Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình tổng thể phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 242/KH-UBND
Ngày ban hành 29/10/2023
Ngày có hiệu lực 29/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 242/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 29 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2023-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2023-2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể phát triển văn hoá Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (sau đây gọi tắt là Chương trình), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025.

- Thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy hiệu quả các tiềm lực của tỉnh, tính chủ động, sáng tạo, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo hoàn thiện các mục tiêu kế hoạch đề ra.

- Việc triển khai thực hiện Chương trình phải gắn với tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 27/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Phạm vi

- Chương trình được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó, ưu tiên nguồn lực của Chương trình để đầu tư cho các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

- Chương trình tập trung vào các hoạt động thuộc các lĩnh vực: Di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, điện ảnh, thư viện, đào tạo, văn hóa dân tộc, văn hóa đối ngoại, công nghiệp văn hóa,...

- Chương trình không bao gồm các hoạt động đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và bố trí vốn cho hoạt động thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước, cho các chương trình, đề án, nhiệm vụ khác.

2. Đối tượng

- Di tích được công nhận di tích quốc gia đặc biệt, di tích cấp quốc gia.

- Di sản văn hóa phi vật thể được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận; di sản văn hóa phi vật thể có giá trị tiêu biểu hoặc nguy cơ mai một.

- Các thiết chế văn hóa, không gian văn hóa sáng tạo; đội tuyên truyền lưu động; các cơ sở, điểm vui chơi giải trí cho trẻ em.

- Đội ngũ văn nghệ sĩ, đội ngũ trí thức, nhân lực quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực văn hóa.

- Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về văn hóa, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam

- Xây dựng các cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển văn hóa, các ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Nghiên cứu, tham gia ý kiến góp ý đối với Luật Di sản văn hóa, Luật Quảng cáo.

- Tiếp tục quan tâm chính sách đãi ngộ, tôn vinh tài năng và có nhiều cống hiến đối với đội ngũ văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hoá trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường truyền thông về vị trí, vai trò của văn hóa, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa, Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 và phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

2. Bảo tồn, phát huy bền vững các giá trị văn hóa của dân tộc

[...]