Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 234/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 234/KH-UBND
Ngày ban hành 03/04/2023
Ngày có hiệu lực 03/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 234/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 03 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

I. TÌNH HÌNH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm qua, công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đã được triển có hiệu quả, kịp thời ngăn chặn sự xâm nhập bệnh sốt xuất huyết địa bàn, không để dịch bùng phát lan rộng trong cộng đồng, các ca bệnh được điều tra, giám sát theo quy định.

Tính đến hết ngày 31/12/2022, số ca mắc sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh được ghi nhận là 32 ca, không ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết. Dự báo tình hình dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong những năm tới, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe Nhân dân. Do đó cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết nhằm khống chế, không để dịch bệnh xảy ra và bùng phát trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ an toàn sức khỏe Nhân dân.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên, không để dịch bệnh lây lan cộng đồng.

- Củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên, tích cực phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.

- Phát hiện kịp thời, bao vây, khống chế và quản lý dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng, hạn chế thấp nhất biến chứng nặng xảy ra và tử vong do dịch bệnh.

- Thực hiện các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động tại cộng đồng; tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch sốt xuất huyết; nâng cao năng lực, kỹ năng của hệ thống giám sát và kiểm soát dịch bệnh tại tất cả các tuyến.

- Chủ động, sẵn sàng sơ cứu, có phương án cụ thể khi dịch xảy ra ở diện rộng. Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

- Đảm bảo công tác thường trực dịch, báo cáo dịch đầy đủ theo quy định.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành

- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch sốt xuất huyết của tỉnh (trên cơ sở hợp nhất chức năng với Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá) do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Y tế là Phó Trưởng ban thường trực, cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội liên quan. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo có nội dung hoạt động cụ thể và tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; cấp, bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

- Xây dựng và tăng cường thực hiện các quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết giữa các sở, ban, ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, huy động các tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, người dân, cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch bệnh.

- Tổ chức, triển khai các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6) sâu rộng trên địa bàn.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo tuyến dưới; duy trì chế độ giao ban phù hợp với tình hình dịch từng giai đoạn và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch theo quy định.

2. Củng cố mạng lưới hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

- Củng cố, kiện toàn đội cơ động chống dịch, đội điều trị tại các đơn vị y tế; kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở, mạng lưới cộng tác viên, truyền thông viên trực tiếp tham gia hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương, nhất là những nơi có ổ dịch cũ và vùng nguy cơ cao.

- Tăng cường năng lực giám sát, phát hiện, xử lý bệnh dịch sốt xuất huyết trong cộng đồng, các doanh nghiệp, trường học, khu dân cư.

- Chủ động giám sát hàng ngày tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm bệnh nhân đầu tiên. Phối hợp chặt chẽ giữa y tế và các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội trong khi giám sát, phòng chống sốt xuất huyết.

- Tổ chức tốt các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế, phun hóa chất diệt véc tơ chủ động phòng, chống dịch tại các vùng có nguy cơ cao và khu vực có ổ dịch cũ.

[...]