ tổ chức kiểm
tra, duy tu, sửa chữa hệ thống cấp nước chữa cháy.
3. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, Ngành và UBND huyện,
thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các công
trình, dự án giao thông nêu tại Phụ lục VI, VII, VIII theo Quyết định số
1598/QĐ-TTg ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến năm 2030 đảm
bảo hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu
phục vụ PCCC (về chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng đường, cầu, cống,
bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy hoạt
động) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn PCCC và CNCH cho nhà và
công trình theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện đầu tư xây dựng
đường giao thông nông thôn kết nối với hệ thống đường tỉnh theo quy định. Đồng
thời quản lý tốt hệ thống hạ tầng giao thông các tuyến đường tỉnh đang quản lý
đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần phục vụ tốt công tác PCCC.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu kinh phí của Công an tỉnh,
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và các
đơn vị liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn sự nghiệp, nguồn thu hợp pháp khác
(nếu có) tham mưu UBND tỉnh để bố trí thực hiện Kế hoạch; đồng thời, hướng dẫn
thanh, quyết toán vốn theo quy định.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị, địa
phương có liên quan rà soát, tích hợp nội dung định hướng phát triển hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy vào Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, cân đối nguồn vốn đầu tư công đảm
bảo cho công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đầu tư
công và các quy định của pháp luật có liên quan.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố cập
nhật các công trình, dự án hạ tầng PCCC (trên cơ sở đề xuất nhu cầu sử dụng đất
của Công an tỉnh) trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
cấp huyện.
- Hướng dẫn Công an tỉnh lập hồ sơ về đất đai và
trình cấp có thẩm quyền xem xét giao đất để xây dựng trụ sở, doanh trại Đội Cảnh
sát PCCC và CNCH.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền rộng rãi nội dung tích
hợp Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050 vào Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu đến các tổ chức chính trị - xã hội, doanh
nghiệp và Nhân dân; tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về quy hoạch,
đầu tư xây dựng, quản lý khai thác hạ tầng PCCC.
8. Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh, Báo Bạc Liêu
Tăng cường công tác tuyên truyền nội dung Kế hoạch
này, chính sách, pháp luật liên quan thực hiện công tác quy hoạch hạ tầng PCCC
và CNCH; thường xuyên cập nhật thông tin trong các chương trình thời sự, chuyên
mục chuyên đề về công tác PCCC và CNCH, việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng
cháy, chữa cháy địa bàn tỉnh.
9. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương và nghiên cứu
huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư phát triển hạ tầng PCCC thời kỳ
2021 - 2030.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh tích hợp quy hoạch hạ
tầng PCCC theo nội dung kế hoạch này vào Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội của cấp huyện; đảm bảo quy hoạch về PCCC đồng bộ với Quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tập trung:
+ Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại, công
trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy cho Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an cấp
huyện, Đội Cảnh sát chữa cháy và CNCH khu vực Phước Long - Hồng Dân thuộc Phòng
Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh; quy hoạch xây dựng trụ sở, công trình của lực
lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện. Đảm bảo Quy hoạch về
PCCC cấp huyện phải đồng bộ với Quy hoạch về PCCC của tỉnh, phù hợp với Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh Bạc Liêu.
+ Quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống trụ lấy nước
chữa cháy đảm bảo yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo quy định của tiêu
chuẩn quy chuẩn về PCCC; phối hợp Công an tỉnh rà soát, quy hoạch và hoàn thành
xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước
tại các ao, hồ, sông, kênh... theo quy hoạch; rà soát, xây dựng các bể nước
PCCC cho từng vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ
nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự
nhiên, phấn đấu đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể
nước PCCC.
+ Quy hoạch và sắp xếp các tuyến đường dây điện,
dây viễn thông sinh hoạt của người dân băng qua các tuyến đường, đặc biệt là
các tuyến đường Quốc lộ, đường đô thị... để có biện pháp, giải pháp khắc phục kịp
thời, đảm bảo an toàn cho các loại phương tiện xe chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
hoạt động hiệu quả.
+ Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ,
đường thủy tại địa phương đảm bảo phục vụ chữa cháy, phấn đấu đến năm 2030 bảo
đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu
phục vụ PCCC (về chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng đường, cầu, cống,
bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt
động) theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn PCCC và CNCH cho nhà và
công trình theo quy định của pháp luật hiện hành; khi xây dựng mới hoặc cải tạo,
nâng cấp phải đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi giữa đơn vị
Cảnh sát PCCC và CNCH với các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công
nghiệp đáp ứng yêu cầu PCCC; từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố,
ngõ trong các khu dân cư đảm bảo xe chữa cháy có thể hoạt động khi cháy, nổ, sự
cố, tai nạn xảy ra.
- Chỉ đạo rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch
chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp đảm bảo về
giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo phá dỡ rào
chắn, cọc bê tông, barie, mái vây của các công trình dân dụng, các hộ gia đình
và các khu dân cư lấn chiếm trái phép ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các Sở,
Ban, Ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây kế hoạch hoặc văn bản triển
khai thực hiện. Trong đó, phải đề ra mục tiêu, thời gian cụ thể để triển khai
thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển hạ tầng PCCC từ năm 2024 đến năm 2030, gửi
về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/5/2024.
2. Định kỳ 6 tháng, 01 năm (trong giai đoạn
2024 đến năm 2030) các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Công an theo quy định.
3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các Sở, Ban, Ngành, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện đạt
hiệu quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP NC-TCD;
- Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
- Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh;
- Công ty Cổ phần cấp nước Bạc Liêu;
- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Tr.P Nội chính;
- Lưu: VT, (KH220).
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Thiều
|
PHỤ LỤC I
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG
CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 08 tháng 5 năm 2024 của Chủ UBND tỉnh)
TT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực
hiện/Hoàn thành
|
I
|
Thực hiện các thủ tục
theo quy định của pháp luật về quy hoạch
|
|
|
|
1
|
Tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến
nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa
cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các tổ chức, cá nhân để
tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng phòng
cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, Ban,
Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy theo định kỳ hằng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu
cầu của cấp có thẩm quyền.
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, Ban,
Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Hằng năm
|
II
|
Hoàn thiện văn bản quy
phạm pháp luật, chế độ, chính sách về phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến cơ chế chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của
quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với
thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng địa phương.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Tài chính; các
Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024
|
2
|
Hoàn thiện và xây dựng bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp
ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch
được phê duyệt.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính
|
Công an tỉnh, các
Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan
|
Năm 2024
|
III
|
Lập, điều chỉnh quy hoạch
|
|
|
|
1
|
Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự
án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng cháy
và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
|
Các Sở, Ban,
Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Hằng năm
|
2
|
Tổ chức tích hợp các nội dung trong quy hoạch hạ
tầng phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời cập nhật những nội dung liên quan
trong quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển
hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy của bộ, ngành, địa phương theo quy
hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050.
|
Các Sở, Ban,
Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Hằng năm
|
IV
|
Phát triển mạng lưới
trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Bố trí địa điểm đất, đầu tư xây dựng trụ sở,
doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy, chữa cháy tiến tới thành lập mới
01 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông; nâng cấp mở rộng diện tích trụ sở Đội
Chữa cháy và CNCH khu vực Phước Long - Hồng Dân; bố trí kinh phí xây dựng mới
trụ sở Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Giá Rai - Đông Hải thuộc Phòng Cảnh
sát PCCC và CNCH Công an tỉnh; bố trí đất và kinh phí xây dựng mới 07 Đội Cảnh
sát PCCC và CNCH thuộc Công an cấp huyện.
|
Công an tỉnh, UBND
huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Tài Nguyên và
Môi trường; Sở Tài chính, các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2
|
Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng phòng cháy,
chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện.
|
|
|
|
2.1
|
Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các đội
phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các đội
phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng
phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật
|
Sở Tài chính, Ban
Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã,
thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2.2
|
Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều
kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động
ở địa phương.
|
UBND huyện, thị
xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2.3
|
Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm
hoạt động cho Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện tại
các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy,
nổ, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ...
|
UBND huyện, thị xã,
thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3
|
Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ phòng
cháy và chữa cháy
|
|
|
|
3.1
|
Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa
cháy tại các đô thị, khu công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và
phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu công nghiệp Việt Nam
và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa
cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn,
quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ
thống cấp nước đô thị, khu công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc phạm
vi lập quy hoạch.
|
Sở Xây dựng, Công
ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND huyện,
thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh; Sở,
Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3.2
|
Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn
nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy
nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ,
sông, kênh... được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy.
|
UBND huyện, thị
xã, thành phố
|
Công an tỉnh; các
Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3.3
|
Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng
khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa
cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu
đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể nước phòng
cháy, chữa cháy.
|
UBND huyện, thị
xã, thành phố
|
Công an tỉnh và Sở,
Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4
|
Phát triển hệ thống giao thông phục vụ phòng cháy
và chữa cháy
|
|
|
|
4.1
|
Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm
bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao
thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa
cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống,
bãi đỗ và bãi quay đầu cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt
động).
|
Sở Giao thông vận
tải; UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4.2
|
Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố,
ngõ, hẻm tại các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt
điểm tình trạng các đường, phố, ngõ, hẻm vào khu dân cư bị chắn bởi đường dây
viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào chắn, barie, mái che,... làm cản
trở khả năng di chuyển của các xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ.
|
UBND huyện, thị
xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
4.3
|
Khai thác sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông
đường thủy nội địa, đường biển phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy.
|
Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải; UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Các sở, ban, ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5
|
Phát triển hệ thống thông tin liên lạc phục vụ
phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
5.1
|
Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất,
có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó
sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ trung ương đến địa phương, hệ thống cơ
sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp
dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực PCCC.
|
Công an tỉnh, các
Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.2
|
Phối hợp đơn vị chức năng Bộ Công an thiết lập hệ
thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành PCCC và CNCH cấp tỉnh gắn với triển
khai hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin
báo sự cố trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp quang và mạng thông tin liên lạc
vệ tinh Bộ Công an.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; các Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.4
|
Phối hợp đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an hoàn
thành xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và
truyền tin báo sự cố, tai nạn.
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; các Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
5.5
|
Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công
tác PCCC và CNCH chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định
của pháp luật.
|
Công an tỉnh, các
Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
V
|
Đảm bảo nguồn vốn cho
phát triển hạ tầng và triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng
phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
|
Bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy hoạch để đảm
bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận nguồn lực
cho công tác lập quy hoạch từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập
quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính; UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
2
|
Cân đối ngân sách, hỗ trợ bố trí vốn đầu tư xây dựng
hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ
thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ đến năm 2030, trong đó chủ yếu là nguồn ngân sách nhà nước.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính và UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
3
|
Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và ngoài
ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy hoạch
và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể chế
hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả,
khả thi.
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính và UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Công an tỉnh và
các Sở, Ban, Ngành có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
VI
|
Phát triển nguồn nhân
lực phòng cháy và chữa cháy
|
|
|
|
1
|
Tăng cường đưa đi đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện
để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực
lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm bố trí số lượng
cán bộ được đào tạo chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
đến công tác tại các địa phương theo nhu cầu thực tế.
|
Công an tỉnh
|
UBND huyện, thị
xã, thành phố
|
Năm 2024/2030
|
2
|
Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và
cháy chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tình nguyện để tăng cường nguồn nhân
lực phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
|
Công an tỉnh, Ban
Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Các Sở, Ban, Ngành
có liên quan
|
Năm 2024/2030
|
PHỤ LỤC II
CÔNG TRÌNH TRỤ SỞ, DOANH TRẠI CHO LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ XÂY DỰNG MỚI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2050
(Kèm theo Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 08/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)
TT
|
Tên công trình
|
Địa điểm dự kiến
|
Ghi chú
|
1
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH khu vực Giá Rai - Đông Hải thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an
tỉnh
|
Thị xã Giá Rai
|
Bố trí kinh phí
xây dựng mới
|
2
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH khu vực Phước Long - Hồng Dân thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công
an tỉnh
|
Huyện Phước Long
|
Mở rộng diện tích
theo quy định 1,0 ha
|
3
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh
|
Thành phố Bạc Liêu
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
4
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH huyện Phước Long
|
Huyện Phước Long
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
5
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH thị xã Giá Rai
|
Thị xã Giá Rai
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
6
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH huyện Đông Hải
|
Trung tâm hành
chính mới huyện Đông Hải
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
7
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH huyện Hòa Bình
|
Huyện Hòa Bình
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
8
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH huyện Hồng Dân
|
Huyện Hồng Dân
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
9
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH huyện Vĩnh Lợi
|
Huyện Vĩnh Lợi
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
10
|
Đội Cảnh sát PCCC
và CNCH thành phố Bạc Liêu
|
Thành phố Bạc Liêu
|
Bố trí đất và kinh
phí xây dựng mới
|
Ghi chú: Tên, vị trí, quy mô, diện
tích, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư của các công trình nêu trên sẽ được
tính toán, lựa chọn và xác định cụ thể trong giai đoạn lập và thực hiện các thủ
tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.