Kế hoạch 230/KH-UBND năm 2024 thực hiện Khung dịch vụ công trực tuyến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 230/KH-UBND
Ngày ban hành 26/12/2024
Ngày có hiệu lực 26/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 230/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 26 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KHUNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Căn cứ Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 22/11/2024 của UBND tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Ninh Bình năm 2025; Công văn số 4338/BTTTT-CĐSQG ngày 14/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Xác định năm 2025 là năm đột phá để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong cung cấp Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là đối tượng phục vụ. UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Khung dịch vụ công trực tuyến năm 2025, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT của tỉnh. Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

- Tiếp tục nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện, bổ sung các tính năng, chức năng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo hướng: (1) Cải thiện giao diện, thiết kế lại trải nghiệm người dùng cho từng dịch vụ, cung cấp đầy đủ, súc tích các thông tin trên Hệ thống theo hướng dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. (2) Thiết kế các biểu mẫu điện tử tương tác (e-form) cho từng DVCTT, kết nối, chia sẻ với các Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để tự điền các thông tin vào biểu mẫu điện tử; nâng cấp chức năng trợ lý ảo theo hướng thông minh để sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

- Giao các chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình; tỷ lệ thanh toán trực tuyến; tỷ lệ tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa; tỷ lệ lưu Kho quản lý dữ liệu... gắn với trách nhiệm người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu.

- Đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm soát, cải cách TTHC; cung cấp hiệu quả DVCTT, trong đó tập trung đẩy mạnh cung cấp các DVCTT toàn trình, dịch vụ công thiết yếu. Gắn kết, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch Chuyển đổi số và Đề án 06/CP.

- Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh để kết nối liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần hiện đại hóa, đơn giản hóa TTHC, chuyển các giao dịch giữa người dân với cơ quan nhà nước hoàn toàn trên môi trường điện tử.

II. MỤC TIÊU

Đến hết năm 2025 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ tối thiểu 70%[1]

III. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP

Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể triển khai thực hiện Khung dịch vụ công trực tuyến năm 2025 trên địa bàn tỉnh (Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép với các chương trình, kế hoạch khác có liên quan; các nguồn kinh phí xã hội hóa, hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng UBND tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

- Nghiên cứu áp dụng các phương án, giải pháp để thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ được giao chủ trì tại Kế hoạch. Trong đó, tập trung thực hiện việc đôn đốc, kiểm tra, đề ra các biện pháp, giải pháp và hướng dẫn chi tiết, cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện theo nhiệm vụ được giao[2].

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng, thu thập ý kiến của người dùng về DVCTT nhằm hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp gặp phải khi thực hiện DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, cũng như trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đó kịp thời đề xuất giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng DVCTT.

- Đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh việc mở rộng tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ số.

- Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Bộ phận một cửa các cấp; nâng cao tính chủ động trong thực hiện các giải pháp đổi mới, hiệu quả năng suất lao động tại Bộ phận một cửa các cấp.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Điều phối, phát triển đảm bảo hạ tầng kỹ thuật viễn thông - CNTT; các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung; chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng đáp ứng cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng đầy đủ các tính năng, chức năng, hiệu năng theo Thông tư 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; nghiên cứu cải thiện giao diện người dùng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đảm bảo cung cấp đầy đủ, súc tích các thông tin, các thao tác thực hiện trực quan, dễ sử dụng.

- Nâng cao hiệu quả kết nối, chia sẻ dữ liệu trên cơ sở phát huy, mở rộng kết quả thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống EMC, các Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, hướng dẫn phổ cập, nâng cao nhận thức, kỹ năng số phục vụ phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và đảm bảo ATTT mạng; nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin theo quy định.

[...]
2
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ