Kế hoạch 214/KH-UBND năm 2014 triển khai Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2015 và 2020” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 214/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2014
Ngày có hiệu lực 27/01/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Tử Quỳnh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN ĐÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 214/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 27 tháng 01 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN ĐẾN NĂM 2015 VÀ 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, về phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm mức chi trực tiếp từ người sử dụng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT; Tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT: Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; Mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT để đến năm 2015 đạt tỷ lệ 75% dân số của tỉnh và phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ trên 85% dân số tham gia BHYT.

2.2. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT.

2.3. Từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế thông qua hình thức hỗ trợ tham gia BHYT; Quản lý có hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo cân đối Thu – Chi quỹ BHYT.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

(Các giải pháp trong kế hoạch này thực hiện cho giai đoạn 2014-2015; Sau năm 2015, mục tiêu cụ thể đối với các nhóm đối tượng, nhiệm vụ và các giải pháp sẽ được điều chỉnh cụ thể trên cơ sở tổng kết quá trình thực hiện kế hoạch giai đoạn 2012-2015 và thực hiện các quy định mới của Luật BHYT sửa đổi năm 2014).

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp và tham gia của hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYTgiai đoạn 2013-2015 và 2020 trên địa bàn tỉnh.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới"; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 02/5/2013 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 74/CTr-UBND ngày 22/5/2013 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

- Việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương cần được đưa vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp, coi đây là một trong những chỉ tiêu bắt buộc về kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

- Ủy ban nhân dân các cấp đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình, thực hiện nghiêm túc tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình phát triển nông thôn mới. Chỉ đạo các phòng, ban chức năng trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Luật BHYT.

- Các đoàn thể, các tổ chức xã hội theo chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia BHYT, đồng thời tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, của mỗi cá nhân để hỗ trợ cộng đồng tham gia BHYT.

- Đảm bảo kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ theo quy định hiện hành.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT tới các nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện chính sách BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy toàn dân tích cực tham gia BHYT.

- Hình thức, nội dung tuyên truyền:

+ Đổi mới nội dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

+ Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động rộng rãi trong nhân dân về chính sách BHYT, làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật về BHYT trên các phương diện: Vai trò của BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích của BHYT đối với mỗi người dân và với toàn xã hội; cách thức tham gia BHYT thông qua các đại lý BHYT, người hoặc tổ chức đại diện, hoặc tại cơ quan bảo hiểm xã hội; sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, hợp lý; tiếp cận cơ sở y tế theo tuyến chuyên môn kỹ thuật;…

- Phạm vi và đối tượng tuyên truyền: Công tác truyền thông, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học, các chi bộ, đảng viên... và thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp (như trên báo, đài, pano áp phích, truyền thông lưu động, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục về BHYT,...) bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia.

- Kinh phí cho tuyên truyền gồm: Kính phí do Bảo hiểm xã hội Việt Nam phân cấp, trích từ nguồn kinh phí tự chủ của Bảo hiểm xã hội tỉnh hàng năm để thực hiện công tác tuyên truyền; Kinh phí do địa phương chủ động bố trí cho các hoạt động tuyên truyền chính sách BHYT tại địa phương; Kinh phí từ việc huy động các nguồn lực xã hội theo hướng xã hội hóa hoạt động tuyên truyền BHYT,…

3. Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

3.1. Đối với các nhóm đối tượng đã đạt tỷ lệ tham gia cao: Tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ và các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, tăng cường tiếp cận các dịch vụ y tế đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT.

3.2. Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp: Bên cạnh các giải pháp chung cần phải xây dựng những giải pháp cụ thể, phù hợp với từng nhóm đối tượng như sau:

a) Đối với nhóm người lao động trong các doanh nghiệp:

- Tăng cường quản lý nhà nước về BHYT, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

[...]