Kế hoạch 5928/KH-UBND năm 2020 về phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 5928/KH-UBND
Ngày ban hành 05/09/2020
Ngày có hiệu lực 05/09/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Huỳnh Đức Thơ
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5928/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 05 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN SÔNG, BIỂN

I. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG

1. Mục tiêu tổng quát

Huy động nguồn lực, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu thuyền trên biển nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế, xã hội và môi trường; giúp duy trì thường xuyên các lực lượng trên biển, góp phần bảo đảm vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược biển Việt Nam, khẳng định trách nhiệm của quốc gia trong việc tuân thủ các công ước, điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam tham gia.

2. Mục tiêu cụ thể

- Làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tàu, thuyền trên biển.

- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu, thuyền TKCN trên biển.

3. Phạm vi, đối tượng

- Kế hoạch này áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến hoạt động TKCN trên vùng biển Việt Nam và trong vùng nước cảng biển, sông thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý.

- Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan trong nước, quốc tế liên quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên vùng biển Việt Nam và trong vùng nước cảng biển, sông thuộc thành phố Đà Nẵng quản lý có trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH, XÁC ĐỊNH LỰC LƯỢNG

1. Tình hình, liên quan đến tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển

a) Tình hình tàu, thuyền trên sông, biển

- Tàu du lịch quốc tế: Trung bình mỗi năm có khoảng 91 lượt tàu, 54.819 lượt thuyền viên và 113.870 lượt khách ra vào, hoạt động trên vùng biển thành phố Đà Nẵng.

- Tàu vận tải quốc tế: Trung bình mỗi năm Cảng Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 1.908 lượt tàu, 145.682 lượt thuyền viên, 235.226 khách du lịch và 4.752.256 tấn hàng hoá.

- Tàu vận tải nội địa: Trung bình mỗi năm có khoảng cho 3.788 lượt tàu, 45.811 lượt thuyền viên, 5.295.642 tấn hàng hóa các loại và 20.246 m3 gỗ.

- Tàu du lịch trên sông: Trung bình mỗi năm có khoảng 13.083 lượt tàu, 69.054 lượt thuyền viên và 621.259 khách du lịch.

- Số lượng tàu đánh bắt thủy sản hoạt động trong vùng biển: Khoảng 1.260 chiếc, trong đó 527 chiếc có công suất trên 300cv, chiều dài từ 15m trở lên. Hiện nay, đã có 470 tàu được lắp thiết bị giám sát hành trình, 57 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (21 tàu đang hoàn chỉnh hồ sơ để lắp đặt, 36 tàu không đủ điều kiện hoạt động). Thường xuyên có hơn 800 phương tiện ngoại tỉnh ra vào hoạt động trên vùng biển Đà Nẵng.

- Khu trú tránh áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), bão: Trên địa bàn thành phố có 01 âu thuyền và 02 khu trú tránh ATNĐ, bão đảm bảo cho khoảng 1.689 phương tiện neo đậu.

b) Nguyên nhân gây ra tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển

- Do điều kiện thời tiết như: ATNĐ, bão... gây ảnh hưởng trực tiếp các phương tiện đang hoạt động trên biển và phương tiện neo đậu trú tránh chiếm 30% số vụ tai nạn.

- Do lỗi kỹ thuật gặp sự cố về động cơ, lỗi vận hành, thiết bị hỏng hóc, thiết bị phương tiện không đảm bảo an toàn chiếm khoảng 40% số vụ tai nạn.

- Nguyên nhân khác đều bắt nguồn từ những lỗi khác chủ quan của con người như: Bất cẩn trong khi điều khiển phương tiện, không tuân thủ các quy định an toàn hàng hải, không trang bị các thiết bị an toàn hàng hải... chiếm khoảng 30% tai nạn tàu thuyền trên biển.

c) Hậu quả do tai nạn tàu thuyền trên sông, biển gây ra

- Làm thiệt hại nặng nề về người phương tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động lao động sản xuất của ngư dân, doanh nghiệp vận tải trên biển, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

- Làm cháy kho, trạm (hóa chất, xăng dầu) gây tổn thất về kinh tế, thiệt hại về người và tài sản.

[...]