Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 226/KH-UBND năm 2019 về công tác bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền năm 2020 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 226/KH-UBND
Ngày ban hành 18/11/2019
Ngày có hiệu lực 18/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 226/KH-UBND

Sơn La, ngày 18 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC BẢO VỆ, ĐẤU TRANH VỀ NHÂN QUYỀN NĂM 2020

Thực hiện Chương trình công tác đảm bảo các quyền con người và đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam của Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch công tác nhân quyền năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:

Dự báo tình hình

Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm và còn nhiều khó khăn. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn là trung tâm phát triển năng động của kinh tế thế giới; các nước lớn tăng cường sức mạnh quân sự, tranh giành ảnh hưởng trong khu vực ngày càng quyết liệt. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố ngày càng gia tăng. Tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là trên Biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt và rất khó lường. Khoa học, công nghệ phát triển rất nhanh cùng với toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng tác động mạnh đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Kinh tế thị trường; tiến bộ công bằng xã hội; dân chủ - pháp quyền; hp tác và đấu tranh vì lợi ích quốc gia, vì hòa bình - phát triển và cùng chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu là xu hướng chung của nhân loại.

Ở trong nước, thế và lực của nước ta đã lớn mạnh hơn nhiều và có thêm kinh nghiệm trong lãnh đạo quản lý điều hành nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề trong khi nguồn lực còn hạn hẹp. Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế. Áp lực về ổn định kinh tế vĩ mô còn lớn, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn; các thế lực thù địch đẩy mạnh việc lợi dụng truyền thông qua mạng internet để tuyên truyền chống phá cách mạng nước ta, nhen nhóm thành lập các tổ chức chính trị đối lập, lợi dụng vấn đềdân chủ”,nhân quyền”,dân tộc”, “tôn giáo”, tác động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và nhân dân hòng phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ở tỉnh Sơn La, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, ổn định góp phần đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên còn nổi lên một số vấn đề phức tạp đáng chú ý như: các thế lực thù địch và phần tử xấu vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá; an ninh trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, tác động của hoạt động tuyên truyền lậpNhà nước Mông” còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp; công tác tham mưu giải quyết một số vấn đề về tranh chấp đất đai, di cư tự do, khiếu nại của nhân dân trong việc giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng; công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp. Bên cạnh đó đời sống sinh hoạt của một bộ phận nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng di dân tái định cư nơi ở mới thuộc Dự án thủy điện Sơn La và một số dự án thủy điện vừa và nhỏ còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, sự đầu tuy tài trợ trong và ngoài nước vào địa bàn sẽ tăng, các hoạt động kinh tế, ngoại giao ngày càng mở rộng, đó là thuận lợi, nhưng cũng là thách thức đối với tỉnh. Diễn biến bất lợi của thiên tai, dịch bệnh, môi trường, sinh thái; thị trường tài chính, tiền tệ, giá cả các mặt hàng tiêu dùng; vấn đề dân tộc, tôn giáo, dòng họ sẽ bị các thế lực thù địch tập trung lợi dụng dưới nhiều hình thức, chiêu bài, hòng lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Những đặc điểm trên đây sẽ có tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lp nhân dân.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về “Công tác nhân quyền trong tình hình mớitrong cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành, các địa phương nhằm nâng cao hơn nữa và tạo sự chuyển biến tích cực về vấn đề đảm bảo quyền con người và đấu tranh với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền chống phá Việt Nam.

2. Đđảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của nhân dân, xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình, Kế hoạch phải gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đặc điểm, điều kiện cụ thể của sở, ban, ngành, địa phương; đồng thời tạo thế chủ động trong công tác nhân quyền, chú trọng giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo tốt các quyền con ngưi, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành ở tỉnh và địa phương nội dung Kết luận số 519-KL/TU ngày 26/4/2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La, Kế hoạch số 14/KH-BCĐ ngày 27/6/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Thông báo số 46-TB/TW ngày 06/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tc thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về công tác nhân quyền trong tình hình mới để thống nhất nhận thức và hành động. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện; kịp thời khắc phục những sơ hở, không để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá ta.

2. Thể chế hóa quan điểm của Đảng về công tác nhân quyền. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, các chính sách về tôn giáo, dân tộc, đất đai, lao động, an sinh xã hội, chính sách đối với nhóm người dễ bị tổn thương để không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và các quyền cơ bản của công dân. Chú trọng hơn đối với các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đang có các hoạt động tôn giáo phức tạp.

3. Thực hiện cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội. Phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực thi các quyền cơ bản của con người.

4. Đẩy mạnh hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, nội dung thông tin, lồng ghép chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối nội và đối ngoại, thông qua các diễn đàn quốc tế để tuyên truyền về thành tựu nhân quyền của Việt Nam; tăng cường sự đồng thuận, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các nước, các tổ chức quốc tế để bảo vệ các quan điểm, giá trị về nhân quyền của dân tộc ta; kiên quyết phê phán, vạch trần những luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Sơn La.

5. Nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời những âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống phá ta của các thế lực thù địch, từ đó có chủ trương, đối sách đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động của chúng; ngăn ngừa hoạt động kích động biểu tình, gây rối, bạo loạn, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập. Tạo thế chủ động trong đấu tranh về nhân quyền, linh hoạt trong xử lý các vấn đề cụ thể, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

6. Giải quyết dứt điểm các điểm tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động gây rối an ninh, trật tự, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính tr, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

III. GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Nắm chắc tình hình, chủ động và kịp thời dự báo âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá. Tham mưu cho thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề, vụ việc nhạy cảm trong lĩnh vực nhân quyền.

- Tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm các công dân của Sơn La có dấu hiệu tham gia hoạt động tuyên truyền lậpnhà nước Mông”, không để số này hoạt động tác động xấu vào địa bàn tỉnh Sơn La.

- Theo dõi, quản lý chặt chẽ các đoàn ra, vào thực hiện các dự án, thăm thân, du lịch đề phòng kẻ xấu lợi dụng hoạt động chống phá ta.

- Chủ động đề xuất các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; ngăn ngừa không để xảy ra biểu tình, bạo loạn; kiên quyết không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập ở trong tỉnh.

- Cung cấp thông tin phù hp cho các cơ quan truyền thông về các vụ việc, đối tượng bị ta xử lý liên quan đến lĩnh vực dân chủ, nhân quyền đ đu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc.

- Tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, không để phát sinh điểm nóng, không tạo sơ hở để các phần tử thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

- Phối hp thực hiện việc đề nghị xét giảm án, đặc xá tha tù cho các phạm nhân có quá trình cải tạo tốt tại Trại tạm giam Công an tỉnh; trại cải tạo Yên Hạ - Phù Yên.

(Công an tỉnh chủ trì phi hợp với các ngành chức năng thực hiện).

2. Thực hiện tốt công tác đánh giá, dự báo tình hình, âm mưu chống phá ta của các thế lực thù địch, chủ động tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh các biện pháp xử lý các vấn đề nhạy cảm có liên quan đến dân chủ, nhân quyền trong quan hệ hp tác quốc tế. Tích cực và chủ động tham gia các diễn đàn quốc tế và khu vực (chủ yếu với các tỉnh Bắc Lào).

- Tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đồng thời vận động, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, vu cáo ta về dân chủ, nhân quyền.

[...]