Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 289/KH-UBND năm 2020 về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 289/KH-UBND
Ngày ban hành 01/10/2020
Ngày có hiệu lực 01/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Dương Văn Thái
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 289/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 01 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

GIẢM THIỂU, PHÂN LOẠI, THU GOM, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa.

- Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn toàn tỉnh không sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường hoạt động quản lý rác thải sinh hoạt; quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; gắn việc thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả, chất lượng và tiến độ đề ra.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, xả rác thải không đúng quy định

- Xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông về rác thải gắn với việc tổ chức Ngày Môi trường Thế Giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày nước thế giới…

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động thu gom, xử lý rác thải tại các địa phương.

- Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phân loại, thu gom, tái chế, tái sử dụng rác thải, sản phẩm nhựa, đẩy mạnh phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy”; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổ chức xét tặng và trao Giải thưởng môi trường tỉnh, huyện; kiểm điểm, phê bình, xử lý các đơn vị, địa phương không hoàn thành.

- Xây dựng và thực hiện các hoạt động, phát động phong trào, sáng kiến về tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường nhằm thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.

2. Tăng cường công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải, kiểm soát rác thải nhựa

- Đẩy mạnh hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải tái chế, hạn chế sử dụng túi ni-lông khó phân hủy tại các cơ quan, công sở, nhà máy, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khách sạn, nhà hàng...

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh, việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá các nguồn phát sinh rác thải nhựa, hoạt động phân loại, thu gom, tái chế, tái sử dụng, xử lý rác thải nhựa, đề xuất biện pháp xử lý.

- Thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, phân loại, thu gom, xử lý rác thải tại các khu vực công cộng, kênh, mương, đường giao thông…

3. Rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý rác thải nhựa

- Xây dựng quy định, cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư các dự án, cơ sở sản xuất hạn chế không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, sản xuất sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

- Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và sinh hoạt nhằm thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng công nghệ tái chế, xử lý rác thải hiện đại, hạn chế phát tán chất độc hại ra môi trường.

III. GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Đối với các cơ quan nhà nước, sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh

- Gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa.... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

- Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở, bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại các cơ quan, đơn vị; chất thải nhựa và các chất thải khác có thể tái chế không được để lẫn với chất thải hữu cơ; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực và địa bàn quản lý.

- Thực hiện truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về phân loại, thu gom, tái sử dụng chất thải, giảm thiểu chất thải nhựa; phối hợp các tổ chức, cá nhân có liên quan vận động người dân hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường.

[...]