Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2258/KH-UBND năm 2018 triển khai công tác y tế trường học năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 2258/KH-UBND
Ngày ban hành 16/08/2018
Ngày có hiệu lực 16/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2258/KH-UBND

Điện Biên, ngày 16 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2018 - 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác y tế trường học; UBND tỉnh Điện Biên xây dựng Kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Tăng cường kiến thức phòng chống bệnh, tật học đường, ưu tiên những vùng khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ mắc, kiểm soát và hạn chế một số yếu tố nguy cơ của bệnh, tật học đường phổ biến hiện nay.

Thay đổi hành vi về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong trường học tạo điều kiện cho các em phát triển về thể chất và tinh thần, có sức khỏe tốt để học tập cho học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Thực hiện việc giám sát phát hiện sớm dịch bệnh trong trường học và các cơ sở giáo dục để xử lý kịp thời, triệt để. Đảm bảo công tác An toàn vệ sinh thực phẩm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học và các cơ sở giáo dục.

II. CHỈ TIÊU

1. Trên 95% học sinh và giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh được truyền thông, tiếp cận các biện pháp phòng chống bệnh, tật và phòng chống dịch trong trường học.

2. Trên 90% học sinh các trường học công lập trên địa bàn toàn tỉnh được khám, tư vấn sức khỏe và có hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho học sinh. 100% các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình.

3. Trên 80% các trường học công lập trên địa bàn toàn tỉnh được giám sát các yếu tố, điều kiện vệ sinh trường học, nhằm hỗ trợ cải thiện môi trường học tập cho học sinh tại các trường học.

4. 100% nhân viên y tế trường học tại các trường trên địa bàn tỉnh được đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ y tế trường học.

5. Phấn đấu đạt 98% số học sinh tiểu học và 96% trẻ 24-60 tháng được uống thuốc tẩy giun, đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai uống thuốc.

6. Tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành về các hoạt động y tế trường học nhằm hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo tuyến huyện, thị xã, thành phố.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Truyền thông nâng cao sức khỏe cho học sinh tại các trường học trên địa bàn

1.1. Truyền thông phòng chống bệnh tật học đường

- Đối tượng: Giáo viên và học sinh tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Phương thức hoạt động: Sử dụng các sản phẩm của truyền thông do Trung ương cung cấp và nhân bản theo nhu cầu thực tế của địa phương. Lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong các giờ giảng. Tổ chức cho học sinh thực hành các hành vi bảo vệ sức khỏe thông qua các hình thức, mô hình phù hợp.

- Nội dung truyền thông: Truyền thông các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu bia; phòng chống bệnh tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích.

- Đơn vị thực hiện: Cán bộ phụ trách công tác y tế tại các trường học phối hợp cùng cán bộ Trạm Y tế xã trên địa bàn triển khai truyền thông tại các trường học.

1.2. Truyền thông công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên tại các trường học

- Đối tượng: Học sinh tại các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn.

- Phương thức hoạt động: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trường THCS và THPT lồng ghép với hình thức sinh hoạt ngoại khóa và sinh hoạt câu lạc bộ tại trường ít nhất 3 buổi/trường/năm.

- Nội dung truyền thông: Cung cấp cho học sinh các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và một số kỹ năng sống; tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; các hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân.

- Đơn vị thực hiện: Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh chỉ đạo Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.

1.3. Tổ chức truyền thông và uống thuốc tẩy giun

a) Nội dung truyền thông

[...]