Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2022 triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 232/KH-UBND
Ngày ban hành 16/01/2022
Ngày có hiệu lực 16/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Trần Quốc Nam
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 232/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 16 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI PHƯƠNG ÁN, KỊCH BẢN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN CHỦNG MỚI (OMICRON) CỦA VI RÚT SARS-COV-2 TRÊN ĐỊA BÀN TINH NINH THUẬN

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới thông báo ghi nhận biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Nam Phi vào cuối tháng 11 năm 2021, biển chủng này có tốc độ lây lan nhanh chóng. Hiện nay, biến chủng Omicron đã có mặt tại 120 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng tại nhiều nước, trong đó có các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippine, Indonesia, Campuchia, Thái Lan,... Các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền, sự đáp ứng của vắc xin và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron. Ở nước ta, tính đến ngày 09/01/2022 đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (14), TP HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).

Thực hiện Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2; Công điện số 22/CĐ-BYT ngày 05/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 và Thông báo kết luận số 390-TB/TU ngày 11/01/2022 của Tỉnh ủy về Kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh;

Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Chủ động các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch không để có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 vào tỉnh mà không được tiếp cận, kiểm soát kịp thời.

2. Khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, kịp thời, nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn, truy vết, xử lý nhanh không để lây lan trong cộng đồng.

3. Sắp xếp hợp lý các tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, không để lây lan dịch bệnh và quá tải trong các cơ sở điều trị; hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

4. Chuẩn bị các phương án, kịch bản huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch; trong trường hợp khẩn cấp xin chi viện, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước cả về nhân lực và vật lực để kiểm soát dịch bệnh.

II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ:

1. Trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:

- Theo dõi thường xuyên diễn biến, tình hình nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới và trong nước; Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường.

- Tăng cường điều tra, xác định nguồn lây nhiễm với các trường hợp mắc Covid-19, kiểm soát chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh hoặc trường hợp đến/về từ các tỉnh, thành phố khác có ghi nhận ca nhiễm Omicron, lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2.

- Tổ chức rà soát các trường hợp nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nơi lưu trú ở các thôn, khu phố; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

- Chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để sử dụng cách ly, kiểm soát dịch khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron.

- Chuẩn bị cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly điều trị khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh xác định nhiễm biến chủng mới Omicron. Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.

- Tiếp tục bổ sung trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm; Chủ động tiếp nhận thuốc kháng vi rút để kịp thời cung ứng, điều trị cho bệnh nhân.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động phòng chống dịch trong toàn xã hội, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng.

2. Khi trên địa bàn tỉnh có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:

- Triển khai quyết liệt công tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư thôn, khu phố để phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng.

- Chuẩn bị kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung của tỉnh để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng kích hoạt cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng Omicron.

- Tổ chức điều tra, truy vết tất cả các trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc các nguồn lây nhiễm biến chủng Omicron; thực hiện cách ly, giám sát đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng.

- Áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tăng thêm 01 cấp độ theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11/12/2021 của UBND tỉnh.

- Mở rộng cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

- Tiếp tục sử dụng cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa; Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.

- Thực hiện báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả giám sát từng ca Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

3. Khi có từ 100 đến 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):

[...]