Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 147/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2017
Ngày có hiệu lực 30/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 147/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 30 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020

Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các lực lượng, các cấp, các ngành, công tác triển khai thực hiện Chiến lược, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng, hầu hết các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong giai đoạn 2012 - 2015 đều đạt và vượt. Một số kết quả nổi bật là: Công tác phòng chng ma túy ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo; công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, phù hợp tình hình điều kiện, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Triệt xóa được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào địa bàn. Không để ma túy xâm nhập qua tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào; xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; phát sinh các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy-ma túy lây lan trong trường học. 100% người nghiện có hồ sơ quản lý; số người nghiện được áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình, cộng đồng tăng qua từng năm; số người nghiện tham gia điều trị nghiện bng thuốc thay thế Methadone vượt chtiêu được giao. Giữ được 02 địa bàn cấp huyện (Nam Đông, A Lưới) không có tệ nạn ma túy. Những kết quả đạt được là hết sức quan trọng, góp phn tạo môi trường thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn là: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong việc chỉ đạo công tác đu tranh phòng, chng ma túy. Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đủ mạnh; nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục nhiều lúc chưa đúng đối tượng nên chưa thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân tham gia. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhiều lúc chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên. Tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ, số người nghiện[1] và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy[2]; đặc biệt, ma túy là cần sa từ Lào, ma túy tổng hợp từ các tỉnh phía Nam xâm nhập vào địa bàn, số đi tượng ngoại tỉnh đến để hoạt động phạm tội về ma túy có dấu hiệu gia tăng; đối tượng tại chỗ hoạt động liều lĩnh, tinh vi hơn gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý; nhiều năm trở lại đây đều có học sinh, sinh viên phạm tội về ma túy. Việc xác định tình trạng nghiện; các biện pháp cai nghiện, nhất là tại gia đình, cộng đồng; quản lý sau cai nghiện; công tác kiểm soát các hoạt động hp pháp liên quan đến ma túy vẫn còn nhiều bất cập, lúng túng. Thái độ kỳ thị của một bộ phận nhân dân đối với người phạm tội, mắc tệ nạn ma túy vẫn còn khá phổ biến nên khiến họ mặc cảm, tự ti, khó hòa nhập cộng đồng... Trong khi đó, nguồn lực đầu tư cho công tác phòng, chống ma túy còn nhiều bất cập, nhất là đối với việc xác định tình trạng nghiện, tổ chức công tác cai nghiện. Những vấn đề trên là thách thức không nhỏ trong việc hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu trong hiển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành kèm theo Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017, trên cơ sở tình hình và kết quả công tác phòng, chống ma túy thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy đến năm 2020 với những nội dung trọng tâm sau:

I. MỤC TIÊU

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy; phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua; kiềm chế sự gia tăng, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tác hại của tệ nạn ma túy đối với đời sống xã hội. Cụ thể:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp.

2. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy, tội phạm sản xuất trái phép chất ma túy, trồng trái phép cây có chứa chất ma túy, ma túy xâm nhập qua tuyến biên giới; hàng năm, tổ chức triệt xóa 5 - 10% sđiểm sử dụng ma túy trái phép.

3. Phấn đấu kiềm chế, không để phát sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1 % số xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước; đến năm 2020, có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; hàng năm, mỗi huyện, thị xã, thành phố Huế củng cố, xây dựng được ít nhất 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.

4. Hàng năm, từ 80% trở lên người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; cơ sở điều trị, cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, trên tất cả các phương tiện truyền thông với nội dung phù hợp từng vùng, miền, từng loại đối tượng, chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; hỗ trợ hoạt động và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội khác.

2. Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào, các tỉnh, thành khác xâm nhập vào địa bàn và triệt xóa các điểm sử dụng ma túy trái phép. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy, nhất là đối với các tỉnh giáp biên của nước CHDCND Lào.

3. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép ma túy trên địa bàn.

4. Tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện; tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện; hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

5. Tăng cường khả năng chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chng ma túy.

- Nâng cao năng lực nm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào, đi qua địa bàn.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó, ưu tiên tăng cường lực lượng chuyên trách và bộ phận tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.

- Nghiên cứu, tổng kết công tác để đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chng ma túy, nhất là sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác liên quan.

Tổ chức quản lý chặt chẽ các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.

- Đảm bảo các nguồn lực, có chính sách đãi ngộ động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt động phòng, chng ma túy của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị. Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.

- Áp dụng hiệu quả các thành tựu khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chng và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê về phòng, chng ma túy.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy.

- Xác định rõ vai trò, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức năng. Tiến hành nghiên cứu, đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch gia tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức, địa phương. Xây dựng các phóng sự, thông điệp và những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết, thu hút được sự quan tâm của đại đa số người dân vào những thời điểm thích hợp. Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên mạng viễn thông, internet, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, hạn chế việc trao đổi thông tin để mua bán, quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua các mạng này.

[...]