Kế hoạch 2852/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm học 2019-2020

Số hiệu 2852/KH-UBND
Ngày ban hành 19/08/2019
Ngày có hiệu lực 19/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2852/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 19 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG GÓP PHẦN NÂNG CAO TẦM VÓC TRẺ EM MẪU GIÁO VÀ TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG NĂM HỌC 2019 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phê duyệt Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020, ý kiến của Bộ Y tế tại Công văn số 7162/BYT-BM-TE ngày 26/11/2018 và Công văn số 2673/BYT-BM-TE ngày 15/5/2019 tăng cường triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường; UBND tỉnh ban hành kế hoạch Chương trình Sữa học đường, Sở Y tế đã xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm học 2019 - 2020 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH, SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH KẾ HOẠCH

Năm học 2018-2019, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 269 trường Tiểu học với 46.737 học sinh; có 192 trường Mầm non, Mẫu giáo với tổng số học sinh là: 35.577 trẻ.

Trong những năm qua công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã đạt được những kết quả nhất định. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân giảm từ 41,5% (năm 1999) xuống 19,0% năm 2018, thể thấp còi giảm từ 47,5% (năm 1999) xuống còn 31,6% năm 2018; tuy nhiên tỷ lệ này còn rất cao so với cả nước. Như vậy tình hình thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em vẫn còn ở mức cao và cần sớm được quan tâm cải thiện.

Tuổi mầm non và tiểu học là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Đây là giai đoạn trẻ tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì tiếp theo, là giai đoạn có sự biến đổi nhanh cả về thể chất và tâm lý, nhưng cũng là giai đoạn rất dễ bị tổn thương khi bị thiếu hụt về dinh dưỡng.

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ ở mỗi giai đoạn khác nhau, vì vậy thức ăn dành cho trẻ cũng phải phù hợp theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển một cách toàn diện cho trẻ. Với trẻ mầm non và tiểu học ngoài chế độ ăn đa dạng các chất như: chất đạm, chất béo, bột đường, vitamin,... thì việc bổ sung thêm sữa mỗi ngày là rất cần thiết có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ (theo Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ mẫu giáo hay học sinh tiểu học là 400 - 600 ml sữa mỗi ngày).

Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng nhằm hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống; trẻ em sẽ không phát triển trí tuệ toàn diện nếu không được cung cấp thực phẩm dinh dưỡng hợp lý. Sữa là nguồn dinh dưỡng cung cấp các vitamin, khoáng chất và nguồn đạm có giá trị sinh học cao chứa đủ các acid amin thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Sữa cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện, đặt nền tảng cho việc học tập của trẻ ở các cấp học tiếp theo. Vì vậy, đầu tư cho trẻ hôm nay để có một thế hệ tương lai phát triển mạnh về thể chất và trí tuệ đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là việc làm vô cùng cần thiết.

Thực hiện Chương trình Sữa học đường theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em và thanh thiếu niên tỉnh Cao Bằng, hướng tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Bên cạnh đó, giảm gánh nặng về chi phí y tế và chi phí xã hội bởi các bệnh phát sinh do suy dinh dưỡng, tăng gắn kết học sinh với nhà trường...

Cao Bằng là tỉnh có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc triển khai Chương trình Sữa học đường không thể thực hiện đại trà ngay từ đầu mà cần thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng trên địa bàn. Chương trình cần có sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự ủng hộ, góp sức của cộng đồng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em tỉnh Cao Bằng, góp phần phát triển nguồn lực tỉnh Cao Bằng trong tương lai.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

a) 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học tại các địa bàn được chọn triển khai thí điểm Chương trình Sữa học đường được uống sữa 05 lần/ tuần, mỗi lần một hộp sữa 180 ml và thực hiện trong 9 tháng/năm.

b) Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,4%/năm; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,5%/ năm tại các địa bàn được chọn triển khai thí điểm Chương trình Sữa học đường.

c) 100% giáo viên, nhân viên y tế trường học, nhân viên y tế tham gia Chương trình Sữa học đường được tập huấn về: kiến thức và kỹ năng thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em trong trường học, quản lý, tổ chức uống sữa, cách thức vận hành, ghi chép sổ sách, lưu mẫu sữa theo quy định về an toàn thực phẩm, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm trong trường học.

d) Trên 90% phụ huynh của trẻ tại các địa bàn triển khai uống sữa được truyền thông, giáo dục, tư vấn về dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe trẻ em tại gia đình; có kiến thức về sữa học đường và hỗ trợ trẻ em được hưởng quyền lợi theo chương trình.

đ) 100% các trường mầm non và tiểu học tại các địa bàn được chọn triển khai thí điểm thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức cho trẻ uống sữa tại trường; có cách thức vận hành, ghi chép sổ sách, lưu mẫu sữa theo quy định về an toàn thực phẩm.

III. ĐỐI TƯỢNG, ĐỊNH MỨC, THỜI GIAN THỰC HIỆN, ĐỊA BÀN TRIỂN KHAI

1. Địa bàn triển khai

- Mỗi huyện, Thành phố triển khai điểm tại trường mẫu giáo và trường tiểu học thuộc 01 xã khó khăn của huyện, Thành phố (Danh sách trường học dự kiến triển khai Kế hoạch tại Phụ lục I).

- Các trường mẫu giáo và tiểu học còn lại trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Chương trình Sữa học đường thông qua xã hội hóa, vận động phụ huynh đóng góp bằng nhiều hình thức để cho con em được uống sữa tại trường, lớp học.

2. Đối tượng thụ hưởng: Học sinh mẫu giáo và tiểu học tại các địa bàn thuộc phạm vi thực hiện của Kế hoạch.

3. Định mức: Mỗi học sinh mẫu giáo và tiểu học được uống sữa 5 lần/tuần trong 9 tháng của năm học (35 tuần), mỗi lần một hộp sữa 180 ml, vào giờ nhất định (trẻ thừa cân - béo phì: uống sữa không đường; trẻ không bị thừa cân - béo phì: uống sữa có đường).

4. Thời gian thực hiện: trong năm học 2019 - 2020 (từ tháng 9 năm 2019 - tháng 5 năm 2020)

IV. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP

[...]