UBND
TỈNH BẾN TRE
BCĐ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 270/KH-BCĐ
|
Bến
Tre, ngày 19 tháng 01
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẾN TRE NĂM 2018
Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh,
góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Ban chỉ đạo quản lý hoạt động
khai thác khoáng sản tỉnh xây dựng kế hoạch công tác năm 2018, với những nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ
chức, cá nhân vi phạm có liên quan đến hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản
trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.
- Thông qua kiểm tra, xử lý vi phạm
phục vụ tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đối
với các cơ quan, tổ chức và cá nhân; tiến hành rà soát, đánh giá tình hình chấp
hành pháp luật về khoáng sản để tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp
luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác
khoáng sản.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đề ra phải bám sát với
nội dung yêu cầu của Ban chỉ đạo và thực tiễn công tác quản lý nhà nước trong
lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; đảm bảo triển khai thực hiện
nghiêm túc, đạt kết quả.
- Công tác kiểm tra phải đảm bảo
khách quan, công khai, minh bạch; mọi vi phạm phải được phát hiện, xử lý kịp thời
theo đúng quy định của pháp luật.
II. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG VÀ THỜI GIAN
1. Phạm vi: Trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Đối tượng: Ban chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, cơ quan chuyên môn
có chức năng, cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh được giao trách nhiệm thực hiện
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
3. Thời gian: Thực hiện trong năm 2018.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông
tin phản ánh về tình trạng vi phạm pháp luật khoáng sản
Cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản
cấp tỉnh, huyện; Công an tỉnh, huyện, xã tiến hành lập, công bố rộng rãi và
thông báo thường xuyên về đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người
dân về tình trạng vi phạm pháp luật khoáng sản trên các phương tiện thông tin đại
chúng trên phạm vi địa bàn huyện, xã quản lý và toàn tỉnh.
2. Tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm
trong quản lý, hoạt động khai thác khoáng sản
Thực hiện kiểm tra theo nhiệm vụ của
Ban chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản với nội dung liên quan về
khoáng sản, bảo vệ môi trường, đất đai, nghĩa vụ tài chính, thiết kế khai thác
mỏ, an toàn lao động, trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa... Phân
công trách nhiệm như sau:
- Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm
tra, xử lý vi phạm khai thác cát trái phép, trật tự an toàn giao thông đường thủy
nội địa và những nội dung liên quan theo thẩm quyền.
- Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng
kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành khoáng sản, bảo vệ môi trường, đất
đai trong quản lý khai thác mỏ và những nội dung liên quan theo thẩm quyền.
- Sở Công thương xây dựng kế hoạch kiểm
tra các dự án, công trình xây dựng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
trên địa bàn tỉnh sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp và những nội
dung liên quan theo thẩm quyền.
- Sở Giao thông vận tải xây dựng kế
hoạch thanh tra, kiểm tra xử lý các nhà đầu tư, tư vấn giám sát thực hiện dự án
nạo vét, khơi thông luồng lạch có tận thu khoáng sản, đăng ký, đăng kiểm và những
nội dung liên quan theo thẩm quyền.
3. Báo cáo kết quả thực hiện
Các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ
thanh tra, kiểm tra báo cáo kết quả hàng tháng gửi về Ban chỉ đạo tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong đó, báo cáo phải phản ánh rõ từng nội dung tồn
tại, vi phạm của từng đối tượng thanh tra, kiểm tra đã phát hiện. Đồng thời, đề
xuất biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật hoặc đề xuất hoàn thiện chính
sách, pháp luật mà trọng tâm là các quy định về quản lý, xử lý vi phạm pháp luật
về khoáng sản và các quy định khác có liên quan đến các nội dung thanh tra, kiểm
tra.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí tổ chức các cuộc thanh tra,
kiểm tra và kinh phí tăng cường năng lực trang thiết bị cho các sở, ngành cấp tỉnh
được cân đối, bố trí bằng nguồn ngân sách của tỉnh theo quy định của pháp luật.
Hằng năm các sở, ngành xây dựng kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính thẩm định
trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, quyết toán theo thực tế hoạt động
từng ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Bến Tre dự trù kinh phí riêng
cho hoạt động của địa phương mình.
V. PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Công bố công khai quy hoạch khai
thác cát tại Ủy ban nhân dân các xã ven sông có mỏ cát. Phối hợp cùng Ủy ban
nhân dân các huyện, xã tổ chức xác định mốc giới các mỏ cát được cấp phép có sự
chứng kiến của người dân trong khu vực và các cơ quan liên quan.
- Rà soát hồ sơ cấp phép, hoạt động
khai thác cát của các doanh nghiệp được cấp phép, xử lý và đề xuất biện pháp xử
lý vi phạm đối với các tổ chức được cấp phép vi phạm các quy định của pháp luật
khoáng sản và pháp luật khác có liên quan; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xử
lý, đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp
có sai phạm trong hoạt động khoáng sản.
- Rà soát, kiểm tra lại cao trình, độ
sâu được phép khai thác; xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với những trường hợp khai
thác vượt quá độ sâu cho phép; khi thực hiện công việc này thông báo và mời đại
diện chính quyền địa phương; đại diện chi ủy chi bộ và trưởng ấp tham gia giám
sát.
- Cung cấp các tài liệu quy hoạch, hồ
sơ cấp phép liên quan đến các dự án khai thác cát cho các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân huyện, xã có liên quan; để các cơ quan quản lý và người dân giám sát.
- Cung cấp số điện thoại nóng của
lãnh đạo sở để tiếp nhận xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan
đến hoạt động khoáng sản, định kỳ hàng tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Công an tỉnh
- Chủ động đấu tranh phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lực lượng để giải tỏa các điểm nóng gây mất an
ninh, trật tự do vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.
- Có kế hoạch chủ trì phối hợp với
các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác tuần
tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ các phương tiện khai thác, mua
bán, vận chuyển và tiêu thụ cát trái phép.
- Tổ chức điều tra và xử lý các sai
phạm của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông
đường thủy và hoạt động khoáng sản.
- Bố trí phương tiện cho Ban chỉ đạo
hoạt động khi có yêu cầu kiểm tra, giám sát thực tế.
3. Sở Công thương
Xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành
chức năng, tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp; các
hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường.
4. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố tiến hành kiểm
tra, xử lý các nhà đầu tư và giám sát thực hiện nạo vét luồng, lạch có tận thu
khoáng sản. Đồng thời, nghiên cứu, khảo sát đề xuất khu vực tạm giữ phương tiện
đường thủy để phục vụ công tác xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận
chuyển, kinh doanh cát trái phép.
- Khảo sát xác định vị trí cần thiết
bảo vệ các công trình giao thông, các tuyến bờ sông, bờ kè, đảm bảo an toàn
giao thông đường thủy để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cắm biển cấm các
phương tiện đường thủy, thiết bị, phương tiện khai thác khoáng sản neo đậu, hoạt
động không đúng quy định.
- Phối hợp với cơ quan công an thường
xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện sà lan, tàu sắt, tàu hút, phương
tiện giao thông vận chuyển khoáng sản vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chủ
trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương tổng điều tra phương tiện thủy
nội địa, các đơn vị kinh doanh vận tải thủy làm căn cứ để đẩy nhanh công tác
đăng ký, quản lý, kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện.
5. Sở Tài chính
Bố trí đủ nguồn kinh phí cho ngân
sách cấp huyện, thẩm định kinh phí thực hiện do các sở, ngành lập dự toán,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm
tra theo quy định của pháp luật về ngân sách. Thẩm định tài sản bị tịch thu khi
có yêu cầu theo quy định của pháp luật.
6. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng
Tham gia ý kiến đóng góp các dự án đầu
tư hoạt động khoáng sản có liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh trên lĩnh
vực biên giới biển; chủ trì phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động khoáng sản ở khu vực của sông, cửa biển.
7. Các Sở, ngành liên quan
Các sở, ngành liên quan thực hiện
công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ của ngành; phối hợp với các
cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong
công tác quản lý hành chính và hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Thành lập Ban chỉ đạo quản lý hoạt
động khai thác khoáng sản cấp huyện để kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác cát
và kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn và báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh nếu vượt thẩm quyền.
- Tuyên truyền phổ biến pháp luật về
khoáng sản và pháp luật có liên quan; thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản chưa khai thác tại địa phương theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo các phòng ban, các đơn vị
chức năng của huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có tuyến sông tổ chức kiểm tra
rà soát, phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh.
- Kiên quyết xử lý vi phạm và giải tỏa
những bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đang hoạt động trái phép,
không phù hợp quy hoạch.
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
- Phân bổ kinh phí cho hoạt động kiểm
tra, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác của địa phương theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã ven
sông:
+ Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi
trường, khoáng sản chưa được phép khai thác theo thẩm quyền; bảo đảm trật tự an
toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản và tại địa phương; chứng kiến việc thả
phao và quản lý mốc giới trên sông.
+ Kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
khoáng sản theo thẩm quyền, khi phát hiện hoạt động khoáng sản trái phép phải tổ
chức ngay lực lượng ngăn chặn kịp thời.
+ Chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên
địa bàn.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
trách nhiệm được phân công và các yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này,
Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.
2. Giao Sở
Tài nguyên và Môi Trường - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, giúp Ban Chỉ đạo
tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và tập hợp báo cáo kết quả thực hiện
về trên theo quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
(Sở Tài nguyên và Môi trường) để chỉ đạo thực hiện thống nhất./.
Nơi nhận:
- Các đơn vị phân công
(Mục V);
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ QLHĐKS;
- Chánh, các Phó CVP UBND tỉnh;
- NC: TH, NC, TCĐT, KT; TT TTĐT;
- Lưu VT, TNMT.
|
TRƯỞNG
BAN
Nguyễn Hữu Lập
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
|