Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 283/KH-UBND năm 2017 về thực hiện "Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 283/KH-UBND
Ngày ban hành 03/11/2017
Ngày có hiệu lực 03/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Hữu Thể
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 283/KH-UBND

Lào Cai, ngày 03 tháng 11 năm 2017.

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân về vai trò của văn hóa đọc và ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực.

- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hình thành thói quen, nhu cầu và kỹ năng đọc của nhân dân. Khai thác có hiệu quả và phát triển tri thức thức, văn hóa các dân tộc, đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa trí thức, văn hóa của nhân loại.

- Huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển văn hóa đọc.

2. Yêu cầu:

- Quán triệt và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn th, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi đphát triển văn hóa đọc.

- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 gn với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đng thời lng ghép việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc với các chương trình, kế hoạch, đề án khác.

- Đơn vị thực hiện: Ban Thi đua - Khen thưởng tnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan.

2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc

a) Tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh các trường phthông trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng và tra tìm tài liệu trong thư viện trường học.

- Thời gian thực hiện: Hng năm.

- Đơn vị thực hiện: Sở giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan.

b) Tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn sinh viên sử dụng và tra tìm tài liệu trong thư viện trường học.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Đơn vị thực hiện: Các Trường chuyên nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan.

c) Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

- Đơn vị thực hiện: Sở giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan.

d) Hướng dẫn phương pháp, kỹ năng đọc sách, tìm kiếm tài liệu cho độc gitại thư viện.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo Thư viện tỉnh, thư viện các huyện, thành phố thực hiện.

đ) Tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

[...]