Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 171/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2021
Ngày có hiệu lực 13/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Cà Mau, ngày 13 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA VÀ HẢI ĐẢO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 kèm theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện các chỉ đạo, chủ trương của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 05/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 05 năm giai đoạn 2021 - 2025, góp phần nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương gắn với trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan đảm bảo việc tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ và phù hợp với thực tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại gắn với quy mô, đặc điểm sản xuất, kinh doanh của tỉnh; từng bước thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại với các tỉnh trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng.

- Từng bước hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ, đáp ứng hoạt động phát triển thương mại.

2. Mục tiêu cụ thể của giai đoạn 2021 - 2025

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt mức tăng trưởng 7,7%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Khuyến khích thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại khu vực vùng sâu, vùng xa, phấn đấu mỗi năm tăng khoảng 05% trong giai đoạn 2021 - 2025.

- Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phấn đấu đến năm 2025, khoảng 30% sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong, ngoài tỉnh và hướng đến xuất khẩu.

- Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn; phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ thuộc đối tượng Chương trình được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại vùng sâu, vùng xa.

- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, nâng cao giá trị thương hiệu khi tham gia thị trường xuất khẩu; phấn đấu mỗi năm hỗ trợ xây dựng bao bì, nhãn mác hàng hóa khoảng 05 - 10 sản phẩm.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể,… tại vùng sâu, vùng xa, đăng ký tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đổi mới phương thức kinh doanh, phát triển thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và nước ngoài; phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 200 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia.

III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi

- Chương trình được thực hiện trên địa bàn 06 huyện: Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Năm Căn, Trần Văn Thời, U Minh và Phú Tân (theo Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến hết năm 2025.

2. Đối tượng

- Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động thương mại tại khu vực vùng sâu, vùng xa.

- Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình.

- Các thành phần khác có liên quan.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Triển khai cơ chế chính sách về phát triển thương mại tại vùng sâu, vùng xa

Triển khai kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển thương mại vùng sâu, vùng xa; thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp với các quy định và điều kiện thực tế của các địa phương nhằm khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động thương mại.

[...]