ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
217/KH-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 09 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 424/QĐ-TTG NGÀY 07 THÁNG
4 NĂM 2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA
TÚY ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TIỀN GIANG
Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy đến năm 2020.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cấp ủy, chính quyền
các cấp; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
và nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và
tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, biện
pháp và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu - cụm
công nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức,
cá nhân, từ đó tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy; kiểm soát chặt
chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để xảy ra tình trạng sản
xuất trái phép chất ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy.
3. Số vụ phạm tội sản xuất,
mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy từ mức độ nghiêm trọng trở
lên được phát hiện, xử lý tăng hơn 5% so với năm trước; không để phát sinh tụ
điểm phức tạp về ma túy, triệt xóa từ 5% - 10% số điểm, tụ điểm mỗi năm.
4. Phấn đấu hạn chế phát
sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ
tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy so
với năm trước; đến năm 2020, có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về
ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; mỗi huyện, thành phố, thị xã xây dựng
được 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.
5. Hàng năm, 80% số người
nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện; cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh đáp ứng các tiêu chuẩn, điều
kiện cơ sở vật chất về cai nghiện ma túy.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Triển khai đồng bộ các
biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến
thức pháp luật về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, trên các phương tiện
thông tin truyền thông với nội dung phù hợp từng địa bàn, từng loại đối tượng;
chú ý tập trung tuyên truyền về tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất
hướng thần và một số chất ma túy mới; kết hợp, lồng ghép với tuyên truyền, phổ
biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội khác
tại địa phương. Tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động của các mô
hình, điển hình tiên tiến phòng, chống ma túy có hiệu quả ở địa phương, cơ sở.
2. Chủ động nắm chắc tình
hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, tập trung đấu
tranh, ngăn chặn ma túy từ các tỉnh miền Tây Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh
vào địa bàn Tiền Giang; triệt xóa các tụ điểm phức tạp, các đường dây về mua
bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong tỉnh. Mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
3. Kiểm soát, quản lý chặt
chẽ các các loại tiền chất đang sử dụng trong công nghiệp y tế liên quan đến ma
túy để phòng ngừa việc sử dụng các chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần hợp pháp vào hoạt động tội phạm về ma túy; không để xảy ra tình trạng sản
xuất trái phép chất ma túy và trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức quản lý chặt
chẽ người nghiện; làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện theo các quy
định của pháp luật; làm tốt công tác rà soát, thống kê, phân loại người nghiện
ma túy; tiếp tục đầu tư mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng Methadone. Quan tâm công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho đối
tượng sau cai nghiện, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác quản lý sau cai tại
cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
5. Tăng cường công tác chỉ
đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội
phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống
ma túy, nhất là nguồn kinh phí để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống ma túy
trong tình hình mới.
III. GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao hiệu quả điều
hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy
a) Nâng cao năng lực nắm tình
hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
b) Nâng cao hiệu quả hoạt động của
các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu, nhiệm
vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng
chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy.
c) Tổ chức rà soát, nghiên cứu,
đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy. Quản
lý chặt chẽ những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự dễ bị
tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập
khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.
d) Đảm bảo các nguồn lực phục vụ
công tác phòng, chống ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Định
kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá thực trạng tình hình
tội phạm và tệ nạn ma túy để tham mưu điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng,
chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.
đ) Áp dụng hiệu quả ứng dụng
khoa học kỹ thuật vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực
đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê về phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao năng lực, hiệu
quả tuyên truyền phòng, chống ma túy
a) Xác định rõ vai trò, phân
công trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội
dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, cải tiến phương
pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng
địa bàn, từng nhóm đối tượng cụ thể.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch,
tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả
công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các sở, ban, ngành,
đoàn thể và địa phương. Xây dựng phóng sự, tin, bài liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy được dư luận xã hội quan tâm và phát sóng vào những thời điểm
thích hợp. Đưa nội dung tuyên truyền trên mạng viễn thông, internet, đồng thời
có biện pháp ngăn chặn việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma
túy qua hệ thống mạng này.
c) Kết hợp các hình thức tuyên
truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp,
trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh hưởng và hoạt động
văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy. Xây dựng và
triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống
ma túy phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm đối tượng cụ thể, đặc biệt là học
sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn và nhóm đối tượng có
nguy cơ cao.
d) Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng,
nâng cao kỹ năng và kiến thức nghiệp vụ về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán
bộ làm công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở.
đ) Hỗ trợ tổ chức triển khai đồng
bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung các xã, phường, thị
trấn có ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai hoạt động tuyên truyền nhằm làm
tốt công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng nâng cao
khả năng nghiệp vụ cho lực lượng Công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về
phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống
ma túy.
3. Nâng cao năng lực, hiệu
quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy
a) Tăng cường lực lượng, bố trí
nguồn lực phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho
lực lượng chuyên trách, bảo đảm đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp với
tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Đề xuất trang bị, bổ
sung sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng
chuyên trách; đặc biệt là những trang thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác
chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho cán bộ, chiến sỹ
trực tiếp đấu tranh. Đề xuất hỗ trợ trang cấp thiết bị hiện đại, phù hợp cho
các cơ quan thực hiện quyền công tố, xét xử của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án
nhân dân các cấp nhằm đáp ứng thực tiễn đấu tranh và các yêu cầu pháp luật hiện
hành.
b) Tăng cường phối, kết giữa các
lực lượng chuyên trách ở cấp tỉnh và giữa các cơ quan chuyên trách từ cấp tỉnh
đến cấp cơ sở, nhất là những xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma
túy. Định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện các kế hoạch
phối hợp liên ngành nhằm bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để
triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch trong từng năm, từng giai đoạn.
c) Triển khai đồng bộ hoạt động
nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy, chú trọng
công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng,
xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình; ngăn chặn ma túy xâm nhập ở khu
vực biên giới biển của tỉnh; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và
tệ nạn ma túy, triệt xóa không để tồn tại các điểm, tụ điểm mua bán và sử dụng
trái phép các chất ma túy; phối hợp chặt chẽ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử;
phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện và tổ chức triệt xóa cây có chứa chất ma
túy; truy bắt tội phạm, thu hồi triệt để tài sản do phạm tội mà có.
d) Tăng cường công tác phối hợp
quản lý chặt chẽ, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến
trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh,
nhất là ma túy tổng hợp.
4. Đổi mới và nâng cao hiệu
quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy
a) Triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn
tỉnh Tiền Giang. Làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công
tác điều trị và cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác quản lý người sử dụng,
người nghiện, người cai nghiện ma túy và đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở cai
nghiện ma túy của tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy
định về quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy hiện hành cho phù hợp với thực
tiễn.
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
c) Tiếp tục nâng cấp, cải tạo cơ
sở cai nghiện ma túy của tỉnh theo hướng đa chức năng, thân thiện và dễ tiếp cận
đối với người nghiện, lồng ghép điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế (Methadone) tại cộng đồng hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn.
Nghiên cứu, đổi mới công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với
tình hình thực tế. Nghiên cứu, thí điểm, xây dựng quy trình và tiến hành điều
trị nghiện ma túy có hiệu quả với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp
để áp dụng tại cơ sở cai nghiện ma túy và cơ sở y tế.
d) Xây dựng và thực hiện các cơ
chế, chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai nghiện
tự nguyện; quan tâm công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho số đối
tượng sau cai nghiện tại cộng đồng (theo hướng xã hội hóa), phòng ngừa tái nghiện.
5. Nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế
a) Tổ
chức thực hiện công tác mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong phòng,
chống ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an. Triển khai thực
hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa
thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết
hoặc tham gia. Tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế;
trao đổi, học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
ngoại ngữ, khoa học công nghệ cho cán bộ phục vụ cho công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy.
b) Đẩy
mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình
phòng, chống ma túy đến năm 2020; các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác
phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch
này và các Đề án, Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020.
2. Công an tỉnh - Cơ quan
Thường trực phòng, chống ma túy
- Chủ trì, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tham mưu
triển khai, điều phối, thống nhất thực hiện kế hoạch này. Hàng năm,
tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy, kết hợp với cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các ngành, các cấp; đồng thời,
đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
- Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, Ủy
ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02
tháng 4 năm 2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày
26 tháng 3 năm 2008 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
- Phát huy vai trò nòng cốt của
lực lượng Công an, chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường phát hiện,
điều tra, bắt giữ, xử lý tội phạm và tệ nạn ma tuý; triệt xóa các tụ điểm phức
tạp về mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các địa bàn
trọng điểm. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy,
kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan
đến ma túy. Hàng năm, tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả “Tháng
hành động phòng, chống ma túy” hưởng ứng “Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng,
chống ma túy 26/6”.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý
chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (khách sạn, nhà
nghỉ, nhà cho thuê trọ, quán karaoke...) không để tội phạm lợi dụng tổ chức sử
dụng ma túy trái phép, nhất là ma túy tổng hợp. Phối hợp quản lý chặt chẽ, kiểm
tra, kiểm soát việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng tiền chất, các loại dược phẩm
có chất gây nghiện. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, triệt xóa diện
tích trồng cây có chứa chất ma túy, kết hợp đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa
không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp các ngành liên quan
và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; làm tốt công
tác thống kê người nghiện ma túy. Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tăng cường lập
hồ sơ, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp quản lý phù hợp đối với người
nghiện ma túy (gọi hỏi răn đe giáo dục, đưa ra kiểm điểm trước dân, đưa đi cai
nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng...); phối hợp tổ chức tốt
công tác quản lý sau cai và tái hòa nhập cộng đồng.
- Chỉ đạo Công an địa phương phối
hợp với ngành Y tế bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị, điểm cấp
phát Methadone; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đang điều trị
thay thế bằng Methadone nhưng có hành vi phạm tội về ma túy.
- Tham mưu, phối hợp với các
ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương
trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy,
phòng, chống tội phạm và ma túy” do Bộ Công an chủ trì, gồm:
+ Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp”.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy
tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp”.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả
phòng, chống ma túy tại các xã, phường, thị trấn”.
+ Dự án “Nâng cao năng lực,
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm
về ma túy”.
3. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, triển khai thực hiện
các nội dung nhiệm vụ liên quan công tác dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma
túy và quản lý sau cai.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2014 về thực hiện Đề án đổi mới
công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác vận
động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma
túy của tỉnh.
- Phối hợp với lực lượng Công an
và các ngành liên quan làm tốt công tác lập hồ sơ quản lý người nghiện theo các
quy định của pháp luật. Tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy và tạo
việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề
xuất chính sách đặc thù đối với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên tại
cơ sở cai nghiện, chính sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện. Huy động, hỗ trợ
và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng nghiện,
cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai nghiện ma túy.
- Tăng cường công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về vai trò, vị
trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy; tổ chức tuyên truyền mô
hình xã, phường, thị trấn làm tốt công tác cai nghiện; gương điển hình cai nghiện
thành công; tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ người nghiện ma
túy, người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
- Tham mưu, phối hợp với các
ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai cho người nghiện
ma túy”, lồng ghép với việc thực hiện Dự án “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ
cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” thuộc Chương trình mục
tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì.
4. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan tiếp tục mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng Methadone trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng quy
trình điều trị và cấp phát Methadone, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động
phạm tội. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự tại
các cơ sở điều trị, điểm cấp phát Methadone.
- Phối hợp với ngành Công an,
Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác lập hồ sơ áp dụng các biện
pháp quản lý đối với người nghiện ma túy; phân công cán bộ có thẩm quyền xác định
tình trạng người nghiện ma túy khi có yêu cầu.
- Tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ
cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy và cán bộ làm công
tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc quản lý thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại tiền
chất dùng trong y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế và các nhà thuốc trên địa
bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ các Đề án, Dự án liên quan
của Chương trình phòng, chống ma túy.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Thực hiện hiệu quả chức năng
quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông; chỉ đạo các cơ quan thông tin,
truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền; chủ
động lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về
các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên toàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Ấp Bắc tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy
tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ…) thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma
túy; kết quả đấu tranh với tội phạm về ma túy; gương điển hình tiên tiến, mô
hình hiệu quả trong phòng, chống ma túy... với nội dung phong phú, đa dạng, phù
hợp với từng địa bàn, đối tượng.
- Tập huấn nâng cao năng lực, kiến
thức về phòng, chống ma túy cho phóng viên các cơ quan báo chí và cán bộ làm
công tác thông tin truyền thông từ tỉnh đến cơ sở.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện
thông tin đại chúng” do Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền
phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể
thao và du lịch; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các chương trình
kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch
vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở lợi dụng hoạt động phạm tội.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống
ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương
trọng điểm về ma túy” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa
các ngành về đảm bảo an ninh trật tự khu vực trường học, xây dựng môi trường
giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội
trong quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên không sử dụng trái phép các chất
ma túy và mắc vào các tệ nạn xã hội; tập trung tuyên truyền về tác hại của các
loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp bằng những hình thức phù hợp trong các cơ
sở nhà trường; tổ chức cho giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa
bàn ký cam kết không tham gia tệ nạn ma túy. Tổ chức đánh giá thực trạng tình
hình học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ, công nhân viên liên quan đến ma
túy và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường việc đưa nội dung
giáo dục về phòng, chống ma túy lồng ghép trong chương trình chính khóa, ngoại
khóa, phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo.
- Phối hợp với ngành Công an mở
các lớp tập huấn về công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội cho cán bộ chủ
chốt tại cơ sở.
- Chỉ đạo các trường trung học
cơ sở, trung học phổ thông thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy và tệ nạn
xã hội (trong đó, Hiệu trưởng làm Trưởng ban phụ trách chung, phân công 01 Phó
Hiệu trưởng phụ trách theo dõi thường xuyên, các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm
là thành viên và mời thêm Ban đại diện Cha mẹ học sinh tham gia trong Ban Chỉ đạo),
hoạt động theo quy chế cụ thể và thường xuyên tiến hành rà soát kiện toàn để
Ban Chỉ đạo hoạt động có hiệu quả.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học
tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với
Công an và các lực lượng có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung của
kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; phòng ngừa,
ngăn chặn ma túy xâm nhập qua đường biên giới biển.
9. Đề nghị Liên đoàn Lao
động tỉnh
- Tiếp tục triển khai thực hiện
kế hoạch liên ngành giữa các cấp Công đoàn với ngành Công an về phối hợp phòng,
chống ma túy, gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn
văn hóa, an toàn về an ninh trật tự. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ, công nhân, người lao động
tại các khu, cụm công nghiệp; tổ chức cho đoàn viên công đoàn và công nhân,
viên chức lao động ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội
khác.
- Phối hợp với lực lượng Công an
đánh giá, kiểm tra thực trạng tình hình an ninh trật tự tại các khu, cụm công
nghiệp; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan,
doanh nghiệp, làm trong sạch môi trường làm việc và địa bàn công tác của đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện “Đề án Phòng, chống ma túy cho công nhân, lao động tại các khu công
nghiệp, khu chế xuất” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì.
10. Sở Tài chính
Hàng năm, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan và địa phương tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định giao dự
toán chi cho đơn vị để thực hiện; Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên
quan thẩm định dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân tỉnh phê duyệt để thực hiện.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định giao kinh phí hàng năm
cho công tác phòng, chống ma túy phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện,
tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy của từng năm. Phối hợp với các sở,
ngành chức năng huy động các nguồn lực khác phục vụ cho công tác phòng, chống
ma túy.
12. Sở Công Thương
- Tăng cường phối hợp lực lượng
chức năng theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp” khi Bộ Công an triển khai thực hiện.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục phòng chống ma túy trong các thành viên, đoàn viên và vận động toàn
dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm về tệ nạn ma túy; gắn tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh” và các chương trình kinh tế - xã hội khác của Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.
- Phối hợp các ngành chức năng
và vận động nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện Chương trình phòng, chống
ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
14. Đề nghị Viện Kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp với ngành Công an đẩy
mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy đảm bảo nghiêm
minh, đúng người, đúng tội. Lựa chọn, đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm về
ma túy nhằm tăng tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng, Bộ Tài chính và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp” khi Bộ Công an triển khai thực hiện.
15. Văn phòng Ủy ban nhân
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các sở, ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng,
chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy; đề xuất việc lồng ghép, phối hợp thực hiện các chương
trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với Công an tỉnh tham
mưu xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy hàng năm và tổng
hợp, báo cáo kết quả thực hiện Chương trình theo đúng quy định.
16. Các sở, ngành còn lại
Trong phạm vi trách nhiệm, quyền
hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên
quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến
năm 2020 tại cơ quan, đơn vị mình. Quá trình tổ chức thực hiện cần phối hợp chặt
chẽ để thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án của Chương trình phòng, chống ma
túy và kế hoạch này.
17. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch này, các địa
phương cụ thể hóa và triển khai thực hiện ở cấp mình hàng năm và giai đoạn; xác
định công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án của Chương trình
này; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và dự án do địa phương quản lý;
tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ việc thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy.
- Chịu trách nhiệm về tình hình
tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy tại địa phương, cơ sở; tăng cường kiểm tra,
đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm
đối với người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm
để xảy ra tình hình phức tạp về ma túy trên địa bàn quản lý.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị căn cứ nội dung Kế hoạch
này và chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy đến năm 2020 và kế hoạch hàng năm tổ chức triển khai thực
hiện tại đơn vị, địa phương, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp theo kế hoạch đề ra; gửi kế hoạch và báo cáo kết quả triển khai
về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/8/2017 để
theo dõi. Đồng thời, tổ chức xây dựng kế hoạch và phối hợp triển khai thực hiện
có hiệu quả các Dự án, Đề án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy (khi được
các Bộ, ngành triển khai). Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm
2018) và tổng kết gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Công an tỉnh có trách
nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chủ trì tham mưu,
điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy vào năm 2020.
4. Kinh phí thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành
và các nguồn huy động hợp pháp khác; chú trọng kết hợp hiệu quả giữa kinh phí
thực hiện các Chương trình mục tiêu của Trung ương hỗ trợ và kinh phí thực hiện
Chương trình mục tiêu của từng ngành, từng địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn
Tiền Giang./.