Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 92/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 92/KH-UBND
Ngày ban hành 22/04/2022
Ngày có hiệu lực 22/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 92/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 22 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a) Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa: Văn hóa là nền tảng tinh thn của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; văn hóa phải được đặt ngang hàng và phát triển hài hòa với kinh tế, chính trị, xã hội; bảo đảm yếu tvăn hóa và con người trong phát triển kinh tế; thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các công nghệ mới, hiện đại và biến đổi kinh tế - xã hội, con người do tác động của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng... Xây dựng và phát triển văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, thng nht trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa giữ vai trò nòng cốt.

b) Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm gìn giữ và phát triển nền văn hóa Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

c) Hiện thực hóa các nội dung chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

2. Yêu cầu

a) Các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn dân phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển văn hóa trong tình hình mới; xác định phát triển văn hóa là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị.

b) Huy động mọi nguồn lực cho phát triển văn hóa, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng xây dựng đất nước, địa phương ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Gắn thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển văn hóa với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của từng ngành, từng cấp.

c) Chủ động hợp tác và quảng bá các giá trị văn hóa của Đồng Nai trong nước, khu vực và thế giới, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa, góp phần quan trọng vào sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thúc đẩy phát triển Đồng Nai ngày càng giàu mạnh, văn minh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, bảo đảm sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ ĐẾN NĂM 2030

1. Mục tiêu chung

a) Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, dân chủ khoa học và nhân văn, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động to lớn với kinh tế, xã hội và con người của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng...

b) Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, các đối tượng chính sách và yếu thế; chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

c) Thực hiện cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa gắn với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Từng bước phát triển thị trường văn hóa và công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.

d) Có cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa, con người.

2. Mc tiêu cthể

a) Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cấp tỉnh: Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Nhà hát Nghệ thuật, Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh; 100% thiết chế văn hóa cấp huyện và cấp xã, 95% nhà văn hóa ấp, khu phố hoạt động hiệu quả.

b) Thường xuyên quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu 95% di tích quốc gia đặc biệt và khoảng 70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo; khoảng 70% số di sản trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được xây dựng đề án, chương trình bảo vệ và phát huy giá trị; 100% di tích quốc gia đặc biệt, 70% di tích quốc gia và 50% di tích cấp tỉnh được số hóa; 100% bảo vật quốc gia và 50% hiện vật tại Bảo tàng tỉnh được số hóa. Nâng cấp các di tích quốc gia và liên kết thành chuỗi trong phát triển du lịch văn hóa.

c) Bảo đảm ít nhất 75% người dân ở vùng sâu, vùng xa, 80% các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình của quốc gia và địa phương.

d) Thực hiện nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có trên 90% ấp, khu phố đạt chuẩn văn hóa, 98% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, 80% doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

đ) Tổ chức nghiên cứu, lý luận phê bình văn hóa, nghệ thuật; có khoảng 20 - 25 tác phẩm, công trình văn hóa, văn học nghệ thuật về lịch sử dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng và công cuộc đi mới của đất nước, địa phương. Xây dựng các chương trình sáng tác, nghiên cứu về văn hóa - nghệ thuật Việt Nam trong 100 năm (1930 - 2030) dưới sự lãnh đạo của Đảng.

e) Xây dựng con người Đồng Nai phát triển toàn diện về tư tưởng, nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương trong quá trình hội nhập quốc tế. Từng bước cải thiện chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Đảm bảo công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và các quy định về văn hóa cho Nhân dân; 100% cán bộ văn hóa từ cấp tỉnh đến cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ Nhân dân; trên 90% người dân thường xuyên được tiếp cận và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; trên 95% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; 46% dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, 33% số hộ gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

g) Phấn đấu tin học hóa 100% các đơn vị thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là các đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa - nghệ thuật, thực hành, trình diễn văn hóa nghệ thuật.

h) Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hằng năm.

[...]