ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 288/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 12
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ
CẤP NƯỚC SẠCH NÔNG THÔN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Quyết định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường,
an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai
đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông tư số 05/2022/TT-BNNPTNT ngày
25/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn
một số nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp
nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng
nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo Quyết định số
925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.
2. Yêu cầu
Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu
của các sở, ban và địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Quyết
định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch
nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện hiệu quả các nội dung vệ sinh môi trường,
an toàn thực phẩm, cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, góp phần
tạo ra môi trường sống ở nông thôn an toàn và bền vững; xây dựng cảnh quan nông
thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống; góp
phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Tối thiểu 85% hộ dân sử dụng nước sạch theo quy
chuẩn, trong đó 55% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp
nước tập trung, số lượng tối thiểu 80 lít/người/ngày; đảm bảo cấp nước sạch
sinh hoạt quy mô hộ gia đình cho các hộ dân tại những khu vực chưa có khả năng
tiếp cận với nước sạch tập trung.
b) Đến năm 2024, có ít nhất 20% hộ gia đình thực hiện
phân loại rác tại nguồn, 100% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý.
c) 100% hộ thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh
hoạt bằng biện pháp phù hợp, hiệu quả; 50% số đơn vị cấp huyện có triển khai mô
hình thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt phi tập trung theo cụm hoặc theo khu
vực phù hợp, hiệu quả.
d) Ít nhất 80% chất thải chăn nuôi và 60% phụ phẩm
nông nghiệp phải được thu gom, tái sử dụng, tái chế thành các nguyên liệu,
nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường.
đ) Có 95% bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử
dụng được thu gom và xử lý theo đúng quy định.
e) Có 100% chất thải rắn và 50% nước thải sản xuất
của các làng nghề truyền thống được thu gom và xử lý theo quy định.
g) Ít nhất 35% số huyện có đề án cải tạo chất lượng
môi trường nước mặt khu vực công cộng và có mô hình xây dựng hoặc cải tạo cảnh
quan ao hồ.
i) Có 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy
sản đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
k) Ít nhất 85% hộ gia đình nông thôn, 95% trường học,
trạm y tế, chợ, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng
và quản lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
III. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Cấp nước sạch nông thôn
a) Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình
cấp nước sạch tập trung đã có, trong đó tập trung nâng cấp công nghệ xử lý chất
lượng nước, nâng công suất, mở rộng mạng lưới cấp nước, ổn định nguồn nước khai
thác trong điều kiện ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu.
b) Xây dựng và triển khai thí điểm một số mô hình
thu, xử lý và trữ nước an toàn hộ gia đình hoặc nhóm hộ gia đình, mô hình cấp
nước hộ gia đình thích ứng với biến đổi khí hậu cho dân cư vùng đặc thù, chưa
có khả năng tiếp cận với cấp nước tập trung, khan hiếm, khó khăn về nguồn nước.
c) Rà soát, điều chỉnh và cập nhật nội dung cấp nước
sạch nông thôn vào quy hoạch nông thôn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt nông thôn bền
vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, suy thoái nguồn nước.
d) Hỗ trợ đầu tư một số mô hình cấp nước sạch tại
các vùng đặc thù, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước.
2. Chất thải rắn sinh hoạt
a) Hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị, chế phẩm sinh học
để thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình; xây dựng và triển
khai mô hình phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với mật độ dân
cư, mục đích sử dụng chất thải sau phân loại.
b) Tổ chức mạng lưới thu gom triệt để và hiệu quả;
hình thành và hoàn thiện các phương thức thu gom phù hợp với đặc thù của từng địa
phương; bố trí và đầu tư hạ tầng các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải
rắn sinh hoạt phù hợp; trang bị các phương tiện, trang thiết bị lưu chứa rác tại
khu vực công cộng đảm bảo thuận tiện, thân thiện môi trường và mỹ quan.
c) Xây dựng, triển khai và hoàn thiện mô hình liên
kết thị trường để thu hồi, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm tái chế, tái sử dụng
từ chất thải (như sản phẩm phân bón hữu cơ...).
3. Nước thải sinh hoạt
a) Rà soát, xây dựng phương án tổ chức thoát nước
và xử lý nước thải sinh hoạt, lồng ghép trong quy hoạch xây dựng nông thôn của
xã và triển khai thực hiện các công trình thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt
theo phương án đã được xây dựng.
b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý
nước thải sinh hoạt nông thôn phù hợp với đặc thù của từng địa phương.
c) Triển khai thí điểm một số mô hình thu gom, xử
lý nước thải sinh hoạt nông thôn áp dụng công nghệ sinh học, chi phí thấp; mô
hình thu phí xử lý nước thải sinh hoạt ở khu dân cư nông thôn.
4. Chất thải và phụ phẩm nông
nghiệp
a) Nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng các mô hình xử
lý chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp theo hướng tuần hoàn, tái sử dụng
chất thải cho mục đích sản xuất nông nghiệp và các mục đích khác.
b) Nghiên cứu, xây dựng mô hình cung cấp, trao đổi
chất thải chăn nuôi, phụ phẩm trồng trọt, chế biến nông sản để hình thành thị
trường trao đổi chất thải hoặc chuyển giao cho đơn vị sản xuất các loại phân hữu
cơ.
c) Xây dựng và nhân rộng mô hình quản lý chất thải
nhựa trong sản xuất nông nghiệp.
5. Bao gói thuốc bảo vệ thực vật
a) Đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện thu gom,
lưu trữ và vận chuyển bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, đảm bảo không
phát tán ra môi trường.
b) Nghiên cứu, xây dựng và nhân rộng các mô hình quản
lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng phù hợp với điều kiện từng huyện,
thành phố.
6. Bảo vệ môi trường làng nghề
a) Hỗ trợ đầu tư, nâng cấp, xây dựng và vận hành hệ
thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn phù hợp đáp ứng yêu cầu về bảo vệ
môi trường với từng làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống; trong
đó, tập trung vào nhóm các ngành nghề chế biến nông, lâm, thủy sản có phát sinh
chất thải, nước thải cần xử lý trước khi thải ra môi trường; ưu tiên các hoạt động
tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp đã qua chế biến.
b) Hỗ trợ xây dựng mô hình khắc phục ô nhiễm và cải
thiện mới trường tại các khu vực có cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn bị ô
nhiễm nghiêm trọng; xử lý ô nhiễm tại các khu vực ngành nghề nông thôn đã bị ô
nhiễm nghiêm trọng sau khi di dời cơ sở sản xuất.
7. Cảnh quan môi trường nông
thôn
Xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện đề án cấp
huyện về cải tạo chất lượng và cảnh quan môi trường nước mặt khu vực công cộng;
tổ chức theo dõi diễn biến chất lượng nước ao, hồ công cộng nằm trong khu dân
cư nông thôn; cải tạo cảnh quan và khôi phục chất lượng môi trường nước khi bị
ô nhiễm.
8. An toàn thực phẩm nông lâm
thủy sản
a) Các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
có đề án/kế hoạch sản xuất nông nghiệp hữu cơ được phê duyệt.
b) Xây dựng các mô hình chợ an toàn thực phẩm theo
phân cấp quản lý đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm và công tác
an toàn phòng cháy.
c) Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực giám sát của
cộng đồng về an toàn thực phẩm; tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức và
năng lực về tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm cho chủ thể sản
xuất
9. Công tác vệ sinh
a) Từng bước xóa bỏ nhà tiêu không hợp vệ sinh, chấm
dứt đi vệ sinh ngoài trời, chú trọng vệ sinh an toàn cho phụ nữ và các đối tượng
dễ bị tổn thương, tiếp cận vệ sinh cho người khuyết tật; huy động, vận động hỗ
trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.
b) Hoàn thiện, phổ biến và nhân rộng các mô hình
nhà tiêu hợp vệ sinh đơn giản, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, phù hợp
tập quán địa phương và khả năng chi trả của người dân; áp dụng thí điểm mô hình
nhà vệ sinh đa năng tại một số trường học, nhà văn hóa, công sở.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên truyền, phổ
biến
a) Tuyên truyền, phổ biến nội dung và kết quả triển
khai thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch
nông thôn trong xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 38/2023/NĐ-CP
của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày
19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của
Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu
quốc gia; Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Kế hoạch Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 925/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực
phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -
2025; và các văn bản có liên quan.
b) Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực giám sát của
cộng đồng về an toàn thực phẩm; phát triển các tổ cộng đồng tự quản về vệ sinh
an toàn thực phẩm; tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức và năng lực về
tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm cho chủ thể sản xuất.
c) Phát động các phong trào thi đua chuyên đề để biểu
dương, tôn vinh, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc,
có giải pháp, sáng kiến nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường, đảm bảo
an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn; tổ chức các cuộc thi nông thôn
sáng, xanh, sạch, đẹp.
d) Đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên tại cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường nông nghiệp,
nông thôn và vận hành các công trình cấp nước và xử lý chất thải.
đ) Xây dựng các bộ sản phẩm truyền thông mẫu, thiết
kế mẫu về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn.
2. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế,
chính sách
a) Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
các Văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về bảo vệ
môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn.
b) Rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, ban hành
mới các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về: huy động nguồn lực, quản lý, vận
hành công trình cấp nước sạch và công trình xử lý chất thải trên cơ sở hợp tác
công - tư; khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường nông thôn, cấp nước
sạch, hỗ trợ giá nước sạch và an toàn thực phẩm cho các vùng khó khăn; sản xuất
phân hữu cơ, tái chế và tái sử dụng chất thải; đầu tư xây dựng mô hình xử lý chất
thải sinh hoạt quy mô cấp huyện hoặc liên huyện, áp dụng công nghệ phù hợp, đáp
ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường; đầu tư, nâng cấp, xây dựng và vận hành hệ thống
thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn phù hợp đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi
trường với từng làng nghề; xây dựng và nhân rộng các mô hình cải tạo cảnh quan
theo hướng đa chức năng; trồng cây xanh tại các khu vực công cộng, tuyến đường
giao thông; gắn xây dựng cảnh quan với phát triển du lịch nông thôn và xây dựng
đời sống văn hóa cơ sở; đầu tư xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ đạt
tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.
3. Khoa học công nghệ
a) Rà soát, cập nhật, chuyển giao và ứng dụng công
nghệ về cấp nước và bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện của địa phương theo
hướng giảm chi phí đầu tư và vận hành, kỹ thuật vận hành đơn giản, thân thiện với
môi trường; ưu tiên lựa chọn các công nghệ sản xuất trong nước, công nghệ hiện
đại, tuần hoàn và thân thiện với môi trường.
b) Rà soát, xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu
chuẩn và các định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá về bảo vệ môi trường, cấp
nước sạch và an toàn thực phẩm.
c) Tăng cường chuyển đổi số trong thực hiện các nội
dung của Chương trình; lồng ghép việc triển khai xây dựng các mô hình về bảo vệ
môi trường, cấp nước sạch và an toàn thực phẩm trong Chương trình khoa học công
nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.
4. Phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và cộng
đồng dân cư
a) Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp trong phối hợp với chính quyền
tham gia xây dựng, vận hành các công trình, hệ thống, mô hình về bảo vệ môi trường,
an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trên cơ sở quy chế phối hợp, phân
công trách nhiệm và cơ chế tài chính rõ ràng, minh bạch và có sự đồng thuận
cao; khuyến khích hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ, đội, nhóm bảo vệ
môi trường đứng ra đảm nhận quản lý, vận hành mô hình bảo vệ môi trường sau đầu
tư tại địa phương.
b) Phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng và người dân trong công tác
tuyên truyền, giám sát, phản biện về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp
nước sạch nông thôn.
V. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2023 -
2025.
2. Phạm vi thực hiện: Khu vực nông thôn trên
địa bàn tỉnh.
VI. NGUỒN VỐN VÀ CƠ CẤU VỐN
1. Nguồn vốn thực hiện Chương trình bao gồm:
a) Vốn ngân sách tỉnh và các địa phương;
b) Vốn xã hội hóa (các doanh nghiệp, hợp tác xã,
các loại hình kinh tế khác, cộng đồng dân cư...);
c) Vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác;
d) Vốn huy động hợp pháp khác.
2. Cơ chế tài chính của Chương trình: Thực
hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định của pháp luật hiện hành.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chỉ đạo và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa
phương triển khai thực hiện Chương trình theo đúng tiến độ và quy định của pháp
luật hiện hành.
b) Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức
và chuyển đổi tư duy của người dân và cán bộ nông thôn mới các cấp về cấp nước
sạch, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm; kịp thời biểu dương, khen thưởng
hoặc đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt đối với các tổ chức, cá nhân trong công
tác bảo vệ môi trường.
c) Hướng dẫn và triển khai các nội dung về cung cấp
nước sạch nông thôn; xử lý chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp; thu
gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật; cải tạo cảnh quan môi trường nông
thôn; an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn
quy mô hộ gia đình và cấp ấp.
d) Tổng hợp, theo dõi, giám sát và định kỳ hàng năm
(trước ngày 01/12) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc triển khai thực hiện
Chương trình.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, các sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long
Khánh thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện nông
thôn; hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới;
phân loại thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, bảo vệ môi trường làng nghề;
b) Xây dựng và triển khai mô hình phân loại, thu
gom chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với các địa bàn có mật độ dân cư khác nhau
và mục đích sử dụng chất thải sau phân loại.
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát các địa phương triển
khai thực hiện Chương trình theo đúng tiến độ và quy định của pháp luật hiện
hành đối với các nội dung, nhiệm vụ phân loại thu gom và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt, bảo vệ môi trường làng nghề. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai thực hiện
Chương trình.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành và địa phương
tổng hợp nhu cầu, dự kiến phân bổ nguồn ngân sách tỉnh đối với nguồn vốn đầu tư
công, để thực hiện Chương trình vào kế hoạch hàng năm, trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành và địa phương
tổng hợp nhu cầu nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình vào kế hoạch hằng
năm, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, tổng hợp các đề xuất, đặt hàng nhiệm
vụ khoa học và công nghệ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải,
an toàn thực phẩm.
b) Giám sát, tổ chức thẩm định hoặc tham gia ý kiến
về công nghệ của các dự án, đảm bảo không để các dự án sử dụng Công nghệ cũ, lạc
hậu được đầu tư trên địa bàn gây ảnh hưởng đến môi trường. Thực hiện các mô
hình ứng dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để
quản lý giám sát kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt của toàn bộ các hệ thống cấp
nước sinh hoạt trên địa bàn.
b) Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chuẩn
kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên
địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 6102/UBND-KTN ngày
19/6/2023.
7. Sở Công Thương: Phối
hợp hỗ trợ xây dựng các mô hình chợ an toàn thực phẩm thuộc ngành Công thương
quản lý đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh và an toàn thực phẩm.
8. Các sở, ban, ngành tỉnh có
liên quan: Căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động tuyên truyền về bảo
vệ môi trường, cấp nước sạch và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới;
hướng dẫn các địa phương thực hiện các nội dung, mô hình do ngành phụ trách.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Long Khánh
a) Xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các nội
dung của Chương trình tại địa phương; triển khai thực hiện các mô hình thuộc
Chương trình; bố trí mặt bằng, hạ tầng thiết yếu theo quy định để thuận lợi cho
việc triển khai xây dựng mô hình, công trình về nước sạch nông thôn, bảo vệ môi
trường, di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
b) Thực hiện quản lý hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ bảo đảm tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường theo quy hoạch được
phê duyệt, thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn, xử phạt
nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật, quản lý
công tác thu gom, phân loại và xử lý các loại chất thải rắn quy mô cấp huyện; đầu
tư hệ thống xử lý thoát nước và xử lý nước thải.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai
thực hiện Chương trình; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao năng lực của
người dân và cán bộ về các nội dung của Chương trình.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Đồng Nai
a) Tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác giữ
gìn, bảo vệ môi trường ở nông thôn.
b) Phối hợp với chính quyền tham gia xây dựng, vận
hành các công trình, hệ thống, mô hình về cấp nước sạch và bảo vệ môi trường; đảm
nhận quản lý, vận hành các mô hình thí điểm đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
c) Tham gia giám sát, phản biện và đánh giá sự hài
lòng của người về hiệu quả các mô hình đã triển khai thực hiện.
11. Chế độ báo cáo: Định
kỳ 06 tháng (trước ngày 10/6), 01 năm (trước ngày 01/12), các Sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh báo cáo tình hình thực
hiện (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông
thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai./.
Nơi nhận:
- Các đơn vị thực hiện (Mục VII);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Q. Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- Chánh, các PCVP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH-NC, KTN.
(Khoa/Khbvmttrongntm/08.12-945)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Phi
|