Kế hoạch 211/KH-UBND năm 2023 về Phát triển văn hóa lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Số hiệu | 211/KH-UBND |
Ngày ban hành | 28/08/2023 |
Ngày có hiệu lực | 28/08/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đồng Nai |
Người ký | Nguyễn Thị Hoàng |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 211/KH-UBND |
Đồng Nai, ngày 28 tháng 8 năm 2023 |
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA LĨNH VỰC THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030;
Căn cứ Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch Phát triển văn hóa lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa của Trung ương và của địa phương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đối với lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ. Huy động các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động theo hướng công nghiệp hoá, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và phát triển đời sống văn hóa - xã hội cho người lao động tại địa phương.
b) Đẩy mạnh nâng cao vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành thủ công mỹ nghệ, tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có tính sáng tạo, góp phần làm đa dạng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai.
2. Yêu cầu
a) Việc triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và Hiệp, hội ngành nghề với các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động hợp tác và quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh Đồng Nai đến các thị trường trong nước, khu vực và thế giới; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.
1. Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển ngành thủ công mỹ nghệ
a) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về cơ chế, chính sách, quảng bá các sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ giúp các cơ sở dễ dàng nắm bắt thông tin về tiềm năng lợi thế của các địa phương và các định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các chủ trương, chính sách có liên quan đến việc khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới có thể áp dụng vào sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ môi trường.
b) Đa dạng, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng như trực tiếp (tiếp cận tư vấn trực tiếp bởi mạng lưới cộng tác viên, trao đổi qua điện thoại, tập huấn cán bộ quản lý doanh nghiệp...), gián tiếp qua báo, đài, bản tin, website...
a) Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm phát triển công nghiệp nông thôn và các ngành nghề thủ công mỹ nghệ.
b) Rà soát, ban hành chính sách, cơ chế khuyến khích, đãi ngộ nhằm bảo tồn và phát huy với các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
c) Triển khai có hiệu quả các giải pháp và hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn. Công bố công khai, minh bạch các thông tin kinh tế - xã hội, văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển, cơ chế, chính sách quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận và khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và cơ sở công nghiệp.
3. Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
a) Huy động mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ công tác đào tạo nghề nghiệp, khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chủ động liên kết phối hợp với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước; khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp để ngày càng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và theo xu thế hội nhập quốc tế.
b) Đào tạo khởi sự doanh nghiệp và các chuyên đề quản lý cho các thợ thủ công, chủ cơ sở, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Tổ chức giao lưu, khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các cơ sở, doanh nghiệp, làng nghề thủ công mỹ nghệ hoạt động hiệu quả trên cả nước.
c) Tuyên truyền, biểu dương những nghệ nhân, thợ giỏi, người có công đưa nghề về địa phương, thúc đẩy thợ lành nghề phát triển; tạo điều kiện cho nghệ nhân tham gia truyền dạy, quảng bá di sản trong cộng đồng trong và ngoài nước.
4. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực đầu tư phát triển lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
a) Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 theo Kế hoạch số 3287/KH-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm kịp thời cập nhật, điều chỉnh và bổ sung “Phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật phát triển các khu, cụm công nghiệp, làng nghề tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
b) Hoàn thiện cơ chế chính sách; tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu cho phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, bảo vệ môi trường tại các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.