ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 96/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 04 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHIẾN LƯỢC VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2020
VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Xác định rõ
nhiệm vụ các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương trong tỉnh về việc xây
dựng, giới thiệu quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế nhằm
giúp bạn bè thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa của
đất nước, của Thừa Thiên Huế. Tăng cường lòng tin với bạn bè quốc tế, chủ động
tạo môi trường quốc tế thuận lợi để tranh thủ tối đa các năng lực
hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế xã
hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Tạo nhận thức chung và đồng thuận trong lãnh đạo các cấp và nhân dân trong tỉnh về vị trí và tầm quan trọng của công
tác văn hóa đối ngoại, xác định văn hóa đối ngoại là công
việc chung của cả hệ thống chính trị.
c) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ triển khai chiến
lược văn hóa đối ngoại.
d) Quảng bá hình ảnh, con người, lịch
sử văn hóa và các giá trị văn hóa; tiềm năng thế mạnh, những chính sách khuyến khích kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài và đóng góp của kiều bào ta ở nước
ngoài vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Yêu cầu
a) Văn hóa đối ngoại phải phù hợp với
chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, tuân thủ các quy
định Pháp luật của Nhà nước; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn
hóa truyền thống của các dân tộc trong tỉnh.
b) Các hoạt động văn hóa đối ngoại
được triển khai phải đảm bảo tính chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của
tỉnh, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động
văn hóa đối ngoại.
c) Lồng ghép các hoạt động văn hóa
đối ngoại với các hoạt động, các sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ
niệm những ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Gắn kết hoạt động văn
hóa đối ngoại với đối ngoại chính trị, đối ngoại kinh tế
a) Phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức
chương trình mời các đoàn ngoại giao thăm, làm việc và tham gia các hoạt động
tại địa phương nhằm tuyên truyền, giới
thiệu tiềm năng của tỉnh, tạo điều kiện mở rộng quan hệ
hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
b) Triển khai các hoạt động giao lưu
văn hóa nghệ thuật; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội
hợp tác đầu tư và văn hóa địa phương nhân dịp các nước, các tổ chức quốc tế đến thăm, làm việc tại
tỉnh Thừa Thiên Huế và các Đoàn công tác của Lãnh đạo tỉnh
đi thăm, làm việc với các tỉnh, vùng lãnh thổ và các tổ chức nước ngoài.
c) Tích cực tham gia các sự kiện văn
hóa do Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh Thừa Thiên Huế đến bạn bè quốc tế.
d) Duy trì và phát huy mối quan hệ
truyền thống, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện nhất là hợp tác về văn hóa, giáo dục giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Nước cộng
hòa dân chủ nhân dân Lào có đường biên giới với Thừa Thiên Huế.
đ) Thực hiện ký kết và thúc đẩy các
thỏa thuận quốc tế song phương về hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực văn hóa.
2. Đẩy mạnh quảng bá hình
ảnh địa phương
a) Tổ chức các chương trình văn hóa có yếu tố nước ngoài tại địa phương hoặc nước ngoài nhằm giới
thiệu, quảng bá những nét văn hóa độc đáo của tỉnh, đặc
biệt tập trung quảng bá và tuyên truyền các giá trị di sản
văn hóa (vật thể và phi vật thể) của
tỉnh Thừa Thiên Huế đã được UNESCO công nhận.
b) Đẩy mạnh việc bảo tồn, giữ gìn và
phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc:
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác
kiểm kê di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, lập hồ sơ
khoa học những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu để đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao
va Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quốc gia.
- Xây dựng các chương trình giới
thiệu về văn hóa, nghệ thuật ẩm thực, trang phục truyền thống của các dân tộc
trên địa bàn tỉnh.
c) Tổ chức các hoạt động quảng bá
rộng rãi, thường xuyên hình ảnh Huế - thành phố văn hóa ASEAN, thành phố
Festival của Việt Nam:
- Tăng cường trao đổi các đoàn, phóng
viên báo chí trực tiếp đi và đến Việt Nam nhằm tiếp xúc, khai thác và giới thiệu trên các phương tiện
thông tin đại chúng những thông tin, hình ảnh của Việt Nam để giúp nhân dân các nước hiểu rõ hơn đất nước,
con người, văn hóa Việt Nam nói
chung, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về du lịch, cơ hội đầu tư tại tỉnh với sự tham gia
của nhiều nhóm đối tượng: Thanh niên, sinh viên, doanh
nghiệp, người nước ngoài trên địa bàn tỉnh...
- Tổ chức in ấn,
phát hành các ấn phẩm, sách, phụ san, tờ rơi, băng đĩa về
tỉnh Thừa Thiên Huế cho nhiều đối tượng cũng như sử dụng trong các hoạt động
ngoại giao, xúc tiến du lịch....
- Xây dựng một số thương hiệu sản
phẩm văn hóa đặc trưng của tỉnh nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh địa phương và tiềm năng du lịch Thừa Thiên Huế.
- Xây dựng chuyên mục, chuyên trang,
chuyên đề, chương trình thời sự để tổ chức phát sóng tuyên truyền, quảng bá về
Huế - thành phố văn hóa ASEAN, thành phố Festival của Việt
Nam.
- Tiếp tục xây dựng, phát triển và
nâng cao chất lượng các kỳ lễ hội (Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế) nhằm giới thiệu hình ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế đến với
bạn bè thế giới.
- Nghiên cứu tổ
chức các cuộc triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh về Thừa Thiên Huế tại nước ngoài;
tham gia các Hội chợ du lịch trong và ngoài nước để quảng bá du lịch Thừa Thiên
Huế.
- Huy động lực lượng trí thức, văn
nghệ sĩ người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia phát triển và quảng bá văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam nói chung, tỉnh Thừa
Thiên Huế nói riêng.
d) Thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác những sự kiện văn hóa, xã hội của địa phương:
- Phát huy lợi thế Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ban,
ngành, các huyện, thị xã và thành phố Huế để thông tin về các sự kiện văn hóa,
xã hội của tỉnh; không ngừng nâng cấp, cải tiến thường xuyên nội dung và hình thức các trang thông tin nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền
về văn hóa, văn hóa đối ngoại.
- Cung cấp và cập nhật thông tin liên
quan đến cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch tại địa bàn tỉnh...
3. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác văn hóa đối ngoại
a) Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao kiến thức về đối ngoại nói chung, văn hóa đối
ngoại nói riêng, kiến thức về tổ chức
sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài cho cán bộ làm công tác đối ngoại, công
tác văn hóa trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp tổ chức tuyên truyền về
văn hóa đối ngoại cho công chức, viên chức trong các sở, ban, ngành có chức
năng, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động văn hóa đối ngoại.
c) Tăng cường triển khai thực hiện
các đề án đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.
d) Cử cán bộ tham gia các khóa bồi
dưỡng về nghiệp vụ đối ngoại do Bộ Ngoại giao tổ chức; tham gia các khóa đào
tạo liên quan đến văn hóa đối ngoại tại nước ngoài.
4. Tăng cường hợp tác quốc
tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại
a) Mở rộng, giao
lưu hợp tác với các thành phố, địa phương trên thế giới; ký kết các thỏa thuận
quốc tế về lĩnh vực văn hóa, khoa học và giáo dục.
b) Đẩy mạnh nghiên cứu, tham gia các
chương trình lễ hội văn hóa nước ngoài, từ đó vận dụng hợp lý trong tổ chức các
hoạt động lễ hội văn hóa tại địa phương.
c) Hàng năm, căn cứ vào điều kiện cụ
thể, tham gia các Hội chợ du lịch trong nước và quốc tế do Tổng cục Du lịch
hoặc Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức để quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam
nói chung và tỉnh Thừa Thiến Huế nói riêng đến với công chúng trong nước và
quốc tế.
d) Thúc đẩy sự tiếp xúc của Di sản Huế với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước nhằm tranh thủ các hỗ trợ về kỹ
thuật và tài chính.
đ) Tăng cường hoạt động giao lưu văn
hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên Thừa Thiên Huế với
các nước trong khu vực và quốc tế, nhất là những nước có địa phương kết nghĩa với tỉnh.
e) Phối hợp với
các ngành liên quan đề xuất, kiến nghị, đóng góp ý kiến về các nội dung có thể
tiếp thu từ những kinh nghiệm, giá trị tiêu biểu của nhân
loại trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục, thông
tin.
ê) Thực hiện các biện pháp đấu tranh chống lại các tư tưởng văn hóa ngoại lai không phù hợp với giá trị
truyền thống của Việt Nam; phản bác kịp thời, làm vô hiệu những luận điệu sai
trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá Đảng
và Nhà nước ta.
5. Bảo đảm các điều kiện về tài chính, vật chất để công tác văn
hóa đối ngoại hoạt động hiệu quả
a) Nguồn kinh phí được bố trí từ
nguồn ngân sách Nhà nước.
b) Đẩy mạnh việc
xã hội hóa, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tài trợ cho các hoạt
động văn hóa đối ngoại phù hợp với quy định của Pháp luật.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này.
b) Chủ động tham mưu xây dựng và tổ
chức thực hiện kế hoạch văn hóa đối ngoại hàng năm có sự
gắn kết, bổ trợ với kế hoạch thông tin đối ngoại, kế
hoạch ngoại giao văn hóa và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định
kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Phối hợp với
Sở Ngoại vụ tìm hiểu, nghiên cứu và kiến nghị tổ chức các hoạt động văn hóa của
tỉnh tại nước ngoài phù hợp, thiết thực và có hiệu quả.
2. Sở Ngoại vụ
a) Chủ trì tham mưu triển khai tuyên
truyền, quảng bá văn hóa đối ngoại thông qua các kênh thông tin đối ngoại, việc
đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến làm việc tại tỉnh và tổ chức các đoàn đi
công tác nước ngoài của lãnh đạo tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
thuộc Bộ Ngoại giao để nối kết với các quốc gia tổ chức các hoạt động, sự kiện
về văn hóa đối ngoại của tỉnh.
c) Tham mưu xây dựng và phát hành các
ấn phẩm đối ngoại, các loại quà tặng phục vụ cho các hoạt động đối ngoại của tỉnh.
3. Sở Tài chính
Tham mưu bố trí ngân sách phù hợp để triển khai chương trình hành động của tỉnh Thừa Thiên Huế thực
hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại đạt hiệu quả thiết thực,
đúng quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm
năng, lợi thế của tỉnh nhằm kêu gọi, thu hút các doanh
nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến hoạt động đầu tư tại tỉnh thông qua các hoạt
động văn hóa đối ngoại.
b) Tăng cường tuyên truyền phổ biến
cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài về văn hóa đối
ngoại nhằm xây dựng doanh nghiệp và nhà đầu tư trở thành các đại sứ tuyên
truyền về văn hóa đối ngoại của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và Việt Nam nói
chung.
c) Đẩy mạnh công tác vận động, xúc
tiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư, tài trợ cho các hoạt động
văn hóa đối ngoại của tỉnh Thừa Thiên Huế.
5. Sở Nội vụ
a) Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí biên chế, các chế độ, chính sách đối với cán
bộ làm công tác văn hóa đối ngoại tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
theo quy định hiện hành.
b) Tăng cường triển khai thực hiện
các Đề án đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.
6. Sở Thông tin và Truyền
Thông
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
thông tấn báo chí địa phương tổ chức tuyên truyền, quảng
bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất và con người Thừa Thiên Huế, những di tích
lịch sử, danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, thế mạnh,
tiềm năng hợp tác và phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế,
những thành tựu phát triển toàn diện trên các lĩnh vực của
tỉnh Thừa Thiên Huế ra thế giới trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang
thông tin điện tử.
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan
tăng cường phát triển và quản lý việc xuất bản, phổ biến ra
nước ngoài những ấn phẩm quảng bá văn hóa và hình ảnh Việt Nam nói chung, tỉnh
Thừa Thiên Huế nói riêng; đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật để đưa
tin, bài viết, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá
các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh.
7. Trung tâm Bảo tồn Di
tích Cố đô Huế
a) Tổ chức các hoạt động giao lưu,
hợp tác về lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn
hóa; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hệ thống di sản văn hóa Huế ra nước
ngoài.
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Huế, các sở, ngành liên quan tổ chức triển
lãm, biểu diễn nghệ thuật, tuyên truyền, quảng bá thành phố Huế - Thành phố văn
hóa ASEAN, thành phố Festival của Việt Nam.
8. Trung tâm Festival Huế
Tiếp tục xây dựng, phát triển và nâng
cao chất lượng các kỳ Festival Huế nhằm giới thiệu hình ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế
đến với bạn bè thế giới. Kết hợp tuyên truyền, quảng bá các nội dung về thành phố Huế - Thành phố văn hóa ASEAN, thành phố Festival của Việt Nam
trong các kỳ Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế.
9. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
Triển khai các hoạt động văn hóa đối
ngoại trên địa bàn theo thẩm quyền; xây dựng và chỉ đạo thực hiện các Kế hoạch văn hóa đối ngoại hàng năm phù hợp với Kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 và kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội của địa phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các đơn vị được giao nhiệm vụ xây
dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung theo Kế
hoạch. Định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp)./.
Nơi nhận:
- Bộ
VHTT&DL;
- Bộ Ngoại giao;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng UBNĐ tỉnh;
- Các Sở, Ban,
Ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố Huế;
- VP: các PCVP và CV: TC, ĐN;
- Lưu VT,
VH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|