Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1840/KH-UBND năm 2017 triển khai công tác y tế trường học năm học 2017-2018 do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 1840/KH-UBND
Ngày ban hành 03/07/2017
Ngày có hiệu lực 03/07/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1840/KH-UBND

Điện Biên, ngày 03 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2017-2018

Căn cứ Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 12/5/2016 của liên Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác y tế trường học; UBND tỉnh Điện Biên xây dựng Kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Tăng cường kiến thức phòng chống bệnh, tật học đường, ưu tiên những vùng khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ mắc, kiểm soát và hạn chế một số yếu tố nguy cơ của các bệnh, tật học đường phổ biến hiện nay.

Thay đổi hành vi về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong trường học tạo điều kiện phát triển về thchất và tinh thần, có sức khỏe tốt đhọc tập cho học sinh trên địa bàn tỉnh tỉnh Điện Biên.

Thực hiện việc giám sát phát hiện sớm dịch bệnh trong trường học và các cơ sở giáo dục để xử lý kịp thời, triệt để. Kiểm tra, giám sát công tác An toàn vệ sinh thực phẩm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học và các cơ sở giáo dục.

II. CHỈ TIÊU

1. Trên 95% học sinh và giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh được truyền thông, tiếp cận các biện pháp phòng chống bệnh, tật và phòng chống dịch bệnh trong trường học.

2. Trên 90% học sinh các trường học công lập trên địa bàn toàn tỉnh được khám, tư vấn sức khỏe và có hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho học sinh. 100% các trường hợp mắc bệnh được thông báo cho gia đình.

3. Trên 80% các trường học công lập trên địa bàn toàn tỉnh được giám sát các điều kiện vệ sinh trường học, nhằm hỗ trợ cải thiện môi trường học tập cho học sinh tại các trường học.

4. 100% nhân viên y tế trường học tại các trường trên địa bàn tỉnh được đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ y tế trường học.

5. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, các điều kiện cần thiết khác để triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ sc khỏe của học sinh theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

6. Tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát về các hoạt động y tế trường học nhằm hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Truyền thông, giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh, tật học đường và phòng chống dịch bệnh trong trường học

- Sử dụng tài liệu của Bộ Y tế để triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trong trường học.

- Lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh, tật học đường, sức khỏe vị thành niên trong các giờ giảng chính khóa, các buổi ngoại khóa.

- Tổ chức cho học sinh thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh cộng đồng.

2. Tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh

- Triển khai tổ chức các hoạt động như khám sức khỏe đầu vào và đầu ra theo năm học cho học sinh. Lập sổ theo dõi và quản lý sức khỏe cho học sinh theo năm học.

- Giám sát thường xuyên tại trường học nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời bệnh, tật học đường cho học sinh.

- Tổ chức và thực hiện xử lý sơ cấp cứu tại chỗ cho các học sinh, giáo viên đồng thời phối hợp với các cơ sở y tế để tổ chức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh.

- Phối hợp để tổ chức tiêm chủng, uống vắc-xin phòng bệnh cho học sinh.

- Tư vấn cho học sinh, giáo viên và phụ huynh về các vấn đề liên quan đến bệnh, tật, sự phát triển thể chất, tinh thần của học sinh; hướng dẫn học sinh tự biết chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; thông báo cho phụ huynh học sinh ít nhất 1 lần/năm về sức khỏe của học sinh.

- Xây dựng môi trường vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; tăng cường hoạt động thể lực; xây dựng môi trường không khói thuốc lá, không sử dụng đồ uống có cồn và các chất gây nghiện.

3. Giám sát các điều kiện vệ sinh trường học, hỗ trợ cải thiện môi trường học tập cho học sinh tại các trường học

3.1. Điều kiện về phòng học, bàn ghế, bảng viết, chiếu sáng, đồ chơi trong trường học

[...]