Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2019 về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020

Số hiệu 241/KH-UBND
Ngày ban hành 26/11/2019
Ngày có hiệu lực 26/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Thiên Định
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 26 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020

Thực hiện Căn cứ Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng chính phủ về việc Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 với một số nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Công tác thông tin đối ngoại phải đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh; sự phối hợp, kết hợp giữa tỉnh và các cơ quan Trung ương về công tác thông tin đối ngoại nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

2. Tạo sự chuyển biến mới về nhận thức và hành động nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

3. Giúp Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại nhân dân; quản lý Nhà nước về lĩnh vực thông tin đối ngoại; chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng các biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại.

4. Phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng trong tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

5. Thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại để quảng bá vùng đất lịch sử, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế.

6. Triển khai sơ kết, tổng kết các chương trình, kế hoạch về thông tin đối ngoại giai đoạn đến năm 2020; triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án dự án về hoạt động thông tin đối ngoại giai đoạn tiếp theo.

II. TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

1. Thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại

a) Phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những chủ trương quan trọng trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, về quan điểm, đường lối đối ngoại của nước ta đối với vấn đề hợp tác, hội nhập, về chủ quyền biên giới, lãnh thổ của đất nước.

b) Thông tin về đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là “sẵn sàng là bạn của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”; yêu cầu và tiềm năng của tỉnh, của đất nước trong quan hệ hợp tác với các nước trên nguyên tắc cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền và quyền tự quyết của nhau.

c) Thông tin, tuyên truyền về các hoạt động xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác, xúc tiến quảng bá đầu tư, giao lưu văn hóa, kinh tế đối ngoại nhằm tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị tin cậy và hợp tác đối với bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn sự phát triển về kinh tế - xã hội, về nhu cầu hợp tác của địa phương cũng như tạo dựng tốt các mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với cộng đồng quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, an toàn xã hội.

d) Thông tin về những chính sách của tỉnh trong việc thu hút đầu tư từ những người Việt Nam ở nước ngoài và những người có thân nhân tại tỉnh Thừa Thiên Huế đang sinh sống ở nước ngoài nhằm gắn kết tình cảm quê hương.

đ) Cung cấp thông tin định kỳ và đột xuất về tỉnh Thừa Thiên Huế cho các phóng viên báo chí nước ngoài và trang thông tin điện tử của Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông.

2. Giải thích và làm rõ thông tin sai lệch

a) Tiếp tục triển khai công tác dự báo, chủ động tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong nước và ngoài nước về tình hình kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại của tỉnh trong tình hình mới. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên internet, các mạng xã hội và các kênh truyền thông khác, giải thích làm rõ có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tuyên truyền đối ngoại.

b) Duy trì các hội nghị giao ban định kỳ, đột xuất; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí trên địa bàn về các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nhất là vấn đề Biển Đông - hải đảo, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, các thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tín của tỉnh. Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về quyền con người” (Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 02/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ).

3. Hoạt động quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế

a) Tuyên truyền, quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, khai thác trang Vietnam.vn (Cục thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông). Tăng cường hợp tác, hỗ trợ tối đa đối với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông, phóng viên trong nước và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu về thông tin đối ngoại thực hiện các sản phẩm truyền thông quảng bá hình ảnh đất nước, hình ảnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế như các kênh truyền hình CNN, Discovery Chanel, BBC, Travel Channel… đến với bạn bè trên thế giới thông qua các phim quảng cáo 30 giây, chương trình phóng sự 3-5 phút, phim ngắn 60 giây, chương trình đặc biệt về các điểm đến tiêu biểu, phù hợp với thị hiếu của các thị trường khách du lịch tiềm năng và có khả năng thu hút đầu tư phát triển, hợp tác quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Quảng bá về Festival Huế năm 2020, với tinh thần đổi mới, theo mục tiêu người dân làm chủ lễ hội, Festival năm 2020 sẽ được tổ chức với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”.

b) Nâng cao công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế với các tiềm năng kinh tế, cơ hội hợp tác, đầu tư, địa điểm du lịch theo hướng thống nhất tài liệu tuyên truyền, quảng bá chính thức của tỉnh; sản xuất các xuất bản phẩm thông tin đối ngoại như: phóng sự, video, hình ảnh, sách giới thiệu về Thừa Thiên Huế, tập san chuyên đề thông tin đối ngoại, tập sách ảnh về làng nghề truyền thống, danh lam thắng cảnh, ẩm thực, panô, tờ rời, tờ gấp, các sản phẩm quà tặng có in biểu tượng của tỉnh… nhằm giới thiệu về địa phương bằng nhiều ngôn ngữ thông dụng như Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung… để tuyên truyền quảng bá ra nước ngoài.

c) Quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế thông qua các chương trình giao lưu hữu nghị, văn hóa, nghệ thuật, thể thao với nước ngoài và thông qua các hoạt động (hội chợ, triển lãm quốc tế về thương mại, du lịch…) tại nước ngoài hoặc tổ chức trong nước có Thừa Thiên Huế tham gia nhằm giới thiệu và thu hút sự quan tâm của nhân dân các nước đối với tỉnh Thừa Thiên Huế.

d) Tăng cường công tác thông tin đối ngoại thông qua các diễn đàn song phương và đa phương, các đoàn ra, đoàn vào, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

đ) Hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế để chủ động đồng bộ, kết nối với hệ thống CSDL thông tin đối ngoại quốc gia trong thời gian tới. Đồng thời cập nhật, chia sẻ dữ liệu này để tiếp cận được nhiều đối tượng trong hoạt động thông tin đối ngoại sát với tình tình thực tế của địa phương, phục vụ công tác tra cứu, tìm hiểu, nghiên cứu về địa phương, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

e) Triển khai quảng bá hình ảnh đất nước, tỉnh Thừa Thiên Huế trên mạng xã hội, internet; chỉ đạo đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh và cấp huyện phát lại nội dung thông tin đối ngoại đã phát trên đài Phát thanh, Truyền hình quốc gia theo Thông tư số 03/2019/TT-BTTTT ngày 06/5/2019 về quy định việc đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí.

4. Thông tin đối ngoại về các sự kiện nổi bật trong năm 2020

[...]