Kế hoạch 2553/KH-UBND thực hiện Đề án “tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016” do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 2553/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2014
Ngày có hiệu lực 23/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Nguyễn Xuân Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2553/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 23 tháng 05 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2013 - 2016

Thực hiện Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”; Kế hoạch số 3177/KH-TTCP ngày 30/12/2013, Văn bản số 233/TTCP-PC ngày 17/02/2014 của Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Đề án “tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016”.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn; tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ngăn chặn vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, công chức, người làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Xây dựng các hoạt động để thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng và sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan.

2. Yêu cầu:

- Xác định rõ nội dung công việc, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trong việc chủ trì, phối hợp thực hiện Đề án, bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với đối tượng tác động của Đề án.

- Chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng đối tượng, địa bàn và nhu cầu hiểu biết khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong từng giai đoạn nhằm đảm bảo việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả cao nhất.

- Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ và thực hiện đầy đủ nội dung, tiến độ đã nêu trong kế hoạch.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thành lập Ban chỉ đạo

- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án do Lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo; Lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Phó Trưởng ban chỉ đạo thường trực; thành phần tham gia là đại diện các sở, ngành, cơ quan: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh.

- Ban chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều phối các hoạt động của đề án tạo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị; thay mặt UBND tỉnh tiếp nhận các tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo do Ban chỉ đạo Trung ương cung cấp, chỉ đạo nhân bản biên soạn cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của tỉnh.

- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.

2. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng

+ Phổ biến, giáo dục pháp luật trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:

- Dành thời lượng phát sóng nhất định để phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Mời chuyên gia phổ biến, hướng dẫn pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

- Đưa các tin, bài, phóng sự điều tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước; gương điển hình tiên tiến trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện phỏng vấn tọa đàm về các quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

+ Phổ biến, giáo dục pháp luật trên Báo Lâm Đồng:

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục của Báo để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Đăng các tin, bài, phóng sự điều tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, đăng ký ý kiến bạn đọc theo quy định; giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phỏng vấn các công chức làm công tác chuyên môn về áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các tình huống cụ thể.

3. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; người làm công tác, người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo

[...]