Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 243/KH-UBND thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2023 do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 243/KH-UBND
Ngày ban hành 10/04/2023
Ngày có hiệu lực 10/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 243/KH-UBND

Nghệ An, ngày 10 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ HOẠT ĐỘNG VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ NĂM 2023

Thực hiện Công văn số 912/LĐTBXH-BĐG ngày 16/3/2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2023; Công văn số 03/UBQG-VP ngày 16/3/2023 của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam về hướng dẫn hoạt động năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) năm 2023, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại, thách thức trong công tác bình đẳng giới, tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp một cách thống nhất, hiệu quả nhằm thu hẹp khoảng cách giới trên các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục căn cứ các Kế hoạch của UBND tỉnh: số 482/KH-UBND ngày 18/7/2018 thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Nghệ An; số 379/KH-UBND ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030; số 139/KH-UBND ngày 22/3/2021 thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; số 176/KH-UBND ngày 15/3/2022 thực hiện Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; số 221/KH-UBND ngày 20/4/2021 triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; Quyết định số 38/QĐ-BCH.PCTT ngày 17/3/2023 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An về phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh và các hoạt động trọng tâm của Kế hoạch này để xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, địa phương, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, vai trò tham gia, phối hợp của các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về bình đẳng giới. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

2. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trên các lĩnh vực có liên quan. Thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, đề án, dự án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp.

3. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030, trong đó tập trung các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình Quốc gia về bình đẳng giới và hoạt động VSTBPN.

4. Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới; Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; Đánh giá kết quả thực hiện các mô hình về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2023 nhằm đánh giá kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện Chiến lược, chương trình bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra.

- Bám sát các văn bản hướng dẫn để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, cụ thể: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án khác có nội dung liên quan đến công tác bình đẳng giới, yêu cầu các đơn vị, địa phương được phân công chủ trì, phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình, đề án đảm bảo đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra góp phần thực hiện đạt các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

- Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện xây dựng các mô hình:

+ Phối hợp với các huyện Con Cuông và Nghi Lộc xây dựng mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; Tiếp tục duy trì các hoạt động của mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại các huyện Quỳ Hợp và Hưng Nguyên.

+ Phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng mô hình “Doanh nghiệp tham gia phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”

+ Phối hợp với UBND các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương và Quỳ Châu tiếp tục duy trì các hoạt động của mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại cộng đồng”.

5. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ.

5.1. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới.

5.2. Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về các giải pháp nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến giải quyết có hiệu quả những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em tại các địa phương; đào tạo kỹ năng truyền thông, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý, kết nối dịch vụ và kỹ năng làm việc với người có hành vi gây bạo lực giới; nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương; cho đội ngũ cán bộ thanh tra, tư pháp; lớp tập huấn kỹ năng lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, dự án... cho cán bộ phụ trách công tác pháp chế và xây dựng chính sách, pháp luật; nữ lãnh đạo, quản lý; nữ trong diện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động; xây dựng người phụ nữ Nghệ An đáp ứng yêu cầu thời đại mới.

5.3. Tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới và VSTBPN trong các cấp học, trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh.

5.4. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về bình đẳng giới thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc đột xuất liên quan đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân các cấp để phối hợp giải quyết.

5.5. Củng cố bộ máy, kiện toàn, phát huy hệ thống tổ chức, mạng lưới cán bộ, cộng tác viên bình đẳng giới và VSTBPN.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức liên ngành về công tác bình đẳng giới và VSTBPN (Ban VSTBPN các cấp)

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động liên ngành để thực hiện các nhiệm vụ bình đẳng giới và VSTBPN.

5.6. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để tăng tính bền vững, hiệu quả trong thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ.

6. Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

[...]