Kế hoạch 12/KH-UBND về văn hóa đối ngoại năm 2018 của tỉnh Yên Bái
Số hiệu | 12/KH-UBND |
Ngày ban hành | 22/01/2018 |
Ngày có hiệu lực | 22/01/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Yên Bái |
Người ký | Nguyễn Chiến Thắng |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/KH-UBND |
Yên Bái, ngày 22 tháng 01 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI NĂM 2018 CỦA TỈNH YÊN BÁI
Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 8/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 và triển khai Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 09/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về Kế hoạch hành động của tỉnh Yên Bái thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm 2020, nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hóa đối ngoại trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Văn hóa đối ngoại năm 2018 của tỉnh Yên Bái như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
- Tăng cường quảng bá giới thiệu hình ảnh Yên Bái đến với bạn bè quốc tế, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế nhằm tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động văn hóa đối ngoại được triển khai phải đảm bảo chủ động, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Văn hóa đối ngoại phải gắn kết chặt chẽ với chính trị, kinh tế đối ngoại, trong đó văn hóa đối ngoại là nền tảng tinh thần góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị với bạn bè quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai có hiệu quả Kế hoạch ngoại giao văn hóa năm 2018 của tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Tuyên truyền văn hóa đối ngoại
1.1. Tuyên truyền văn hóa đối ngoại trên các phương tiện truyền thông
a) Nội dung:
- Tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh liên quan đến Văn hóa đối ngoại như: Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 09/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về Kế hoạch hành động của tỉnh Yên Bái thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại đến năm 2020, các hoạt động văn hóa đối ngoại của tỉnh trên các phương tiện truyền thông như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Bảng điện tử Trung tâm km5, trang Web của các sở, ngành, địa phương...
- Thực hiện việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò của văn hóa đối ngoại. Tăng cường quảng bá giới thiệu văn hóa, con người tỉnh Yên Bái; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sách báo giới thiệu về văn hóa, du lịch của tỉnh Yên Bái bằng nhiều ngôn ngữ để quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế.
- Duy trì mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương ở một số nước như: Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Cộng hòa Pháp. Thiết lập mối quan hệ với địa phương của các nước: Nhật Bản, I-ta-li-a, Đức,...
b) Đơn vị thực hiện: Các cơ quan báo chí địa phương, Cổng thông tin đối ngoại, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
1.2. Quảng bá hình ảnh Yên Bái thông qua các sự kiện xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh và nước ngoài
a) Nội dung:
Xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư kết hợp với các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giới thiệu vùng đất, văn hóa, con người tỉnh Yên Bái với bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động: tham gia Hội chợ Việt - Trung và Hội chợ Việt - Lào; các đoàn công tác của tỉnh xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, Hàn Quốc; đón tiếp các đoàn doanh nghiệp tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương.
1.3. Tuyên truyền văn hóa đối ngoại thông qua các ấn phẩm truyền thông, các danh thắng, lễ hội mang đậm bản sắc của địa phương:
a) Nội dung:
- Xây dựng đĩa VCD quảng bá, giới thiệu một số tiềm năng du lịch trọng điểm của tỉnh Yên Bái; phim tài liệu giới thiệu về quê hương, vùng đất, con người tỉnh Yên Bái; xây dựng tập gấp giới thiệu bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái; bản đồ du lịch tỉnh Yên Bái.
- Tiếp tục lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật xòe Thái, đề nghị đưa vào di sản văn hóa phi vật thể quốc gia;
- Hoàn thiện đề án bảo tồn, phát huy danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang, huyện Mù Cang Chải;