Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 261/KH-UBND năm 2016 nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 261/KH-UBND
Ngày ban hành 20/10/2016
Ngày có hiệu lực 20/10/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 261/KH-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 10 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH (PAR INDEX) CỦA TỈNH LÀO CAI, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) là bộ chỉ số nhằm theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng trên cơ sở lượng hóa kết quả triển khai cải cách hành chính (CCHC) hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ.

Thông qua Chỉ số CCHC để xác định rõ mặt mạnh, yếu trong thực hiện CCHC; qua đó giúp cho các bộ, ngành, các tỉnh có những điều chỉnh cần thiết về mục tiêu, nội dung và các giải pháp trong triển khai CCHC hàng năm, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Về cấu trúc Bộ chỉ số CCHC gồm: Chỉ số CCHC áp dụng cho các bộ, cơ quan ngang bộ và Chỉ số CCHC áp dụng cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Chỉ số CCHC cấp tỉnh được xác định trên 8 lĩnh vực, tương ứng với 8 chỉ số thành phần, trong đó:

- Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC: 6 tiêu chí và 19 tiêu chí thành phần;

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản QPPL: 3 tiêu chí và 12 tiêu chí thành phần;

- Cải cách thủ tục hành chính: 2 tiêu chí và 8 tiêu chí thành phần;

- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: 5 tiêu chí và 8 tiêu chí thành phần;

- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC: 6 tiêu chí và 20 tiêu chí thành phần;

- Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: 5 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần;

- Hiện đại hóa hành chính: 3 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần;

- Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: 4 tiêu chí và 11 tiêu chí thành phần.

Chỉ số CCHC của tỉnh Lào Cai từ năm 2012 đến năm 2014 luôn được duy trì, cải thiện thứ hạng qua 8 chỉ số thành phần và thuộc nhóm các địa phương đạt điểm Chỉ số CCHC cao. Tuy nhiên, năm 2015 chỉ số CCHC của tỉnh Lào Cai xếp hạng ở vị trí 39/63 các tỉnh, thành phố trong cả nước. So với năm 2014, giảm 30 bậc, trong đó 4 nhóm tiêu chí giảm (Xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản QPPL; Cải cách thủ tục hành chính; Hiện đại hóa hành chính; Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông).

Để cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh ban hành kế hoạch như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích

- Khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2015. Xác định nhiệm vụ, giải pháp cho các cơ quan nhà nước cải thiện các chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các cơ quan nhà nước của tỉnh Lào Cai hiệu quả, bền vững.

- Phấn đấu hàng năm kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) của tỉnh Lào Cai thuộc nhóm đạt điểm khá trở lên.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong nỗ lực cải thiện chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020 phải đồng bộ với Đề án số 19-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai về: Đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả việc cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính là nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước các cấp, trong đó trọng tâm là các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các nhóm tiêu chí đánh giá xác định Chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1- Đối với nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành.

- Ban hành kịp thời chương trình, kế hoạch CCHC hàng năm và các kế hoạch chuyên đề thuộc Chương trình CCHC, bao gồm: Kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC, Kế hoạch kiểm tra... và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo đúng quy định của Bộ Nội vụ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và tổ chức về CCHC; đồng thời để Người dân được tham gia giám sát các hoạt động của cơ quan HCNN các cấp của tỉnh Lào Cai. Tổ chức các hoạt động khảo sát, điều tra, nhằm đánh giá, đo lường sự hài lòng và thu nhận ý kiến của Người dân đối với sự phục vụ của CB,CC và cơ quan HCNN các cấp của tỉnh Lào Cai.

[...]