ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 147/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
17 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LẠNG SƠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày
07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng chống ma túy đến
năm 2020; căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, UBND tỉnh Lạng Sơn xây
dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách
nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả
công tác phòng chống ma túy; phát huy thành tích, kết quả đã đạt được, khắc phục
hạn chế, yếu kém; tổ chức rút kinh nghiệm để đấu tranh có hiệu quả với các loại
tội phạm và tệ nạn ma túy; từng bước kiềm chế sự gia tăng, ngăn chặn, đẩy lùi tội
phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy tới mọi tầng lớp nhân dân,
đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn, trường học, nhất là các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về tệ nạn ma túy được phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy
với các nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa
bàn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân
dân.
3. Số vụ phạm tội sản
xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy từ mức độ nghiêm trọng
trở lên được phát hiện, xử lý tăng hơn 5% so với năm trước; triệt xóa từ 10 -
15% số điểm, tụ điểm về ma túy mỗi năm; không để phát sinh các tụ điểm phức tạp
về ma túy; phòng ngừa, ngăn chặn, không để hình thành các điểm sản xuất trái
phép chất ma túy; tích cực phát hiện, phá nhổ 100% diện tích trồng trái phép
cây có chứa chất ma túy, ngăn chặn, làm giảm diện tích trồng so với năm trước.
4. Phấn đấu mỗi năm có
hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện
quản lý, hạn chế tối đa phát sinh người nghiện mới; giảm hơn 1% số xã, phường,
thị trấn có ma túy so với năm trước; đến năm 2020 có hơn 20% số xã, phường, thị
trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; hàng năm mỗi
huyện, thành phố xây dựng được 01 mô hình điểm về phòng chống tệ nạn ma túy tại
xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý; 80% số người nghiện và sử dụng ma
túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; cơ
sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy.
II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Tổ chức triển khai
đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy trên địa bàn; thường xuyên tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ma túy sâu rộng trong quần
chúng nhân dân bằng nhiều hình thức, trên tất cả các phương tiện truyền thông,
tập trung truyền tải các nội dung cần thiết, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng
loại địa bàn cụ thể, hậu quả, tác hại của việc sử dụng ma túy, cách nhận biết
và xu hướng sử dụng các loại ma túy tổng hợp, nhất là các loại ma túy mới phát
hiện, mức độ tác hại đối với tính mạng, sức khỏe người sử dụng và nguy hiểm cho
xã hội; hỗ trợ hoạt động và nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy có hiệu quả
tại cơ sở; quá trình tuyên truyền kết hợp với lồng ghép, phổ biến các chủ
trương, chính sách, pháp luật, phát triển kinh tế, xã hội, phòng, chống các loại
tội phạm và vi phạm pháp luật.
2. Chủ động nắm chắc
tình hình, triển khai đấu tranh quyết liệt với các đường dây ma túy lớn, hoạt động
liên tỉnh, xuyên quốc gia, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, tập
trung ngăn chặn có hiệu quả các loại ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá từ
Trung Quốc thẩm lậu vào địa bàn tỉnh. Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống
ma túy.
3. Kiểm soát chặt chẽ
các hoạt động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát, sử dụng sai mục đích các
loại tiền chất, chất hướng thần và các dược phẩm có chứa chất ma túy; chủ động
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng trái phép cây có chứa chất ma túy;
ngăn chặn, phòng ngừa, không để phát sinh, tồn tại các điểm sản xuất trái phép
chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.
4. Thực hiện thường
xuyên, có hiệu quả công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy; tổ chức phân
loại, quản lý chặt chẽ người nghiện, hạn chế phát sinh người nghiện mới; tiếp tục
đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện và
giảm tác hại cho người nghiện; hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý
người nghiện sau cai nghiện tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
5. Tăng cường khả năng
chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội
phòng chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống
ma túy.
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công
tác phòng, chống ma túy
a) Nâng cao năng lực nắm
tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
b) Nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp
với yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực
cho lực lượng chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy.
c) Rà soát các nội
dung có liên quan đến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy để đề
xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình thực tiễn. Tổ chức quản lý chặt chẽ những
ngành, nghề dễ bị các đối tượng tội phạm ma túy lôi kéo, lợi dụng thực hiện các
hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc
hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.
d) Đảm bảo các nguồn lực,
có chính sách đãi ngộ thích đáng để động viên, khuyến khích việc tham gia các
hoạt động phòng, chống ma túy của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ
thống chính trị. Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá
tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.
đ) Áp dụng hiệu quả
các thành tựu khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy, ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống
kê về phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống
ma túy
a) Xác định rõ vai
trò, phân công trách nhiệm cụ thể của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất
nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức
năng. Tiến hành nghiên cứu, cải tiến phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng
các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối
tượng, từng địa bàn cụ thể.
b) Xây dựng các chương
trình, kế hoạch gia tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng,
chống ma túy giữa các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Xây
dựng các phóng sự, tin bài, hình ảnh và những thông tin phòng, chống ma túy cần
thiết, nhằm tác động thường xuyên tới nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Đưa
nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
c) Kết hợp tuyên truyền
trực tiếp với các hình thức tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông,
trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, ảnh hưởng. Tổ chức
các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp về phòng,
chống ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền,
giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, tập
trung vào các tầng lớp học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên
công đoàn và nhân dân ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình tội phạm
và tệ nạn ma túy, nhất là những vùng có nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng trồng
trái phép cây có chứa chất ma túy.
d) Hàng năm, có kế hoạch
bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công
tác tuyên truyền phòng, chống ma túy từ tỉnh đến các huyện, thành phố, đặc biệt
là đội ngũ giáo viên giảng dạy tại các trường học, dạy nghề được phân công trực
tiếp thực hiện công tác này.
đ) Hỗ trợ tổ chức triển
khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho các
xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Trong đó, quan tâm, chú trọng việc triển
khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy để phòng ngừa phát sinh phức
tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; bồi dưỡng nâng cao khả năng, trình
độ nghiệp vụ cho lực lượng công an xã và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống
ma túy; xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình có hiệu quả về phòng, chống
ma túy.
3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy
a) Tăng cường lực lượng,
bố trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các
lực lượng chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp
với tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành. Bổ sung, sửa chữa,
nâng cấp, trang cấp những thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng chuyên
trách; đặc biệt là các trang thiết bị phục vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin
liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp đấu tranh.
Hỗ trợ kinh phí, trang cấp thiết bị hiện đại, phù hợp cho các cơ quan thực hiện
quyền công tố, xét xử của Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và Tòa án nhân dân các
cấp nhằm đáp ứng thực tiễn đấu tranh và các yêu cầu của pháp luật mới ban
hành.
b) Tăng cường phối kết
hợp giữa các lực lượng chuyên trách của tỉnh với các Bộ, ngành của Trung ương,
giữa các tỉnh và với các huyện, thành phố trong tỉnh, nhất là các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy.
Lực lượng Công an, Bộ
đội Biên phòng, Hải quan tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, chủ động nắm
tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây
mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, triệt xóa các điểm bán lẻ; ngăn chặn,
không để phát sinh tụ điểm phức tạp ở khu vực biên giới, cửa khẩu; làm tốt công
tác phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, các Kế hoạch
cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt
Nam - Trung Quốc; phát hiện, xử lý triệt để việc trồng cây có chứa chất ma túy.
Kịp thời rút kinh nghiệm trong các mối quan hệ phối hợp nhằm triển khai có hiệu
quả công tác đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
c) Tổ chức triển khai
các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để các loại tội
phạm về ma túy, nhất là các vụ phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tập trung vào công tác điều tra cơ
bản, nắm tình hình để xây dựng các chương trình, kế hoạch đấu tranh phù hợp,
sát với thực tiễn; phát hiện, bóc gỡ các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động
liên tỉnh, xuyên quốc gia; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; ngăn
chặn có hiệu quả các loại ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá xâm nhập vào địa
bàn qua các cửa khẩu, đường mòn biên giới; phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện
sớm và tổ chức phá nhổ, xử lý triệt để tình trạng trồng trái phép cây có chứa chất
ma túy; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử nhằm bóc gỡ tận gốc các nguồn cung cấp ma túy, bắt giữ các
đối tượng phạm tội xử lý nghiêm minh trước pháp luật, thu hồi triệt để tài sản
do phạm tội mà có.
d) Xây dựng, tổ chức
thực hiện kế hoạch phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát để ngăn chặn hiệu quả
việc thất thoát, thẩm lậu tiền chất, hóa chất, dược liệu mà tội phạm có thể sử
dụng vào việc sản xuất các loại ma túy tổng hợp trên địa bàn.
4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma
túy
a) Triển khai thực hiện
có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tỉnh cụ thể hóa Đề án đổi mới công
tác cai nghiện theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng
Chính phủ và Chương trình đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người
nghiện ma túy giai đoạn 2016 - 2020; Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các
nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.
b) Ứng dụng các tiêu
chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện, rối loạn
do sử dụng ma túy phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế địa
phương.
c) Chuyển đổi mô hình
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh thành Cơ sở cai nghiện ma
tuý tỉnh. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị
và cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện,
người cai nghiện ma túy và đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma
túy. Áp dụng các quy trình và tiến hành điều trị nghiện ma túy có hiệu quả với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện
ma túy và cơ sở y tế.
d) Tiếp tục mở rộng
các cơ sở điều trị nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone đến tất cả các huyện, thành phố hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn; hỗ
trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Mở rộng điều trị
Methadone cho phạm nhân trong trại tạm giam.
đ) Xây dựng và thực hiện
các cơ chế, chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai
nghiện tự nguyện; thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý người
nghiện kết hợp với dạy nghề, tạo việc làm theo hướng xã hội hóa.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
a) Tăng cường và mở rộng
các hoạt động hợp tác với cơ quan phòng, chống tội phạm và ma tuý của Khu tự trị
dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc); chủ động nắm chắc tình hình và bám sát nội
dung các văn bản, thỏa thuận về hợp tác về phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và
Trung Quốc để trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, xử lý các vụ án ma túy có
liên quan đến hai bên biên giới và truy bắt các đối tượng phạm tội ma túy bỏ trốn.
b) Đẩy mạnh hợp tác,
giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm với các lực lượng phòng, chống ma túy của
Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về việc đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, ứng dụng khoa học trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện
và chữa trị cho người nghiện ma túy. Tiếp tục duy trì hoạt động của Văn phòng
liên lạc qua biên giới (BLO) theo thỏa thuận với Công an Trung Quốc để nâng cao
hiệu quả phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a) Thực hiện chức năng
cơ quan thường trực về phòng chống ma túy; chủ trì, phối hợp tổ chức triển khai
thực hiện các Đề án, Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy.
b) Phối hợp với các Sở:
Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo;
UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công
tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
c) Phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất phân bổ kinh phí cho các cơ quan,
đơn vị trong chương trình phòng, chống ma túy.
d) Đôn đốc, kiểm tra,
giám sát tình hình thực hiện của các cơ quan, sở, ban, ngành được phân công nhiệm
vụ trong Kế hoạch.
đ) Hướng dẫn UBND các
huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung Kế hoạch, thường
xuyên báo cáo tình hình kết quả thực hiện theo quy định.
e) Tổng hợp tình hình
xây dựng các báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch; chủ trì nghiên cứu, đề xuất điều
chỉnh nội dung Kế hoạch phù hợp với thực tiễn.
g) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai, thực
hiện các dự án trong chương trình phòng, chống ma túy thuộc chức năng của lực
lượng Công an, bao gồm:
- Dự án “Hỗ trợ, nâng
cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an,
Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và năng lực xử lý án về ma túy
của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp” thuộc Chương trình mục
tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội
phạm và ma túy” của Bộ Công an.
+ Mục tiêu:
Hàng năm, tổ chức các
lớp tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho 100% cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng
chuyên trách của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan
đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Hàng năm, 100% các vụ
án ma túy lớn, đặc biệt phức tạp được xét xử đúng người, đúng tội và đảm bảo thời
gian luật định. Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm 100% các vụ án ma túy lớn, đặc
biệt phức tạp.
+ Nhiệm vụ:
Hỗ trợ kinh phí điều
tra, xử lý các vụ án ma túy, đặc biệt là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, những
vụ án có yếu tố nước ngoài hoặc xảy ra tại những địa bàn trọng điểm phức tạp về
an ninh trật tự.
Tăng cường phối hợp với
Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân trong truy tố, xét xử các vụ án về ma
túy.
- Dự án “Nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về
ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp” thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo
trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma
túy” của Bộ Công an.
+ Mục tiêu:
Hỗ trợ tổ chức điều
tra cơ bản nhằm đánh giá đúng thực trạng 100% các tuyến, địa bàn trọng điểm phức
tạp về ma túy. Hàng năm, tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống ma
túy tại 2 - 3 huyện, thành phố và 1 - 2 sở, ngành.
Nâng tỷ lệ phát hiện,
bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy ở các huyện biên giới lên 50% so với cả tỉnh;
các huyện, thành phố không phát sinh thêm tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt xóa
từ 10 - 15% số điểm, tụ điểm về ma túy mỗi năm.
+ Nhiệm vụ:
Tiến hành các hoạt động
chỉ đạo, điều hành, triển khai các hoạt động nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện,
đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức
tạp.
Hỗ trợ công tác điều
tra, giám định các vụ án ma túy lớn; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm
trên tuyến biên giới; kế hoạch triệt phá các điểm phức tạp về ma túy.
- Dự án “Nâng cao năng
lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội
phạm về ma túy” thuộc Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an.
+ Mục tiêu:
Nâng cao năng lực cho
lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông qua việc trang bị các
phương tiện kỹ thuật phù hợp và hiện đại; nâng cao tỷ lệ phát hiện, bắt giữ tội
phạm ma túy ở các huyện biên giới.
+ Nhiệm vụ:
Tham mưu, đề xuất đầu
tư trang bị phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; trang thiết bị phục vụ công tác giám định,
phát hiện chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm.
- Dự án “Nâng cao hiệu
quả phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” thuộc Chương trình mục tiêu
“Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm
và ma túy” của Bộ Công an.
+ Mục tiêu:
Không để phát sinh tệ
nạn ma túy ở các xã, phường, thị trấn hiện chưa có tệ nạn ma túy. Phấn đấu đến
hết năm 2020 giảm mức độ phức tạp của 20% số xã, phường, thị trấn. Mỗi năm phấn
đấu giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy và giảm hơn 1% số người
nghiện ma túy trên địa bàn. Hàng năm phấn đấu triệt xóa từ 10 - 15% số điểm phức
tạp về ma túy. Không để phát sinh tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên
địa bàn; tổ chức triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trồng trái
phép phát hiện được.
+ Nhiệm vụ:
Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng ủy và sự quản lý của UBND cấp xã về công tác phòng, chống ma túy trên
địa bàn. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy;
nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng chống ma túy tại xã,
phường, thị trấn. Thực hiện rà soát, thống kê người nghiện ma túy; phân loại
người nghiện ma túy và lập hồ sơ quản lý.
Tổ chức các hoạt động
phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma túy; quản lý địa bàn không để hình
thành điểm nóng về ma túy ở cơ sở. Vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất
ma túy; tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm phát hiện sớm và triệt xóa toàn bộ
diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và triển
khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan đến công tác dự phòng nghiện ma
túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện.
b) Chỉ đạo công tác
giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã
cai nghiện.
c) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Dự án
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai cho người nghiện ma túy”, lồng ghép các nhiệm vụ của Dự án này vào Dự án
“Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn
nhân bị mua bán” thuộc Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội”
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Mục tiêu:
+ Giúp đỡ người nghiện
ma tuý cai nghiện, phục hồi sức khoẻ, nâng cao nhận thức về hậu quả và tác hại
của ma tuý, chuẩn bị tâm lý tốt để có hành vi và nhân cách tích cực trong việc
cai nghiện, nhằm giảm tác hại của ma tuý đến sức khoẻ, gia đình và xã hội. Đồng
thời tăng cường công tác dạy nghề, tạo việc làm ổn định cuộc sống cho người
nghiện sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng tốt để chống tái nghiện bền vững
ngay tại gia đình và cộng đồng.
+ Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp
chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện ma tuý, phấn
đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu
biết cơ bản về nghiện ma tuý, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện.
+ Chuẩn bị tốt điều kiện
cơ sở vật chất để tiếp nhận, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma tuý, đáp ứng nhu cầu
cai nghiện của người nghiện, đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện
theo quy định của pháp luật hiện hành.
+ Tổ chức tốt công tác
cai nghiện ma tuý tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng và Cơ sở cai nghiện
ma túy, đồng thời chỉ đạo Cơ sở cai nghiện phối hợp với chính quyền địa
phương bàn giao hồ sơ sau cai nghiện và người nghiện đã hoàn thành thời gian
cai nghiện về địa phương tiếp tục quản lý và giúp đỡ tái hoà nhập cộng đồng.
- Nhiệm vụ:
+ Rà soát, đầu tư,
nâng cấp cơ sở cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013
về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020
và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo
công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.
+ Nghiên cứu, xây dựng
và tổ chức thực hiện thí điểm các mô hình cai nghiện phù hợp với đặc điểm tình
hình địa bàn; các mô hình tổ chức học nghề đặc thù cho người nghiện ma túy, mô
hình hướng dẫn tìm việc làm; kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và nhân rộng
mô hình cai nghiện ma túy, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện và người sau
cai nghiện ma túy. Làm tốt công tác tuyên truyền về cai nghiện ma tuý.
+ Ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý công tác cai nghiện ma túy.
+ Nghiên cứu, khảo
sát, đánh giá và giám sát thực hiện các chính sách, Đề án đổi mới công tác cai nghiện
ma túy; tham mưu, đề xuất xây dựng mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy phù hợp với
tình hình thực tiễn.
+ Tổ chức ứng dụng,
triển khai nhân rộng các loại thuốc hỗ trợ cai nghiện và các phương pháp cai
nghiện của Việt Nam vào công tác cai nghiện ma túy.
+ Tham mưu, đề xuất
chính sách đặc thù cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện
ma túy và cơ chế quản lý học viên tại cơ sở cai nghiện bắt buộc.
+ Huy động, hỗ trợ và
tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng nghiện,
cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai.
+ Thực hiện kiểm tra,
thanh tra, giám sát công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn.
3. Sở Y tế
a) Ứng dụng các thuốc,
phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma
túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới.
b) Tổ chức đào tạo, cấp
chứng chỉ cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy; cán bộ
làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia
cai nghiện.
c) Tiếp tục triển khai
thực hiện Chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadone đảm bảo đúng quy
định và hiệu quả.
d) Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần
và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.
đ) Chủ động tham mưu
cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ
các Đề án, Dự án liên quan trong chương trình phòng, chống ma túy của Bộ Y tế.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo công tác
thông tin, truyền thông và giáo dục phòng, chống ma túy theo nội dung chương
trình phòng, chống tội phạm ma túy.
b) Chỉ đạo phối hợp, lồng
ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các
chương trình kinh tế - xã hội khác trên phạm vi toàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện Đề án “Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện
thông tin đại chúng” của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Mục tiêu:
+ Từ năm 2017, thông
tin về phòng, chống ma túy được đăng tải trên các cơ quan báo chí cấp Trung
ương và cấp tỉnh thương xuyên, liên tục. Đến năm 2020, đạt 70% người dân tại
các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi có nguy cơ được tiếp cận các
thông tin có kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và kỹ năng phòng, chống
ma túy.
+ Đến năm 2018, đạt
75% và năm 2020 đạt 100% xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) nhận và triển
khai tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật, tài liệu truyền thông
thay đổi về hành vi phòng, chống ma túy. Đến năm 2020, ít nhất 30% số xã thuộc
địa bàn trọng điểm có mô hình chuyên sâu về phòng, chống ma túy và 50% số xã
trên toàn tỉnh có mô hình lồng ghép về phòng, chống ma túy.
+ 100% phóng viên, các
cơ quan thông tin đại chúng theo dõi mảng pháp luật, xã hội có kiến thức, kỹ
năng viết, đưa tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy.
- Nhiệm vụ:
+ Chỉ đạo các cơ quan
truyền thông, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố xây dựng kế
hoạch thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh
từ nay cho đến năm 2020.
+ Tổ chức tập huấn bồi
dưỡng kiến thức về phòng, chống ma túy cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của
các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các Trang thông tin điện tử
thành viên, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện
và thành phố.
+ Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị biên tập, in, phát hành tài liệu tuyên truyền cung cấp thông tin về
phòng, chống ma túy cho các cơ quan báo chí, Đài truyền thanh - truyền hình các
huyện, thành phố.
+ Chỉ đạo các doanh
nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh truyền tải các thông điệp, thông
tin về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức; phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán ma túy trái phép trên mạng
internet và mạng xã hội.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chỉ đạo triển khai
các phần việc thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong Kế hoạch; xây dựng kế hoạch
chỉ đạo, phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng chống ma túy với các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống
ma túy với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và với các
chương trình kinh tế - xã hội khác do Sở thực hiện trên cùng địa bàn triển
khai.
b) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống
ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa bàn trọng
điểm về ma túy” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Mục tiêu:
Nâng cao nhận thức về
phòng, chống ma túy của quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, hướng tới:
+ 100% các thiết chế văn
hóa cơ sở tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy.
+ 100% đội chiếu bóng
lưu động, đội tuyên truyền văn hóa, văn nghệ lưu động tiến hành các hoạt động
tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
- Nhiệm vụ:
Sản xuất sản phẩm truyền
thông; tổ chức các sự kiện định hướng tuyên truyền phòng, chống ma túy góp phần
tạo nên không khí ra quân đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh và nâng cao ý thức
trách nhiệm của toàn dân về phòng, chống ma túy, cụ thể:
+ Tổ chức các cuộc thi
sáng tác tạo nguồn sản phẩm tuyên truyền có nội dung mang tính định hướng, có
chất lượng nghệ thuật cao để làm tài liệu hướng dẫn công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy cho các cơ quan, đơn vị.
+ Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thiết chế văn hóa, các điểm công cộng
dưới các hình thức: nói chuyện chuyên đề, mít tinh, giao lưu văn hóa, thi đấu
thể thao với chủ đề “Thể thao đẩy lùi ma túy”.
+ Cung cấp và cập nhật
nội dung, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công
tác văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo các đội chiếu bóng lưu động lồng ghép chiếu các
phim, phóng sự tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì thực hiện
công tác tuyên truyền, giáo dục và phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục.
Tăng cường việc đưa nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy lồng ghép trong
các chương trình giáo dục với các cấp học, bậc học.
b) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học
tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Mục tiêu:
Nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên về công tác phòng ngừa,
đấu tranh với tệ nạn ma túy; ngăn chặn không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường
học, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy (theo
quy định tại Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA, ngày 09/8/2010 của Bộ Công an và
Hướng dẫn số 279/C47-P7 ngày 21/3/2014 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma
túy - Bộ Công an), tiến tới:
+ 100% học sinh, sinh
viên và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy
được tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma túy và được trang bị kiến
thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy.
+ 100% trường học trên
địa bàn đạt tiêu chí “Trường học không có ma túy”.
- Nhiệm vụ:
+ Tổ chức đánh giá thực
trạng tình hình học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên liên quan đến tệ nạn
ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học thuộc địa bàn phức tạp
về ma túy.
+ Xây dựng, hỗ trợ
phương tiện, thiết bị, kinh phí để duy trì hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ
“Tuổi trẻ phòng, chống ma túy”.
+ Tổ chức tuyên truyền,
giáo dục trực tiếp về phòng, chống ma túy trong trường học.
+ Rà soát, bổ sung nội
dung giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa; tăng cường tài
liệu tuyên truyền giáo dục ngoại khóa ở các cấp học trình độ đào tạo.
+ Tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy cho đội ngũ
cán bộ ngành giáo dục trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.
+ Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tiến hành thí điểm thử ma túy nhanh trong học sinh,
sinh viên tại một số trường.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chỉ đạo các đơn vị
phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
liên quan thuộc Công an, Hải quan thực hiện có hiệu quả các nội dung Kế hoạch;
tham gia tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; tăng cường hợp tác quốc
tế qua biên giới và đấu tranh chống tội phạm ma túy; tổ chức cho các cơ sở y tế
trong quân đội trên địa bàn biên giới tham gia cai nghiện ma túy với phương
châm “Quân dân y” kết hợp.
b) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện nội dung Dự án “Tăng cường lực lượng; nâng cao năng lực; sửa chữa,
trang bị, nâng cấp phương tiện chuyên dụng cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng” của Bộ Quốc phòng.
- Mục tiêu:
+ Nâng cao tỷ lệ phát
hiện, bắt giữ các vụ án về ma túy tại khu vực biên giới do các đơn vị thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tăng 10% so
với năm trước. Tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy cho 100% cán bộ,
chiến sỹ và đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn biên giới. Phối hợp quản lý
100% người nghiện ma túy tại địa bàn biên giới.
+ Tăng cường hợp tác
quốc tế, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Trung Quốc trong đấu
tranh phòng, chống ma túy; xác định và triệt phá 60% số vụ phạm tội về ma túy lớn
từ ngoại biên.
- Nhiệm vụ:
+ Tăng cường lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng tại các phòng, đội, trạm
phòng chống ma túy.
+ Bồi dưỡng, nâng cao
năng lực về phòng, chống ma túy cho cán bộ chuyên trách phòng, chống ma túy.
Trang cấp, nâng cấp, sửa chữa các phương tiện phục vụ nhiệm vụ phòng, chống ma
túy cho các đơn vị trực thuộc.
8. Sở Công thương
a) Chỉ đạo các phòng
chuyên môn, các dơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện
kiểm soát việc nhập khẩu, xuất khẩu và quá cảnh tiền chất theo quy định hiện
hành.
b) Tăng cường công tác
quản lý địa bàn, kịp thời nắm bắt, phát hiện và quản lý chặt chẽ các cơ sở sản
xuất, kinh doanh sử dụng hóa chất và tiền chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
9. Văn phòng UBND tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan giúp Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn,
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch.
b) Giúp Ban Chỉ đạo
138 tỉnh chỉ đạo phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư hàng năm cho các dự án
phòng, chống ma túy đã được phê duyệt theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016
- 2020, phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
b) Thông báo cho Cơ
quan quản lý và các cơ quan thực hiện Kế hoạch xây dựng kế hoạch hàng năm phù hợp
với khả năng cấn đối ngân sách và nhiệm vụ được giao.
11. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Công
an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn kiểm tra việc quản lý, sử dụng
kinh phí thực hiện chương trình phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.
12. Các sở, ban, ngành khác của tỉnh
Có trách nhiệm tham
gia xây dựng, triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ được
giao.
13. UBND các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Chương
trình phòng, chống ma túy hàng năm và cả giai đoạn gửi Công an tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp chung.
b) Thống nhất quản lý,
huy động và lồng ghép các nguồn lực; tổ chức điều hành, thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ của các chương trình, dự án trên địa bàn. Bố trí kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ phòng, chống ma túy theo nội dung được phân công.
c) Thẩm định, phê duyệt
và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực phòng, chống
ma túy do địa bàn quản lý theo quy định.
d) Tổ chức kiểm tra,
giám sát việc thực hiện; lập báo cáo gửi Công an tỉnh (Cơ quan thường trực),
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý theo nội dung, biểu mẫu và
thời gian đúng quy định.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh
và các tổ chức thành viên
a) Tham gia thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của các tổ chức thành viên
trên địa bàn dân cư.
b) Phối hợp, kiểm tra,
giám sát các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng theo nội dung Kế hoạch.
15. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Tiếp tục thực hiện
có hiệu quả các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp công tác với các sở, ban,
ngành có liên quan trong phòng, chống ma túy.
b) Phối hợp với các cơ
quan tiến hành tố tụng lựa chọn những vụ án điểm về ma túy để đưa ra xét xử lưu
động nhằm giáo dục, răn đe tội phạm và phòng ngừa chung.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh
có trách nhiệm giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu
quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; tổ chức xây dựng và phối hợp
triển khai các Dự án, Đề án của Kế hoạch. Định kỳ 6 tháng và hàng năm, sơ kết
giữa kỳ (năm 2018) và tổng kết Kế hoạch có báo cáo gửi Công an tỉnh để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh.
3. Công an tỉnh chủ
trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện
Kế hoạch; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh
các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu
cho UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Kế hoạch vào năm 2020 và đề xuất nhiệm
vụ thời gian tiếp theo.
4. Kinh phí thực hiện
chương trình phòng, chống ma túy bao gồm: Kinh phí Trung ương cấp cho Chương
trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy,
phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an; Chương trình mục tiêu “Phát
triển hệ thống trợ giúp xã hội” của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kinh
phí sự nghiệp do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí vào dự toán ngân sách
hàng năm của các sở, ban, ngành địa phương chủ trì các Đề án, Dự án được phê
duyệt; kinh phí thực hiện của tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định
hiện hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|