Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 72/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 258-KH/TU thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 72/KH-UBND
Ngày ban hành 01/03/2024
Ngày có hiệu lực 01/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 72/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 01 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 258-KH/TU NGÀY 23 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW NGÀY 12 THÁNG 12 NĂM 2022 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Tỉnh ủy Đồng Nai về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 20-CT/TW); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

b) Tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để thống nhất về nhận thức và hành động.

c) Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cụ thể các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Tỉnh ủy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

a) Nhiệm vụ cụ thể phải gắn liền với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 258-KH/TU ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới

a) Tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

b) Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người lao động, doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước đến làm việc, chú trọng tuyên truyền về quyền và lợi ích của người lao động, trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, nhằm hạn chế tình trạng người lao động vi phạm pháp luật nước sở tại, không về nước đúng hạn sau khi hết hạn hợp đồng.

c) Tuyên truyền đầy đủ, chính xác thông tin về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó tập trung vào hiệu quả giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo, tăng thu nhập nhất là đối với lao động ở nông thôn.

d) Cung cấp kịp thời các thông tin về chính sách, pháp luật; chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Rà soát, hoàn thiện pháp luật liên quan đến công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tình hình mới

a) Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với công tác quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

b) Rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đối với người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, phù hợp về tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.

3. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

a) Phân công, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan, bảo đảm việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Chủ động trao đổi thông tin với các nước về nhu cầu, quyền và nghĩa vụ của người lao động Việt Nam, bảo đảm có việc làm ổn định, tiền lương thỏa đáng, ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở những thị trường lao động có thu nhập cao, an toàn.

b) Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sử dụng lao động trong tỉnh và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

c) Tăng cường công tác quản lý, bảo hộ công dân, đảm bảo cơ chế, chính sách, điều kiện tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phù hợp với các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn người lao động tuân thủ pháp luật và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian người lao động làm việc ở nước ngoài bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

d) Thực hiện cơ chế cung cấp, thiết lập cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin, liên thông đồng bộ dữ liệu người lao động làm việc ở nước ngoài giữa các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp có liên quan theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát việc thực hiện công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

[...]