Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2989/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chương trình truyền thông dân số đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 2989/KH-UBND
Ngày ban hành 14/08/2020
Ngày có hiệu lực 14/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2989/KH-UBND

Kon Tum, ngày 14 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 537/QĐ-TTg ngày 17 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030; Văn bản số 2959/BYT-TCDS ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông Dân số đến năm 2030, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu 1: Truyền thông nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội nhằm huy động sự tham gia và cam kết thực hiện công tác dân số thông qua việc chỉ đạo, đầu tư nguồn lực, lồng ghép các vấn đề dân số trong chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm các chỉ tiêu cần đạt được: 100% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp được phổ biến, cập nhật thông tin về chương trình dân số và phát triển.

Các chỉ tiêu cần đạt được: 100% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến chương trình Dân số và phát triển 100% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung về dân số và phát triển tại địa phương.

2. Mục tiêu 2: Truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng, nam, nữ ở độ tuổi sinh đẻ trong cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, góp phần sớm đạt mức sinh thay thế.

Các chỉ tiêu cần đạt được:

- 85% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con và đạt 95% vào năm 2030.

- 80% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết đầy đủ về lợi ích của cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con; lợi ích của việc thực hiện các biện pháp tránh thai và đạt 85% vào năm 2030.

- 80% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẵn sàng chấp nhận thực hiện kế hoạch hóa gia đình và đạt 85% vào năm 2030.

3. Mục tiêu 3: Truyền thông nâng cao nhận thức về việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, quyền bình đẳng của trẻ em gái và không thực hiện việc lựa chọn giới tính thai nhi, duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên.

Các chỉ tiêu cần đạt được:

- 80% người dân được cung cấp thông tin về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh và đạt 90% vào năm 2030.

- 100% nhân viên y tế và cơ sở y tế cung cấp các dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

- 80% các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện việc giáo dục giới tính, bình đẳng giới, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua việc tích hợp các nội dung vào các môn học, các buổi ngoại khóa và đạt 90% vào năm 2030.

- 100% các cơ quan truyền thông đại chúng ở địa phương thường xuyên tuyên truyền về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, giá trị của trẻ em gái, vị thế của phụ nữ, bình đẳng giới.

4. Mục tiêu 4: Truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hành về các vấn đề liên quan đến tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh, sơ sinh; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa về hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tiến tới đẩy lùi tình trạng này góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Các chỉ tiêu cần đạt được:

- 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về lợi ích của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các nội dung liên quan đến chăm sóc SKSS/KHHGĐ và đạt 95% vào năm 2030.

- 85% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về lợi ích của tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh và đạt 95% vào năm 2030.

- 45% phụ nữ mang thai tham gia tầm soát trước sinh và đạt 60% vào năm 2030.

- 70% trẻ sinh ra được tầm soát sơ sinh và đạt 80% vào năm 2030.

5. Mục tiêu 5: Truyền thông nâng cao nhận thức của vị thành niên, thanh niên (VTN,TN) và đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc giáo dục về dân số, SKSS/KHHGĐ cho VTN,TN nhằm giảm tình trạng có thai ngoài ý muốn ở nhóm đối tượng này.

Các chỉ tiêu cần đạt được:

- 85% VTN,TN được cung cấp, cập nhật kiến thức về dân số, SKSS/KHHGĐ như các biện pháp tránh thai, cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tác hại của phá thai, mang thai ngoài ý muốn và đạt 90% vào năm 2030.

- 70% cha mẹ có con trong tuổi VTN, TN ủng hộ, hướng dẫn, hỗ trợ con cái chủ động tìm hiểu thông tin, kiến thức và tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ dân số, SKSS/KHHGĐ và đạt 80% vào năm 2030.

6. Mục tiêu 6: Truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

[...]