Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5023/KH-UBND về phối hợp, triển khai phát triển thương mại điện tử trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022

Số hiệu 5023/KH-UBND
Ngày ban hành 24/08/2022
Ngày có hiệu lực 24/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Huyện Cần Giờ
Người ký Nguyễn Ngọc Xuân
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5023/KH-UBND

Cần Giờ, ngày 24 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP, TRIỂN KHAI PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ NĂM 2022

Căn cứ Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Kế hoạch số 1704/KH-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022,

Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ xây dựng Kế hoạch phối hợp, triển khai phát triển thương mại điện tử trên địa bàn huyện Cần Giờ năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Góp phần phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước; tạo môi trường thuận lợi an toàn, khuyến khích người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và khả năng ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, xây dựng chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn phát triển.

2. Yêu cầu:

- Kế hoạch đảm bảo phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn huyện và các quy định pháp luật; đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và thời hạn thực hiện các nhiệm vụ.

- Kết quả thực hiện từng nhiệm vụ phải cụ thể, đảm bao công tác triển khai Kế hoạch có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban và các đơn vị liên quan.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử:

- Phối hợp các sở ngành khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn huyện.

- Phối hợp các Sở ngành tuyên truyền, hướng dẫn trách nhiệm kê khai, nộp thuế cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử; tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước về thuế trong thương mại điện tử.

- Phối hợp các đoàn kiểm tra của các Sở ngành thực hiện kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn huyện; đẩy mạnh xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn về xuất xứ hàng hóa, nhãn hàng hóa, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, Sở hữu trí tuệ và thuế.

2. Phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh:

- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông qua rà soát nhu cầu và đề xuất Sở ngành thành phố hỗ trợ đưa các sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đáp ứng điều kiện lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động.

- Phối hợp, tổ chức thông tin tuyên truyền đến doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh các nội dung về chính sách, pháp luật về thương mại điện tử; các chủ trương, chính sách của Trung ương và Thành phố về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn; cập nhật tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng; chia sẻ mô hình, kinh nghiệm ứng dụng thương mại điện tử thành công; xu hướng phát triển thương mại điện tử, các sự kiện thương mại điện tử nổi bật và các vấn đề liên quan; giải đáp vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

- Phối hợp hỗ trợ, tư vấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử.

3. Phát triển giao dịch thương mại điện tử:

- Hỗ trợ phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử: rà soát hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn để đảm bảo hoạt động theo quy định.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích thanh toán trực tuyến trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến.

4. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử:

- Rà soát, tham mưu phân công đại diện tham dự đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

- Đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp: Phối hợp rà soát, lập danh sách tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử phổ biến cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn nhằm đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử trong nước và xuất nhập khẩu trực tuyến.

[...]