ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2775/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 14 tháng 7 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2015 – 2020
Thực hiện
Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2008, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
Bảo hiểm y tế năm 2014; Nghị định số 105/2014/NĐ – CP ngày 15/11/2014 của Chính
phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân giai đoạn
2012-2015 và 2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ Tướng Chính phủ
về tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; Xét đề
nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 940/TTr-SYT ngày 03/7/2015, UBND tỉnh Phú Thọ
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 - 2020, như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục
đích
- Để
triển khai, thực hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế
(BHYT) toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
02/4/2015 của Thủ Tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm
xã hội và bảo hiểm y tế.
- Là căn
cứ để các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị, thành xây dựng
Kế hoạch thực hiện Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn
2015 - 2020.
2. Yêu
cầu: Việc tổ chức triển khai thực hiện phải nghiêm túc, đạt các mục
tiêu đề ra.
II.
MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung: Mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm y tế, tiến
tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc
sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền
vững.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1. Tăng tỷ lệ dân
số tham gia BHYT: Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham
gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ
trên 80,5% dân số tham gia, đến năm 2020 đạt tỷ lệ 82% dân số tham gia BHYT. Trong
đó:
- Nhóm người lao động
và người sử dụng lao động: Đạt tỷ lệ 65% vào năm 2015 và 70% vào năm 2020;
- Nhóm được ngân sách
nhà nước hỗ trợ: Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư
nghiệp có mức sống trung bình; năm 2015 đạt 30%, đến năm 2020 đạt 70%;
- Nhóm tham gia BHYT
theo hộ gia đình (BHYT tự nguyện): Năm 2015 đạt 28%, đến năm 2020 đạt 50%;
(Kèm theo
Bảng 1,2: Các chỉ tiêu cụ thể về bao phủ BHYT giai đoạn 2015 - 2020).
2.2. Nâng
cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm sự hài lòng và quyền lợi của
người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh
của người tham gia BHYT.
III. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.
Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong
việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu,
kế hoạch về BHYT giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh
-
Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp phải vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo triển khai
thực hiện tốt Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư TW Đảng về ‘Đẩy
mạnh công tác BHYT trong tình hình mới’ và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày
22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác
BHXH, BHYT giai đoạn 2015-2020; Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày
25/1/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 21; nâng cao trách
nhiệm của toàn xã hội đối với việc tham gia BHYT.
-
UBND các cấp trình HĐND cùng cấp đưa chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT trong
chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm.
-
Các cấp, các ngành phải xem việc thực hiện BHYT toàn dân là một nhiệm
vụ quan trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng
đồng và thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.
-
Thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu
cầu của người dân về BHYT thông qua sự chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND
huyện, thị, thành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định của pháp
luật.
- Bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng theo
quy định của Luật BHYT.
2.
Tăng cường hoạt động phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp với cơ
quan Bảo hiểm xã hội bằng quy chế cụ thể để triển khai thực hiện Luật BHYT.
-
Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ quan liên quan: Xây dựng quy
chế phối hợp cụ thể với các sở, ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực
hiện Luật BHYT, nhất là công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền, vận động,
nâng cao nhận thức của mọi người dân về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách
nhiệm của người tham gia BHYT.
-
Các sở, ban, ngành: Căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị để phối hợp với cơ
quan y tế thực hiện kế hoạch BHYT toàn dân; tổ chức phát triển số người tham
gia BHYT của các nhóm đối tượng đảm bảo theo mục tiêu đề ra.
3. Tăng tỷ lệ bao phủ
BHYT
3.1. Đối với
nhóm đối tượng đã đạt tỷ lệ bao phủ trên 90%: Phấn đấu đến năm
2020 đạt 100%.
3.2.
Đối với một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp: Ngoài
những giải pháp chung cần tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp
luật về BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, tăng tính hấp dẫn của
chính sách BHYT, các tổ chức đại lý thu BHYT bảo đảm thuận lợi cho việc tham
gia BHYT, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính
sách, pháp luật về BHYT ở các đơn vị, doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm theo Nghị định số 92/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011 của Chính phủ quy định về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHYT, cần có các nhóm giải pháp cụ
thể sau:
3.2.1. Nhóm
do người lao động và người sử dụng lao động đóng:
- Chỉ tiêu
phấn đấu:
Đến năm 2015 đạt 65% người trong nhóm do người lao động và người sử dụng lao
động tham gia BHYT, đến năm 2020 đạt 70%.
- Giải pháp
cụ thể:
+ Bảo hiểm xã
hội tỉnh phối hợp các ngành liên quan rà soát đưa hết số doanh nghiệp trên địa
bàn vào quản lý và tham gia BHYT.
+ Củng cố cơ
sở y tế trong các cơ quan, doanh nghiệp, các trạm y tế tuyến xã đáp ứng nhu cầu
chăm sóc sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.
+ Định kỳ 6
tháng, 1 năm cơ quan BHXH kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện
BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời đề xuất các giải pháp để chỉ đạo
thực hiện.
3.2.2. Nhóm
được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng: Hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có
mức sống trung bình.
- Chỉ tiêu
phấn đấu:
Đến năm 2015 đạt 30% trở lên và đến 2020 đạt 70%
- Giải pháp
cụ thể:
+ Giao Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo bình
xét hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Chuyển danh sách sang cơ
quan BHXH để triển khai thực hiện và lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ
trợ đóng; chuyển Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Chính phủ hỗ trợ
theo quy định.
+ Thực hiện
đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình, áp dụng mức đóng theo quy định của Luật Bảo
hiểm y tế; UBND các huyện, thị, thành xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ tiêu hàng
năm và vận động các hộ gia đình tham gia BHYT; Xác định trách nhiệm của UBND
cấp xã, phường, thị trấn trong việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình và
đưa chỉ tiêu BHYT hộ gia đình trên địa bàn vào kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội địa phương.
3.2.3. Nhóm
tham gia theo hộ gia đình:
- Chỉ tiêu
phấn đấu:
Đến năm 2015 đạt 28% và đến năm 2020 đạt 50%
- Giải
pháp cụ thể:
+ UBND
huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng cụ thể và chỉ tiêu hàng
năm và vận động đối tượng tham gia theo kế hoạch lộ trình.
+ Cơ quan
BHXH mở rộng đại lý thu, chi trả kịp thời để đảm bảo cho đại lý hoạt động có
hiệu quả.
+ Tích cực
vận động các hộ tham gia và thực hiện giảm trừ mức đóng theo quy định.
+ Cơ quan
BHXH thực hiện việc hỗ trợ lập danh sách của đối tượng tham gia BHYT theo hộ
gia đình theo quy định.
4.
Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, tạo thuận
lợi nhất
cho
đơn vị sử dụng lao động, người dân đăng ký tham gia BHYT.
- Cơ quan BHXH nghiên cứu, đổi mới
phương thức thu đóng BHYT, công tác quản lý và cấp thẻ BHYT phù hợp theo hướng
cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tham
gia BHYT, minh bạch hóa quá trình giải quyết công việc, giảm phiền hà, tạo
thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính về
BHYT.
- Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống mạng,
các thiết bị công nghệ thông tin để triển khai đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ,
kết nối dữ liệu giữa BHXH tỉnh với BHXH các huyện, thành phố và các cơ quan có
liên quan nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ đối tượng tham gia BHYT.
- Đổi mới phong cách phục vụ của cơ
quan Bảo hiểm xã hội, tạo thuận lợi cho đối tượng đăng ký tham gia BHYT.
- Thay đổi Đại lý thu Bảo hiểm y tế tự
đóng theo hộ gia đình từ ngành Bưu điện về Sở Y tế.
5.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT
Việc phát triển đối tượng tham gia
BHYT phải thực hiện từng bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho người có BHYT bằng một số giải pháp
chủ yếu sau:
- Ngành y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong khám chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, ứng
dụng CNTT, giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi
đến khám chữa bệnh.
-
Các cơ sở khám chữa bệnh tập trung nâng cao năng lực chuyên môn và y đức cho
đội ngũ cán bộ viên chức làm công tác y tế. Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất
trang thiết bị, các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở
KCB, nhất là tuyến y tế cơ sở, đảm bảo ngày càng đáp ứng với sự hài lòng của
người bệnh.
- Tăng cường quản lý giá thuốc, vật tư
y tế; chống các hành vi trục lợi quỹ BHYT; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia
BHYT và cân đối quỹ.
- Các cơ quan, ban, ngành liên quan
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hiện chính sách BHYT
bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.
6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật về BHYT
- Bảo hiểm xã hội
tỉnh là
đầu mối chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong
việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế.
- Hình thức, nội dung
tuyên truyền:
+ Đổi mới nội dung và tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao
nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi
người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân
trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT. Tăng cường trách nhiệm của
các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức
triển khai thực hiện chính sách BHYT, triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế.
+ Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động rộng rãi trong nhân dân về chính sách BHYT, làm chuyển biến và
nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật về BHYT tế trên các phương diện:
Vai trò của BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.
- Công tác truyền
thông, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao
gồm cả các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi bộ, đảng viên... và
thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối
tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách bảo hiểm y
tế và cách thức tham gia.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công tác chỉ đạo: Thành viên trong Ban chỉ đạo cấp tỉnh (được thành lập tại
Quyết định số 2362/QĐ-UBND ngày 20/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh) xây dựng Kế
hoạch cụ thể triển khai nhiệm vụ được phân công.
2.
Phân công trách nhiệm:
2.1.
Sở Y tế:
-
Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với
BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan triển khai xây dựng chương trình cụ thể
để thực hiện các giải pháp của Kế hoạch theo từng năm.Thường xuyên báo cáo tiến
độ thực hiện với UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
-
Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm
quyền lợi và sự hài lòng cho người có thẻ BHYT, nhất là năng lực
KCB tại các trạm y tế. Đẩy mạnh
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; cải cách thủ tục hành chính trong KCB; đào tạo, bổ
sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; đổi mới phong cách phục vụ từng bước đáp ứng sự hài lòng của người
bệnh, coi người bệnh là khách hàng
-
Phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp để sử dụng có hiệu quả
và cân đối được quỹ BHYT, tránh lạm dụng lãng phí, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT
theo quy định của pháp luật. Thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất theo
đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý chặt chẽ giá thuốc, hóa chất, vật
tư y tế tại các cơ sở KCB, cung ứng thuốc đúng chất lượng thời gian, sử dụng
thuốc hiệu quả.
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa
bàn; xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm pháp luật về BHYT kịp thời theo thẩm
quyền. Thường xuyên đôn đốc và định kỳ báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
-
Chỉ đạo Trung tâm Y tế thành lập Đại lý thu Bảo hiểm y tế tự đóng theo hộ gia
đình tại các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn để thực hiện việc bán thẻ Bảo hiểm y
tế cho nhân dân.
-
Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành trong trường hợp cần thiết trình
các cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách BHYT;
2.2.
Bảo hiểm xã hội tỉnh:
-
Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đã xây dựng, thường xuyên báo
cáo tiến độ thực hiện với Sở Y tế và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo. Trước mắt
năm 2015, tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các địa
phương đang có tỷ lệ tham gia BHYT thấp.
-
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và lập dự toán sử dụng có hiệu quả nguồn kinh
phí tuyên truyền của BHXH Việt Nam phân bổ.
-
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị tăng
cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước.
-
Tăng cường công tác quản lý, đổi mới điều hành, kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH
các cấp, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ đảm
bảo quyền lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT.
-
Hướng dẫn quy định về quản lý thu, cấp và quản lý thẻ BHYT cho các
đối tượng trên địa bàn tỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính thuận lợi
nhất cho người tham gia BHYT; Thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT;
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết tốt các chế độ BHYT.
-
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua
khen thưởng các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; kiến nghị xử phạt các đơn vị vi
phạm pháp luật về BHYT.
2.3.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
-
Hàng năm chỉ đạo công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ cận nghèo mới
thoát nghèo theo Quyết định 705/QĐ-TTg và theo quy định hiện hành; hộ gia đình
nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, lập danh sách chuyển cho cơ quan
BHXH kịp thời để có cơ sở cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng.
-
Chỉ đạo việc lập danh sách mua BHYT, chuyển kinh phí đóng BHYT cho các đối
tượng chính sách xã hội được Nhà nước đóng BHYT đảm bảo đúng đối tượng, kịp
thời theo quy định của Luật BHYT.
-
Lập dự toán kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho năm sau của các đối tượng chính
sách thuộc phạm vi quản lý, gửi Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách
chung của tỉnh.
-
Xây dựng và tham mưu ban hành, triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp
giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và BHXH tỉnh về thực hiện chính sách
pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp
hành pháp luật về lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Chủ
trì, phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách BHYT cho
các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ
em dưới 6 tuổi ở cơ sở…
2.4.
Sở Tài chính:
- Tổng hợp ngân sách mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng thuộc ngân
sách nhà nước đóng và ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng thuộc
ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần (Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học
sinh, sinh viên; Hộ gia đình Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Ngư nghiệp có mức sống
trung bình) trình UBND tỉnh báo cáo Chính phủ cấp theo quy định.
- Tổng hợp kinh phí hỗ trợ mua thẻo BHYT cho người cận nghèo thuộc
Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và Đồng Bằng Sông Hồng tỉnh Phú Thọ giai
đoạn 2014 - 2019 (Dự án Norred tỉnh Phú Thọ) báo cáo UBND tỉnh phê
duyệt.
2.5.
Sở Giáo dục và Đào tạo:
-
Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị: Chỉ đạo các trường công lập,
ngoài công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc
Luật BHYT, đến năm 2015 tối thiểu đạt 94% số học sinh, sinh viên (HSSV)
tham gia, phấn đấu 96% HSSV tham gia BHYT là một nhiệm vụ trọng
tâm cần phải đạt được của nhà trường. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh,
sinh viên vào kế hoạch năm học và đánh giá thi đua việc thực hiện pháp luật của
các trường học.
-
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục
học sinh, sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật nói chung, chấp hành
Luật BHYT nói riêng; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa
vụ của mình khi tham gia BHYT.
-
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách
của tỉnh nhằm khuyến khích và hỗ trợ học sinh sinh viên tham gia BHYT, nhất là
các địa bàn khó khăn.
-
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y
tế trường học để làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh
viên ngay tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích, đúng
quy định theo Thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng
dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học.
-
Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo hệ thống các trường Trung học cơ
sở và Tiểu học mua thẻ BHYT cho học sinh.
2.6.
Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
-
Cập nhật kịp thời tình hình biến động của các doanh nghiệp, như danh sách các
đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đang hoạt động; doanh nghiệp phá
sản, rút giấy phép kinh doanh…Định kỳ hàng quý cung cấp danh sách các doanh
nghiệp đã thực hiện đăng ký thuế trên địa bàn tỉnh để cơ quan BHXH tổ chức quản
lý đơn vị tham gia BHYT.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hàng năm phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm
xã hội tỉnh xây dựng, đề xuất phương án rà soát, xử lý đối với các doanh nghiệp
được cấp phép hoạt động nhưng không tham gia BHYT cho người lao động.
2.7.
Sở Thông tin và Truyền thông:
- Phối
hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận
động toàn dân tham gia Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo
các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh thực hiện tuyên truyền
Luật Bảo hiểm y tế, chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân với nhiều
hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của các loại hình
báo đài.
2.8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Phú Thọ:
-
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ngành liên
quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHYT toàn dân để tuyên
truyền đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
-
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh thành lập bộ phận chuyên trách thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT toàn dân, trả lời hộp thư
truyền hình, xây dựng các chuyên đề giới thiệu về BHYT toàn dân…
2.9.
Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các hội, các đoàn thể nhân dân cấp tỉnh:
-
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp với các
hội, đoàn thể nhân dân cấp tỉnh phát động phong trào và vận động các tầng lớp
nhân dân tích cực tham gia chương trình BHYT toàn dân. Vận động các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ thêm, ngoài
mức hỗ trợ của Nhà nước.
-
Liên đoàn Lao động tỉnh hàng năm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng
và thực hiện tốt quy chế phối hợp về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT
trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc
kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện luật BHYT tại các cơ quan,
doanh nghiệp, bảo đảm cho người lao động được tham gia BHYT đầy đủ và
hưởng chính sách đúng quy định.
-
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn
Thanh niên, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp…tập trung tuyên
truyền, vận động hội viên tích cực tham gia BHYT; đồng thời tham gia đề xuất
các chính sách hỗ trợ nông dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
2.10. UBND các huyện, thị, thành:
-
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch BHYT toàn dân giai đoạn 2015 - 2020 thành
phần gồm: Lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban, Trưởng phòng Y tế làm Phó ban
thường trực; Giám đốc Trung tâm Y tế , Giám đốc BHXH huyện, thị, thành làm phó
ban; các thành viên là đại diện lãnh đạo các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể
có liên quan tại địa phương, xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện.
- Chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức thực hiện các chỉ tiêu bao
phủ BHYT hàng năm tại địa phương. Đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là
một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của
địa phương đến tận xã, phường, thị trấn, xem kết quả thực hiện chính sách BHYT là
một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện công tác sơ
kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện. Triển khai thực hiện mục tiêu bảo
hiểm y tế toàn dân gắn với Chương trình xây dựng
nông thôn mới.
- Chỉ đạo các cơ quan
chức năng rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà
nước hỗ trợ toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế; tổng hợp, cập
nhật danh sách hộ gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn làm cơ sở thực
hiện chính sách được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp
luật bảo hiểm y tế.
-
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban chức năng thuộc UBND
các huyện, thành, thị thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về BHYT. Bình xét hộ
nghèo, cận nghèo; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, lập
danh sách theo
hộ gia đình chuyển
cho cơ quan BHXH kịp thời cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng.
-
Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo
quy định pháp luật.
2.11. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh: Nghiêm
túc thực hiện Luật BHYT; có trách
nhiệm báo cáo và trích nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động đúng quy
định của pháp luật.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, UBND
các huyện, thị, thành và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc triển
khai thực hiện Kế hoạch này tại địa phương, đơn vị, định kỳ 6 tháng và hàng năm
báo cáo tiến độ triển khai thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp kết quả thực hiện
báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội
trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
-
Bộ Y tế, BHXH Việt Nam (Báo cáo);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh, (Báo cáo);
- UBMTTQ tỉnh;
- Các, sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Huyện, Thành, Thị ủy;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PVP;
- Lưu: VT, NCTH, VX3.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Kế San
|