Kế hoạch 134/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025
Số hiệu | 134/KH-UBND |
Ngày ban hành | 23/08/2021 |
Ngày có hiệu lực | 23/08/2021 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký | Nguyễn Cao Sơn |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 134/KH-UBND |
Ninh Bình, ngày 23 tháng 8 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA VÀ HẢI ĐẢO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tỉnh Ninh Bình có 02 huyện (huyện Nho Quan và huyện Kim Sơn) thuộc phạm vi đối tượng của Chương trình, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Cụ thể hóa quan điểm, các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021- 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021; Làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Đẩy mạnh phát triển thương mại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của tỉnh (Nho Quan và Kim Sơn) theo hướng hiện đại, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; thu hẹp khoảng cách chênh lệch với các khu vực khác trên địa bàn tỉnh; góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với tầm nhìn dài hạn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an ninh quốc phòng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh đạt mức tăng trưởng 12% hàng năm giai đoạn năm 2021 - 2025.
- Phát triển sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc trưng, đặc sản phù hợp với tiềm năng, lợi thế tại các khu vực miền núi, vùng xa đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng để kết nối tiêu thụ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn và đủ điều kiện tham gia hệ thống phân phối trong nước và xuất khẩu.
- Đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối tại các huyện thuộc Chương trình theo chuỗi liên kết cung ứng dịch vụ thương mại, đảm bảo lưu thông hàng hóa và cân đối cung cầu, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, nhất là hàng hóa thiết yếu.
- Khuyến khích phát triển thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, phát triển mạng lưới kinh doanh, tổ chức hoặc tham gia tổ chức các chuỗi cung ứng phân phối lưu thông hàng hóa, dịch vụ hậu cần, dịch vụ hỗ trợ thương mại. Về cơ chế chính sách: rà soát các quy định của pháp luật, văn bản chỉ đạo định hướng về phát triển thương nhân, chính sách ưu đãi phát triển cho các khu vực thuộc Chương trình.
- Phát triển nguồn nhân lực: tổ chức các hoạt động tập huấn, đào tạo về tổ chức và quản lý hệ thống phân phối, phát triển thương mại điện tử, kiến thức về xúc tiến thương mại, kỹ năng kinh doanh, quản lý chất lượng hàng hóa...
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Phạm vi, địa bàn và thời gian thực hiện Chương trình
- Phạm vi, địa bàn: huyện Nho Quan và huyện Kim Sơn.
- Thời gian thực hiện: từ năm 2021 đến hết năm 2025.
2. Đối tượng của Chương trình
- Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại; Các tổ chức cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện của Chương trình.
- Tổ chức cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại, phát triển chuỗi cung ứng vật tư hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm ra thị trường trong nước và xuất khẩu.
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện, thụ hưởng và quản lý các dự án, đề án, nhiệm vụ thuộc Chương trình quy định tại Quyết định 1162/QĐ-TTg.
III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH
1. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách đặc thù về phát triển thương mại
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài Chính, UBND các huyện: Kim Sơn, Nho Quan và các cơ quan liên quan: rà soát tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách khuyến khích, ưu đãi về đất đai, thuế, vốn, lao động và khoa học công nghệ nhằm phát triển kinh tế, thương mại các khu vực thuộc Chương trình; tham mưu đề xuất đưa vào danh mục dự án ưu đãi đầu tư, ưu tiên đầu tư, thu hút doanh nghiệp đầu tư đối với các dự án hạ tầng thương mại chủ yếu trên địa bàn các huyện: Kim Sơn và Nho Quan.
Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025
2. Khuyến khích phát triển sản phẩm, hàng hóa lợi thế địa phương
- Sở Công Thương chủ trì triển khai các hoạt động khuyến công nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn các huyện: Kim Sơn, Nho Quan nâng cao năng lực hoạt động SXKD, phát triển sản phẩm mới, tăng khả năng tiếp cận thị trường.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND các huyện: Kim Sơn, Nho Quan lựa chọn hỗ trợ phát triển một số sản phẩm hàng hóa dịch vụ chủ lực, đặc trưng của địa phương tham gia Chương trình Ocop;