Kế hoạch 211/KH-UBND năm 2020 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 211/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2020
Ngày có hiệu lực 31/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 211/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021- 2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020.

2. Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

3. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại điện tử và dịch vụ công; đám bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

4. Phát triển hạ tầng chuyền phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh.

5. Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp, hợp tác , hộ kinh doanh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công tại Kế hoạch này tổ chức thực hiện.

2. Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp giải quyết những nội dung quan trọng, phức tạp, liên ngành; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;

- Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố và các huyện về mức độ phát triển thương mại điện tử;

- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;

- Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh; tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong thời kỳ hội nhập; phấn đấu duy trì và tăng thứ hạng về chỉ số TMĐT (EBI) nằm trong top 15 cả nước.

- Khuyến khích hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp về thương mại điện tử; các cá nhân tổ chức phát triển các giải pháp về thương mại điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể (đến năm 2025)

a) Về quy mô thị trường thương mại điện tử

- 55% người dân trên địa bàn 2 thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và 30% người dân trên địa bàn các huyện tham gia mua sắm trực tuyến;

- Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh;

b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 55% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%;

- Chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử;

- 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

c) Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp

[...]