Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2401/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trong loại hình doanh nghiệp" trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2021

Số hiệu 2401/KH-UBND
Ngày ban hành 05/09/2017
Ngày có hiệu lực 05/09/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2401/KH-UBND

Kon Tum, ngày 05 tháng 09 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG, NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2017 - 2021.

Căn cứ Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009 đến 2012 (sau đây gọi tắt là Đ án 31);

Thực hiện Công văn số 2291/LĐTBXH-PC ngày 09/6/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tiếp tục thực hiện Đề án 31 đến năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức và ý thức chp hành pháp luật lao động giúp người lao động và nời sdụng lao động hiểu và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong tham gia quan hệ lao động. Tiếp tục tạo sự chuyn biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng của người lao động và người sử dụng lao động xây dựng mi quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phn thúc đy sản xuất phát triển, ổn định xã hội.

- Đào tạo, bồi dưng kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ và đề cao trách nhiệm của cán bộ quản lý nhà nước về lao động các cấp, hòa giải viên lao động cấp huyện và Ban chp hành Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp.

- Ngăn ngừa các cuộc tranh chấp lao động tập th, tạo môi trường lao động hài hòa, n định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật đề ra phải bám sát nội dung của đề án ban hành kèm theo Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương.

- Có sự phi hp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể trong phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng và triển khai đồng bộ đến cơ sở và doanh nghiệp.

- Tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn lin với công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện nhằm đưa Bộ Luật lao động và các pháp luật có liên quan và cuộc sống.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

Phấn đấu đến năm 2021, đạt được các ch tiêu sau:

1. Có ít nhất 95% người sử dụng lao động thuộc các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, ph biến chính sách pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp.

2. Trên 80% người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn, vệ sinh lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền và nghĩa vụ của công dân và người lao động.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Cng cố, kiện toàn tổ chức, nhân sự thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động

- Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

- Củng cố lực lượng hòa giải viên lao động và đội kiểm tra liên ngành về kiểm tra chấp hành pháp luật lao động ở cấp huyện.

2. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động

- Tổ chức các lớp tập huấn pháp luật lao động và pháp luật có liên quan cho người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn doanh nghiệp, thành viên hợp tác xã và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn.

- Tập huấn, bồi dưng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, báo cáo viên đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, tư vn pháp luật lao động cho cấp huyện, các khu - cụm công nghiệp của tnh.

3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng; ưu tiên triển khai tại địa bàn các khu công nghiệp, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…

- Biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật lao động, các quy định có liên quan cho doanh nghiệp và người lao động trong tnh; thường xuyên cập nht, bổ sung các nguồn tài liệu mới; phát hành tờ gấp nội dung tuyên truyền pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và cán bộ công đoàn doanh nghiệp để thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động.

- Đẩy mạnh hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở; lồng ghép vào hoạt động hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, học tập tại cộng đồng, các phong trào vận động nhân dân tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại; phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động.

[...]