Kế hoạch 241/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang năm 2022

Số hiệu 241/KH-UBND
Ngày ban hành 29/04/2022
Ngày có hiệu lực 29/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Trần Anh Thư
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

An Giang, ngày 29 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH AN GIANG NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang năm 2022, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.

- Phấn đấu tăng bậc xếp hạng Chỉ số phát triển thương mại điện tử của tỉnh năm 2022 nằm trong top 30 của cả nước (so với năm 2021, An Giang đứng vị trí thứ 36/56).

2. Mục tiêu cụ thể

a) Về quy mô thị trường thương mại điện tử

Phấn đấu tối thiểu 50% dân số sử dụng internet của tỉnh có tham gia mua sắm trực tuyến; trên 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thị trường chấp nhận thêm phương thức thanh toán tiền điện tử.

b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 70%), trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 60%).

- Cố gắng phấn đấu các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng (kế hoạch đến năm 2025 là 100%). Khuyến khích các đơn vị hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ hiện có chấp nhận thêm phương thức thanh toán tiền điện tử (kế hoạch đến năm 2025 là 100%).

- Phấn đấu 80% các đơn vị cung cấp điện, nước triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%) và tỷ lệ thanh toán khuyến khích đạt 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 70%). Phấn đấu 70% đơn vị viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%); 50% đơn vị y tế có triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%); cố gắng phấn đấu đến 50% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 70%).

c) Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương

Phấn đấu khoảng 80% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có ngành nghề hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản,…có thương nhân kinh doanh trực tuyến. Các xã phường còn lại phấn đấu đạt 40%.

d) Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp

Phấn đấu: đến 50% doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả; các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được trưng bày và bán trên các sàn thương mại điện tử phổ biến(kế hoạch đến năm 2025 là 50% sản phẩm OCOP); các website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến (kế hoạch đến năm 2025 là 50%); hỗ trợ 50% doanh nghiệp (kế hoạch đến năm 2025 là 100%) có ngành nghề hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản bán hàng trực tuyến trong nước hoặc xuất khẩu hiệu quả.

đ) Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử

Phấn đấu: 100% cơ sở giáo dục đại học và 40% giáo dục nghề nghiệp triển khai nội dung đào tạo trực tuyến đến từng giáo viên; 100% người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; khoảng 1.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp (kế hoạch đến năm 2025 là 2.000 lượt) được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

II. YÊU CẦU

- Phát huy tiềm năng, điều kiện thực tế của tỉnh để phát triển thương mại điện tử phù hợp với yêu cầu, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế số.

- Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP của tỉnh. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử, đảm bảo nguồn nhân lực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4

[...]