Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 297/KH-UBND năm 2020 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 297/KH-UBND
Ngày ban hành 25/12/2020
Ngày có hiệu lực 25/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 297/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 25 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030.

- Hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5% trở lên trên tổng mức tiêu thụ năng lượng của Tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 so với dự báo nhu cầu năng lượng.

- Đến năm 2025, giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6,5%.

- Đạt 70% khu công nghiệp và 50% cụm công nghiệp được phổ biến, tiếp cận các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và h iệu quả.

- 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng.

- Đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả đối với các công trình xây dựng thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường năng lực về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

- Rà soát, thường xuyên cập nhật, hệ thống hóa các văn bản pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các định mức tiêu thụ năng lượng cho các ngành/phân ngành thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng và dịch vụ.

- Nghiên cứu áp dụng linh hoạt các cơ chế chính sách về thúc đẩy sử dụng năng lượng mới, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT -TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025; trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Sở, ngành Tỉnh và địa phương đảm bảo thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg.

- Tập huấn, hướng dẫn cho các cán bộ, cơ quan đầu mối về quản lý năng lượng ở các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức thực hiện các quy định của nhà nước, các nội dung chuyên môn, kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt. Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đăng tải định kỳ trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp và Báo Đồng Tháp.

- Thường xuyên cập nhật và đăng tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giới thiệu các giải pháp và công nghệ tiên tiến gắn với tiết kiệm năng lượng, hiệu suất năng lượng trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn phát triển Công nghiệp, Công ty Điện lực Đồng Tháp và UBND huyện, thành phố.

- Xây dựng và phát hành tờ rơi, sổ tay hướng dẫn về các sản phẩm, công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng đến cộng đồng dân cư, các khu, cụm công nghiệp và các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn Tỉnh.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất hàng năm.

3. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

- Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định pháp luật.

- Tăng cường công tác kiểm soát, quản lý dự án đầu tư sử dụng nhiều năng lượng; công tác thanh, kiểm tra về thực hiện nhiệm vụ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hướng dẫn các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm xây dựng mô hình quản lý năng lượng theo quy định.

[...]