UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/KH-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 29 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG ĐẾN
NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Văn bản số 3650/BVHTTDL-TV ngày 30/8/2017
của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định
hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và
toàn xã hội về xây dựng, phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung
quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước của các cấp
chính quyền, các cơ quan chuyên môn và sự tham gia của toàn xã hội về xây dựng
và phát triển văn hóa đọc; đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng hóa, huy động mọi
nguồn lực xã hội để phát triển văn hóa đọc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với mọi
tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên
địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa
đọc trong cộng đồng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, lồng
ghép với các chương trình, kế hoạch đang triển khai trên địa bàn tỉnh: Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày
09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020"; Kế hoạch số 92/KH-UBND
ngày 26/12/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Xây dựng
xã hội học tập tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020; Kế hoạch số 30/KH-UBND
ngày 03/4/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết
định số 208/QĐ-TTg ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy
mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ" đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh,... gắn
với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu
hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là đối tượng thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên.
- Việc triển khai thực hiện Đề án là một trong
những nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương; trên cơ sở đó cần
chủ động xây dựng kế hoạch triển khai từng năm, từng giai đoạn cho phù hợp,
mang lại hiệu quả; có đánh giá, sơ kết, tổng kết kết quả triển khai thực hiện,
chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ
năng và phong trào đọc trong nhân dân, nhất là trong thanh thiếu niên, học
sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí,
phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường
ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong mọi người dân
Tuyên Quang, đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa đọc và xây dựng lối
sống làm mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu đến năm 2020
- Về khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri
thức:
+ Phấn đấu đạt từ 80% học sinh, sinh viên và
người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức
tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học.
+ Phấn đấu đạt từ 20%-25% người dân ở khu vực
nông thôn; 15%-20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được
tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện
công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã, cơ quan xuất
bản và phát hành.
+ Phấn đấu 100% số xã, phường, thị trấn
có tủ sách cơ sở.
- Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 40%-50% người dân có kỹ năng tiếp cận
và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.
+ Phấn đấu 85% người sử dụng thư viện (đối với học
sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri
thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản:
+ Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là
06 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng;
mỗi người dân đọc trung bình 02 cuốn sách/năm.
+ Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng
thông tin tại các thư viện đạt 50.000 lượt/năm.
+ Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học
có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc học phổ
thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu
tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu
nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các trường chuyên nghiệp, cơ quan
nghiên cứu có đủ vốn tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho nghiên cứu và học tập.
2.2. Định hướng đến năm 2030
Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận,
sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu
phát triển văn hóa đọc được duy trì và củng cố. Môi trường đọc tiếp tục được cải
thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người
dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
về ý nghĩa, vai trò của văn hóa đọc đối với cộng đồng
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn
xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc.
- Huy động sự tham gia hiệu quả của các phương
tiện thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phù
hợp, trọng tâm là xây dựng chuyên trang, chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc
và phát triển văn hóa đọc; giới thiệu sách hay, bổ ích nên đọc.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ
chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; có hình thức
tôn vinh người đọc có hiệu quả.
2. Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng đọc
và phương pháp đọc
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi tầng lớp
nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…
xây dựng và duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục
chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.
- Huy động sự tham gia, phối hợp triển khai có
hiệu quả của cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xây dựng, duy trì thói quen
đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách...) và tăng cường vai trò của
gia đình, dòng họ học tập.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với
từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và
thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội; tổ chức giao lưu, trao
đổi, nói chuyện về những cuốn sách hay, đặc biệt là sách phục vụ hoặc có ích
cho công tác chuyên môn.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh
xã hội hóa
- Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp thực tế địa
phương, góp phần tạo môi trường đọc thuận lợi; xây dựng chính sách khuyến khích
đầu tư cho phát triển văn hóa đọc.
- Xây dựng và triển khai có hiệu quả chính sách
thu hút các nguồn lực tham gia phát triển văn hóa đọc.
- Rà soát, lựa chọn và đẩy mạnh triển khai các
chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung liên quan đến
phục vụ phát triển văn hóa đọc, trong đó xác định cụ thể các nội dung, mức độ
liên quan để triển khai việc lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
- Đẩy mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách
cơ quan, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ nâng cao
chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhằm
phát huy vai trò của các doanh nghiệp và cơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực
phát hành, kinh doanh xuất bản phẩm đối với phát triển văn hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư
viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện
- Xây dựng và phát triển hệ thống thư viện công
cộng hiện đại, tập trung xây dựng thư viện cấp xã có vốn tài liệu phong phú,
thân thiện với người sử dụng, trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục
của cộng đồng, nơi giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu
quả nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân; chú trọng phát triển thư viện trường
học, trọng tâm là xây dựng cổng thông tin điện tử thư viện Trường Đại học Tân
Trào, các trường chuyên nghiệp, trường phổ thông trung học, góp phần đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Thí điểm xây dựng thư viện điện tử phục vụ cộng
đồng và nguồn học liệu mở cho trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; tăng cường
phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả; đẩy mạnh dịch
vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa các thư viện với
trung tâm văn hóa, thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn
hóa xã; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng
luân chuyển từ hệ thống thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, trung tâm giáo
dục thường xuyên, hướng nghiệp, trại giam, trại tạm giam, trung tâm bảo trợ, cơ
sở cai nghiện, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng...
5. Mở rộng hợp tác phát triển văn hóa đọc
- Tăng cường giao lưu văn hóa trong lĩnh vực xuất
bản, thư viện và các hoạt động văn hóa khác.
- Tích cực tổ chức, phối hợp tổ chức hoặc tham
gia các sự kiện liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ của các tổ chức,
cá nhân trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được lồng ghép trong
dự toán chi thường xuyên hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành, huy động
đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn huy động hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng
giai đoạn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết, báo cáo việc
thực hiện Kế hoạch, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung nội dung Kế
hoạch trường hợp cần thiết.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên
quan rà soát, xây dựng, sửa chữa, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách và các quy định cụ thể cần
thiết liên quan đến phát triển văn hóa đọc.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa
phương trong việc lồng ghép với nội dung các chương trình, đề án khác liên quan
trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Chủ trì xây dựng mô hình phát triển văn hóa đọc,
thí điểm xây dựng thư viện điện tử, xây dựng bộ sưu tập số cho cộng đồng; tổ chức
Giải thưởng phát triển văn hóa đọc hằng năm tại địa phương.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lồng ghép với các chương trình, đề án khác
liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các cơ quan liên quan trong việc nghiên cứu, triển khai phù hợp với
chương trình của từng bậc học, cấp học; xây dựng, phát động và duy trì phong
trào đọc sách trong đội ngũ giáo viên, học sinh; tổ chức các hoạt động, diễn
đàn chia sẻ, trao đổi về những sách hay trong giáo viên, học sinh.
- Chỉ đạo rà soát, kiện toàn hệ thống thư viện
trường học; xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở; nâng cao chất lượng hoạt
động của các trung tâm học tập cộng đồng.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển
khai Kế hoạch thuộc lĩnh vực ngành quản lý, định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo
gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng việc xây dựng và triển khai chương
trình tuyên truyền, quảng bá phát triển văn hóa đọc; chủ động lồng ghép với các
chương trình, đề án khác liên quan thuộc lĩnh vực quản lý được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
xuất bản.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển
khai Kế hoạch thuộc lĩnh vực ngành quản lý, định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo
gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp.
4. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
Tuyên truyền các văn bản, quy định của Nhà nước,
của tỉnh có liên quan; tuyên truyền các hoạt động triển khai thực hiện Đề án
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tin,
bài, phóng sự về xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; định kỳ giới
thiệu những cuốn sách hay, bổ ích nên đọc cho cộng đồng.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch phát triển, mở rộng các hình
thức học tập, dạy nghề trong các doanh nghiệp, lao động nông thôn, vùng sâu,
vùng xa, gắn với việc xây dựng xã hội học tập, chú trọng nâng cao văn
hóa đọc trong cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án hỗ trợ cho người lao động nông thôn, những người hết tuổi lao động,
người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập, hình thành
và xây dựng văn hóa đọc.
- Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố hướng dẫn về tổ chức
và hoạt động của trung tâm dạy nghề cấp huyện thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường
xuyên, hướng nghiệp. Tổ chức dạy nghề kết hợp với dạy văn hóa để nâng cao trình
độ học vấn cho người lao động thông qua việc xây dựng, hình thành thói
quen trong văn hóa đọc.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch và các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn đầu tư, kinh phí thực hiện Kế
hoạch và các Chương trình, đề án khác có nội dung liên quan lồng ghép với Kế hoạch
này theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách địa phương trong từng thời kỳ; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Kế hoạch.
7. Các sở, ban,
ngành của tỉnh
Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc
xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được học tập suốt đời, hình
thành thói quen trong văn hóa đọc; tổ chức biên soạn các tài liệu học tập
cho nhân dân về các lĩnh vực theo chức năng và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị quản
lý.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và
các sở, ngành trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch,
nhất là trong việc định hướng tuyên truyền, gắn với các chương trình, đề án
khác liên quan của tỉnh.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức
xã hội - nghề nghiệp liên quan
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
- Tích cực tham gia tuyên truyền,
vận động về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc; triển khai lồng ghép với các
hoạt động, phong trào do tổ chức mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện có liên
quan hoặc hỗ trợ việc phát triển văn hóa đọc; chú trọng triển khai đối với các
nhóm đối tượng như thanh thiếu nhi, phụ nữ, công nhân, địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn.
10. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
phù hợp với điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách, huy động nguồn lực để tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó chú trọng phát triển mạng lưới thư
viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của địa
phương.
- Lồng ghép việc thực hiện Đề án với quá trình
triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch khác liên quan tại địa
phương.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch và các cơ quan liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc
sách, phát triển văn hóa đọc, gắn với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa", trọng tâm là xây dựng gia đình học tập,
dòng họ học tập, cộng đồng học tập.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển
khai Kế hoạch thuộc địa bàn quản lý, định kỳ hằng năm tổng hợp, báo cáo gửi Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
triển khai thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả theo quy định (đồng
gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp)./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTT&DL;
- Chủ tịch UBND tỉnh; (báo cáo)
- Các Phó CT UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các tổ chức CT-XH;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Hội Văn học nghệ thuật tỉnh
- Các tổ chức xã hội - nghề nghiệp;
- Chánh VP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Phòng KGVX;
- Lưu VT, KGX (Tùng)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hải Anh
|