ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 244/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
25 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC/DIOXIN SAU CHIẾN
TRANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030
Căn cứ Quyết định số
2215/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch hành động
Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam
giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Công văn số
1332/BQP-VP701 ngày 04/5/2022 của Bộ Quốc phòng về việc triển khai công tác khắc
phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam.
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền
Giang xây dựng kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau
chiến tranh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2030:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xử lý dứt điểm chất độc hóa học/dioxin
sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh khi phát hiện, trình báo; điều tra, khảo sát
và rà soát chặt chẽ các khu vực có chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh; tổng
hợp, nắm chắc số lượng người đã bị và nguy cơ bị ảnh hưởng chất độc hóa học/dioxin
về sức khỏe; xử lý an tuyệt đối không để gia tăng nạn nhân chất độc hóa học/dioxin;
định hướng, hỗ trợ nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống, hòa nhập cộng
đồng; đánh giá, nhận định, phân tích kỹ lưỡng và quản lý hiệu quả, chặt chẽ đối
với nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh trên địa
bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2030 xử lý an toàn triệt
để 100% những khu vực phát hiện chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh trên địa
bàn tỉnh.
Đến năm 2025 kiểm soát trên 85%
nạn nhân có nguy cơ bị phơi nhiễm tại các khu vực bị ô nhiễm chất độc hóa học.
Đến năm 2030 kiểm soát hoàn toàn 100% các khu vực không để gia tăng nạn nhân
nhiễm chất độc hóa học.
Đến năm 2025 xác định trên 90%
nạn nhân chất độc hóa học. Đến năm 2030 hoàn thành 100% việc xác định nạn nhân
chất độc hóa học qua các thế hệ đủ điều kiện hưởng những chế độ, chính sách của
Nhà nước theo quy định.
Rà soát nắm chắc 100% phụ nữ có
thai tại các vùng bị ô nhiễm chất độc hóa học; 100% nạn nhân chất độc hóa học
được quản lý thai nghén chặt chẽ và tư vấn sinh sản không để gia tăng nạn nhân
chất độc hóa học thế hệ tiếp theo.
Nắm chắc 100% các trường hợp nạn
nhân chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh không đảm bảo các điều kiện sống
cơ bản theo quy định vùng để có chủ trương, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân
vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Cập nhật thông tin dữ liệu, quản
lý chặt chẽ đối với các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau
chiến tranh trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tổ chức rà soát, xây dựng và
hoàn thiện văn bản pháp luật, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về khắc phục hậu
quả chất độc hóa học/dioxin
Tổ chức rà soát chặt chẽ hoàn
thành sớm việc xác định toàn bộ nạn nhân chất độc hóa học/dioxin qua các thế hệ.
Nắm chắc văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương nhất là các quy định,
quy chuẩn, hướng dẫn về các chế độ, chính sách của Nhà nước bảo đảm cho nạn
nhân chất độc hóa học/dioxin nhằm cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện việc làm để
vượt qua khó khăn, vươn lên cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung
ương giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở ở địa địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan
xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin. Từ
đó, đề ra chủ trương, biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong xác định
đối tượng nạn nhân chất độc hóa học/dioxin được hưởng các chế độ, chính sách của
Nhà nước, đảm bảo không nhầm lẫn, bỏ sót.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức về công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau
chiến tranh
Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cộng đồng người dân và cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương
trong công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh, sự
nguy hiểm và tác hại lâu dài của chất độc hóa học/dioxin đối với môi trường, sức
khỏe con người.
Làm tốt công tác tuyên truyền để
lan tỏa sự yêu thương, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan tổ chức, cá
nhân trong nước và quốc tế đối với nạn nhân và hoạt động khắc phục hậu quả chất
độc hóa học/dioxin. Kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ nạn nhân cải thiện
cuộc sống, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.
Cấp ủy, chính quyền các cấp cần
nêu cao vai trò trách nhiệm thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu
quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; các quy định về
chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
trong Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản liên quan
khác.
3. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức xử
lý chất độc hóa học/dioxin, kiểm soát các nguy cơ phơi nhiễm, ngăn chặn gia
tăng nạn nhân
Nắm chắc vị trí địa hình, rà
soát, kiểm tra tổ chức khoanh vùng và sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo
vệ khu vực có chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh. Kiểm soát chặt chẽ các
nguy cơ có thể làm phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin ra ngoài cộng đồng, bảo vệ
môi trường, sức khỏe con người không để gia tăng nạn nhân.
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
chuyên môn của Quân đội xử lý có hiệu quả chất độc hóa học/dioxin đảm bảo đúng
quy định và an toàn tuyệt đối.
4. Bảo đảm thực hiện chế độ,
chính sách đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin
Thực hiện tốt các chế độ chính
sách của Nhà nước, các nguồn kinh phí huy động từ cá nhân, cơ quan, tổ chức,
nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, trong nước và quốc tế nhằm giúp đỡ nạn nhân chất
độc hóa học/dioxin cải thiện cuộc sống, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.
Rà soát, điều tra, khảo sát, thống
kê chặt chẽ, nắm chắc số lượng nạn nhân thuộc đối tượng là thế hệ thứ 3, thế hệ
tiếp theo và những người đã, đang làm việc tại những điểm nóng bị ô nhiễm chất
độc hóa học/dioxin từ sau ngày 30/4/1975 đến nay.
5. Tăng cường quản lý nhà nước,
nâng cao năng lực, tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ trong khắc phục hậu
quả chất độc hóa học/dioxin
Phát huy vai trò, trách nhiệm của
cơ quan, tổ chức, cấp ủy chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, điều
hành các hoạt động khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ, chất độc hóa học/dioxin
sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh.
Thường xuyên kiện toàn tổ chức
biên chế nhằm nâng cao năng lực quản lý đối với đội ngũ cán bộ, mua sắm, đầu tư
trang thiết bị công nghệ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát động
phong trào thi đua sáng kiến cải tiến khoa học nhằm áp dụng tốt cho hoạt động
khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ, chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh.
Phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ có chuyên môn và trang bị kỹ thuật tiên
tiến cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về quản lý, đánh giá, kiểm soát, chăm sóc
sức khỏe... đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin.
Chủ trương xây dựng các đề án,
chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng lập trình mô hình, trung tâm
chăm sóc sức khỏe, tư vấn, chữa trị, phục hồi chức năng giúp nạn nhân chất độc
hóa học/dioxin vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế
và xã hội hóa công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin
Đẩy mạnh công tác ngoại giao,
thu hút sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ từ các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc
tế nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính, trang thiết bị, đào tạo cán bộ, chia sẻ
kinh nghiệm đối với hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa
bàn tỉnh sớm đạt được kết quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến
khích các đơn vị, cơ quan, tổ chức có đủ năng lực trong xử lý chất độc hóa học/dioxin
theo mô hình xã hội hóa hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin nhằm
nêu cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng cũng như nâng cao năng lực công tác
của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện kế hoạch
được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước (nguồn vốn đầu tư, nguồn chi thường
xuyên năm); vốn tài trợ, viện trợ quốc tế; nguồn vốn xã hội hóa, vốn huy động hợp
pháp từ các tổ chức, cá nhân; kết hợp lồng ghép trong các chương trình, đề án,
dự án.
2. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao
có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ cụ thể trình cơ quan có
thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hàng năm theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Cơ quan thường trực có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố,
thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện
kế hoạch này.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra,
theo dõi việc quán triệt, triển khai của các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thành
phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung kế
hoạch này. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết lồng ghép chung vào các cuộc họp của
Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh tỉnh để đánh giá
kết quả hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan bảo
đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong hoạt
động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh.
3. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin
theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương đảm bảo đúng quy định,
nhằm giúp nạn nhân cải thiện được cuộc sống, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.
Xây dựng nội dung hướng dẫn về
công tác điều tra, khảo sát, cập nhật cơ sở dữ liệu đảm bảo chặt chẽ đối với việc
xác định và công nhận nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học/dioxin và thế hệ có
nguy cơ bị phơi nhiễm, để có chủ trương, giải pháp, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ
phù hợp nhằm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch này đề ra.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn để cơ quan, tổ chức thực hiện các
chương trình, đề án, dự án khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa
bàn tỉnh đúng quy định hiện hành. Nghiên cứu đề xuất thành lập các nhà máy kỹ
thuật cao xử lý chất độc hóa học/dioxin cũng như chất thải độc hại khó phân hủy
trong hoạt động sản xuất công nghiệp có nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường và
sức khỏe con người ở tương lai.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm để
thực hiện kế hoạch này đúng quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan cập
nhật thông tin về thực trạng tình hình bom, mìn, vật nổ và chất độc hóa học/dioxin
trên địa bàn tỉnh; tình hình tai nạn do bom, mìn, vật nổ gây ra và sự nguy hiểm
của chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh cũng như tranh thủ tuyên truyền vận
động các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ, hỗ trợ để thực
hiện các chương trình, đề án, dự án khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin
trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
đánh giá toàn diện ảnh hưởng, hậu quả lâu dài của chất độc hóa học/dioxin đối với
môi trường và sứa khỏe con người; rà soát, nghiên cứu văn bản chỉ đạo của Chính
phủ, Bộ, ngành Trung ương để xây dựng hoàn chỉnh các nội dung quy chuẩn về quan
trắc môi trường bảo đảm đúng các tiêu chuẩn quy định về bảo vệ môi trường sinh
thái và sức khỏe con người đối với các dự án, đề án, chương trình liên quan đến
hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
tích cực nghiên cứu khoa học để phục vụ các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc
hóa học/dioxin sau chiến tranh, đảm bảo tốt cho môi trường và sức khỏe con người;
tổ chức nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường
và phục hồi môi trường sinh thái tại các khu vực liên quan đến hoạt động khắc
phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
nghiên cứu văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương để xây dựng hoàn chỉnh
văn bản hướng dẫn cấp mình đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo. Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan điều tra, khảo sát, thống kê số lượng, cập nhật thông
tin dữ liệu, hoàn thành sớm nhiệm vụ xác định nạn nhân chất độc hóa học/dioxin
trên địa bàn tỉnh. Lập và triển khai chương trình, kế hoạch khám - chữa bệnh,
chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân chất độc hóa học/dioxin. Rà soát, hoàn thiện văn
bản quy định về danh mục bệnh tật, dị tật, dị dạng... để có chính sách hỗ trợ
phù hợp cho nạn nhân. Hướng dẫn thực hiện các biện pháp y tế trong chăm sóc sức
khỏe, phục hồi chức năng cho nạn nhân cũng như tư vấn sức khỏe sinh sản cho
thai phụ nhằm sớm phát hiện để can thiệp kịp thời không để gia tăng nạn nhân thế
hệ thứ 3 và thế hệ tiếp theo.
10. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan hoạt động khắc phục hậu quả chất độc
hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến với người dân.
Hướng dẫn, giúp đỡ pháp lý cho các đối tượng là nạn nhân chất độc hóa học/dioxin
sau chiến tranh theo quy định hiện hành.
11. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, đơn vị có liên quan
thúc đẩy quan hệ ngoại giao, hợp tác quốc tế cũng như tranh thủ sự giúp đỡ của
các nước, tổ chức, cá nhân để sớm hoàn thành nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc
hóa học/dioxin sau chiến tranh theo kế hoạch.
12. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện
các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt
Nam trên địa bàn tỉnh.
13. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
Xây dựng nội dung, chương
trình, các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề thông tin và thời lượng phát
sóng để tuyên truyền hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau
chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thông tin đối ngoại giúp cộng
đồng trong, ngoài tỉnh và quốc tế biết về hoạt động từ đó chung tay hành động
khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội nạn nhân chất độc da
cam/dioxin tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh
Theo chức năng, thẩm quyền tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan. Góp
phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh đối với hoạt động khắc phục chất độc
hóa học/dioxin. Giúp nạn nhân chất độc hóa học/dioxin vươn lên cuộc sống, vượt
qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.
15. Các sở, ngành liên quan
Căn cứ chức năng, thẩm quyền chủ
động tham gia, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành nhiệm vụ
khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
16. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
Tổ chức quán triệt, triển khai
thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả các nội dung tại kế hoạch này. Phối hợp chặt
chẽ với sở, ngành tỉnh và cơ quan, đơn vị có liên quan lồng ghép hoạt động khắc
phục chất độc hóa học/dioxin vào các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch của địa
phương.
Căn cứ kế hoạch này, các sở,
ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan cụ thể hóa thành nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình và triển khai
thực hiện. Trước ngày 15/11 hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết
quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổng hợp).
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời trao đổi với Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh để thống nhất giải quyết./.