Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 225/KH-UBND năm 2021 về triển khai chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, phương án đón khách du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 225/KH-UBND
Ngày ban hành 15/11/2021
Ngày có hiệu lực 15/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 225/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 15 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU, PHỤC HỒI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH, PHƯƠNG ÁN ĐÓN KHÁCH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời để khởi động hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, phương án đón khách du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai các sự kiện kết hợp với hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh Lạng Sơn gắn với triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và thông điệp “Lạng Sơn điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn” để thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn trong các tháng cuối năm 2021.

Huy động sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp du lịch để tạo ra các dịch vụ du lịch liên hoàn với các chương trình du lịch độc đáo, đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan du lịch tại tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi nguồn khách nội địa.

- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân trong tỉnh tham quan, tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn và phát động phong trào “Người Lạng Sơn đi du lịch Lạng Sơn” để khởi động hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành du lịch tỉnh từng bước phục hồi và phát triển trong thời gian tới, trước mắt phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu du lịch trong năm đã đề ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tất cả các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch phải gắn với việc thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Việc tổ chức đón khách du lịch phải được chuẩn bị chu đáo và đề ra các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách du lịch trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của ngành Y tế; đảm bảo an toàn cao nhất cho các điểm đến, các cơ sở dịch vụ và khách du lịch.

- Đề cao tinh thần trách nhiệm, huy động được sự tham gia, hưởng ứng vào cuộc tích cực và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, hiệp hội du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động đón khách du lịch và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu

Trong Quý IV/2021 phấn đấu đón khoảng 300.000 lượt khách, trong đó tập trung vào thị trường khách nội tỉnh và một số tỉnh, thành phố trong nước là vùng xanh không phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Đối với khách quốc tế chuẩn bị các phương án tổ chức đón và quản lý thị trường khách quốc tế “Hộ chiếu vaccine” khi có chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, Ngành, Trung ương.

2. Tổ chức phương án đón khách du lịch trong giai đoạn bình thường mới và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19

Căn cứ vào đánh giá các cấp độ dịch để xúc tiến, quảng bá, xác định thị trường khách du lịch tiềm năng của tỉnh, quan tâm đến các địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh, đặc biệt là có nguồn khách du lịch văn hóa tâm linh thường đến Lạng Sơn vào dịp cuối năm và đầu năm sau.

Các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch (sau đây gọi là cơ sở kinh doanh du lịch); người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch, khách du lịch, người cung ứng dịch vụ hàng hóa, vật tư, người làm việc có liên quan khác tuân thủ Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL.

2.1. Xét nghiệm y tế

- Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện.

- Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có cấp độ dịch cấp 3.

- Đến từ địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa; không áp dụng xét nghiệm đối với khách là người dân cư trú trong địa bàn tỉnh.

- Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng.

- Việc xét nghiệm COVID-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc các xét nghiệm khác theo chỉ định của cơ quan y tế.

2.2. Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh du lịch

a) Yêu cầu chung

- Đối với địa bàn có dịch cấp độ 1 và 2: hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất.

- Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3:

[...]