Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 188/KH-UBND
Ngày ban hành 15/07/2022
Ngày có hiệu lực 15/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Trần Đức Quý
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/KH-UBND

Hà Giang, ngày 15 tháng 07 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2022 -2030”.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hình thành phong trào học tập suốt đời thông qua xây dựng mô hình “Công dân học tập” nhằm động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, học suốt đời, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang thành một xã hội học tập.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó tạo điều kiện và thúc đẩy người lớn học tập, học thường xuyên theo phương thức kết hợp học trực tiếp với học trực tuyến, học ở trường lớp, tại nơi làm việc, tại nhà trên cơ sở xây dựng các kỹ năng số cho người học, gắn phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập với việc thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế… trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai, phối hợp thực hiện nghiêm túc các mục tiêu của Chương trình xây dựng công dân học tập đảm bảo lộ trình, hiệu quả.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thông qua việc xây dựng và triển khai, nhân rộng các mô hình học tập, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, yêu gia đình, yêu tổ quốc, sống tốt và làm việc hiệu quả, để mọi người dân phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo các tiêu chí khung của 3 nhóm năng lực cốt lõi do Trung ương ban hành (Năng lực tự học, học tập suốt đời; Năng lực sử dụng những công cụ tương tác; Năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội), tạo yếu tố cơ bản cho việc phát triển mô hình học tập trong toàn tỉnh, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong Chương trình “Chuyển đổi số toàn cầu”, xây dựng Hà Giang thành một xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp được học tập, quán triệt các chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ, Hội Khuyến học Việt Nam và các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch… của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 30% người lao động trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 60% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 50% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí “Công dân học tập” nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 trong nước và thế giới.

- 50% người lao động trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); 70% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 80% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 70% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức việc triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của học tập suốt đời, giúp mọi người dân hiểu rõ giá trị của những phẩm chất, năng lực cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, tập trung tuyên truyền, phổ biến, vận động, nâng cao nhận thức cho các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên và toàn xã hội về việc thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” tiến tới “Huyện học tập” , “Thành phố học tập”, “Tỉnh học tập” trong nền kinh tế số, xã hội số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, các trung tâm học tập cộng đồng, các cơ sở giáo dục và các phương tiện khác.

[...]