Kế hoạch 2169/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 116-KH/TU thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 2169/KH-UBND
Ngày ban hành 25/10/2023
Ngày có hiệu lực 25/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2169/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 25 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 116-KH/TU, NGÀY 02/8/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TW, NGÀY 04/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Kế hoạch số 116-KH/TU, ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi là Kế hoạch số 116-KH/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, Kế hoạch số 116-KH/TU về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

2. Yêu cầu

- Chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 21-CT/TW, Kế hoạch số 116-KH/TU và Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương, đúng quy định của pháp luật có liên quan.

- Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, Kế hoạch số 116-KH/TU và Kế hoạch này phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, liên tục, đảm bảo sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể; các nhiệm vụ, giải pháp phải đồng bộ, khả thi gắn với định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện.

II. MỤC TIÊU

- Phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50 - 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; có 01 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.

- Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; trở thành địa phương phát triển về giáo dục nghề nghiệp, bắt kịp trình độ chung của cả nước, khu vực ASEAN, có năng lực cạnh tranh ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

- Các sở, ban, ngành, các địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW và Kế hoạch số 116-KH/TU về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Các địa phương chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tiếp tục đổi mới, phát triển, và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; đưa mục tiêu, chỉ tiêu vào Nghị quyết, phân công rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong công tác giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, hiệu quả, định kỳ hàng năm kiểm tra, kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện.

- Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, học sinh, phụ huynh, người lao động, doanh nghiệp, các tổ chức nghề nghiệp, xã hội về vai trò, vị trí của giáo dục nghề nghiệp, việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn sắp tới để đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động.

2. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về giáo dục nghề nghiệp, rà soát bổ sung chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng bảo đảm gắn với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong triển khai và kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động; các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và đào tạo phát triển đội ngũ nhà giáo.

- Ban hành chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt tăng thêm cho học sinh, sinh viên thuộc đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia học trình độ trung cấp; chính sách đặt hàng đào tạo các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn của tỉnh; chính sách hỗ trợ học sinh học văn hóa, hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia thi kỹ năng nghề, các giải thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; chính sách Hội giảng nhà giáo, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cấp...

3. Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp.

- Tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên xung phong, người khuyết tật và các đối tượng khó khăn khác theo hướng gắn đào tạo với thị trường lao động, với doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Chú trọng tuyên truyền, định hướng thu hút học sinh, người lao động ở nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng biển tham gia học nghề, nâng cao trình độ tay nghề. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức đào tạo, đảm bảo phù hợp với các đối tượng cụ thể.

- Ưu tiên quỹ đất sạch dành cho giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài.

4. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp

- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị tiếp tục phân công, phân cấp, quy định rõ trách nhiệm trong việc bảo đảm việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đúng mục đích, đúng quy định pháp luật. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch và cơ chế, chính sách đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp phải gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng địa phương. Đồng thời, chủ động rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách bảo đảm thống nhất, chặt chẽ, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương.

[...]