Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 251/KH-UBND
Ngày ban hành 24/07/2024
Ngày có hiệu lực 24/07/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 251/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 07 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 08-NQ/TU NGÀY 10/6/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 10/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 08-NQ/TU), Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn Tỉnh các nội dung Nghị quyết số 08-NQ/TU. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị đối với công tác đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 08-NQ/TU để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác GDNN trên địa bàn Tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 08-NQ/TU.

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác đào tạo GDNN. Phân công cụ thể trách nhiệm các sở, ban, ngành Tỉnh, địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển nhanh GDNN, tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo đảm hình thành lực lượng lao động đủ về số lượng, có trình độ, kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Đồng Tháp; tham gia tích cực vào việc cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho thị trường lao động khu vực miền Nam và cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Phấn đấu thu hút từ 50% học sinh trung học vào hệ thống GDNN.

- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 60% lực lượng lao động.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 65%.

- Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp và Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp được công nhận là trường cao đẳng chất lượng cao và tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

- Các trường trung cấp, cao đẳng trong Tỉnh có ngành, nghề đào tạo trọng điểm, có năng lực cạnh tranh vượt trội trong nước và khu vực, trọng tâm các nhóm ngành, nghề nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và sức khỏe.

b) Tầm nhìn đến năm 2045

- Mạng lưới cơ sở GDNN của Tỉnh đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và nhu cầu của nước phát triển khi người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Chất lượng đào tạo thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; một số cơ sở GDNN bắt kịp trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN và thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đổi mới nhận thức về GDNN

Các sở, ban, ngành Tỉnh, UBND cấp huyện, cơ sở GDNN trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về đổi mới, phát triển GDNN là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước; là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của GDNN trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động và thế hệ trẻ. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học tập suốt đời.

2. Triển khai kịp thời, đầy đủ chính sách, pháp luật về GDNN; nghiên cứu, ban hành các chính sách mới, thúc đẩy GDNN phát triển theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng

- Tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào GDNN; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn Tỉnh.

[...]