ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 209/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
14 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024
Tiếp tục thực hiện các chỉ thị,
nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử
lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ ngày 08/8/2023
của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh về một số nội dung lãnh
đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; Quyết định số 4251/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm
2030 trên địa bàn tỉnh; Chương trình số 03-CTr/BCĐ ngày 06/11/2023 về công tác
năm 2024 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024
như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, từng bước ngăn
chặn, đầy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố,
kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều
hành, quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, các ngành, củng cố lòng tin của
Nhân dân, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kỷ cương,
liêm chính, trách nhiệm, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực hoàn thành tốt chức
trách, nhiệm vụ được giao.
1.2. Làm cơ sở để các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý (sau đây gọi chung là các ngành, địa
phương, đơn vị ) xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2024 của ngành, địa phương, đơn vị phù hợp với tình hình thực
tiễn, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
2.1. Xác định công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, là
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là giải pháp quan trọng trong lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Người
đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực. Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị,
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;
về kiểm soát quyền lực, những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên…
2.2. Việc chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải thường xuyên, đồng bộ,
kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
ngành, địa phương, đơn vị, trong đó xác định phòng ngừa là chính; đồng thời chú
trọng chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, giải
quyết tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời,
nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, người có hành vi tiêu cực, tham
nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
trong giải quyết công việc.
2.3. Người đứng đầu các ngành,
địa phương, đơn vị phải tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trong việc
chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu giám sát,
kiểm tra, để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị do mình quản lý, phụ trách.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ
các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong việc xây dựng và hoàn
thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tổ chức kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực như: Công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt
động; xây dựng và thực hiện các định mức, chế độ, tiêu chuẩn; quy tắc ứng xử,
kiểm soát xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình; kiểm soát tài sản, thu nhập;
chuyển đổi vị trí công tác; cải cách hành chính, chuyển đổi số, thanh toán
không dùng tiền mặt; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham
nhũng trong khu vực ngoài nhà nước; tăng cường công tác phát hiện, xử lý, thu hồi
tài sản tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định…
Từng ngành, địa phương, đơn vị
ban hành kế hoạch, xác định cụ thể các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn; phân công rõ trách nhiệm, quan hệ
phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai thực hiện nghiêm
túc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 và các nhiệm vụ khác có
liên quan theo chỉ đạo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh và UBND tỉnh. Chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác
rà soát, kiểm tra, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện
chính sách, pháp luật, cơ chế quản lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội và góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong phạm vi thuộc
thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước.
Quá trình triển khai thực hiện,
người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải đề cao vai trò, trách nhiệm,
đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành của cá nhân; phát huy vai
trò, trách nhiệm, quan hệ phối hợp của cơ quan Thanh tra và cơ quan chức năng
khác có liên quan trong việc tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra,
thanh tra, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực, nhất là trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử
lý các vụ việc, người có hành vi tiêu cực, tham nhũng. Tăng cường quan hệ phối
hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể, Ban
Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát, tham gia thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá những việc đã làm được, phân
tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để rút kinh nghiệm, kịp thời
điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tiếp theo.
2. Tiếp tục
đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền thông về
chính sách, pháp luật và tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân
Các ngành, địa phương, đơn vị
tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đẩy mạnh
công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền thông về chính
sách, pháp luật và tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phương thức
phù hợp, bảo đảm thực chất, hiệu quả, tiết kiệm; đặc biệt, tập trung tuyên truyền,
giới thiệu nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững
mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nhiều hình thức phù hợp,
có hiệu quả. Chỉ đạo công khai kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy định,
kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành của ngành, địa phương, đơn vị về
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên Trang thông tin điện tử của
ngành, địa phương, đơn vị.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
chỉ đạo thực hiện việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong
các Trường trung học phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý theo chỉ đạo của Trung
ương, Chính phủ.
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh
- Truyền hình Bình Định theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiếp tục
thông tin, truyền thông kịp thời các chính sách, pháp luật và các hoạt động
liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, nhất
là trong việc phát hiện, xử lý những vụ việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu
cực, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, quan tâm, ủng hộ của cán bộ,
đảng viên và Nhân dân về những nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Giao Sở Tư pháp (Cơ quan Thường
trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh) thực hiện có hiệu quả
việc quản lý nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng; chú trọng việc tham
mưu, hướng dẫn, kiểm tra việc tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách,
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên và Nhân dân trong
việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Thực hiện
thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực chất, có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Các ngành, địa phương, đơn vị
tiếp tục chỉ đạo thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực chất,
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực đã đề ra
trong các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà
nước, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực tỉnh, trọng tâm là các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP
ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ. Cụ thể là:
3.1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm thực chất việc công khai, minh bạch tổ chức
và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018 và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gắn với việc
thực hiện pháp luật về dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có vốn chi
phối của Nhà nước do địa phương quản lý; việc thực hiện các quy định về trách
nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, đơn vị về quyết định, hành vi của mình
trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; việc thực hiện chế độ phát ngôn,
cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về tổ chức và hoạt động,
về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và việc phát hiện, xử lý các vụ
việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu cực theo quy định.
Việc công khai, minh bạch tổ chức
và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị phải bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các
nguyên tắc, nội dung, hình thức, thời gian, thời điểm theo quy định; phù hợp với
điều kiện cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo đảm thuận lợi cho tổ chức
và công dân tiếp cận các thông tin liên quan và giám sát việc thực hiện của tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm; tập trung trước hết vào các ngành, lĩnh vực nhạy
cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như: quản lý tài chính và ngân
sách nhà nước; quản lý, thực hiện các dự án đầu tư công; công tác đấu thầu, đấu
giá, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện quy hoạch, kế hoạch quản
lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công tác tổ chức cán bộ; các thủ tục
hành chính trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, việc công bố
thông tin của các doanh nghiệp nhà nước…
- Từng sở, ban, ngành có liên
quan, theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
thực hiện kịp thời, đầy đủ việc công khai các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định
và Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành theo đúng quy định của pháp luật.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các lĩnh vực, nội dung có
liên quan thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng và pháp luật khác có liên quan trên Trang thông tin điện tử của địa
phương.
3.2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên việc kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chế độ, định mức,
tiêu chuẩn phù hợp với tình hình thực tiễn và làm cơ sở để thực hành tiết kiệm,
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng và
thực hiện tốt Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập, đi đôi với yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra để
bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng chế độ, định mức, tiêu
chuẩn ngân sách nhà nước cấp và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp công, cung cấp dịch
vụ hành chính công, kiên quyết yêu cầu bồi thường, bồi hoàn, thu hồi về cho Nhà
nước những khoản chi lãng phí, sai mục đích, chế độ, định mức, tiêu chuẩn quy định;
xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).
- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu,
đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị
HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên
lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công
phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm góp phần thực hành tiết kiệm, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc quản
lý, sử dụng và công khai về tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản
công, việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo thẩm quyền quản lý
được phân cấp.
- Giao các sở, ban, ngành của tỉnh
thường xuyên rà soát, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế,
ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị HĐND tỉnh ban hành mới các định mức,
tiêu chuẩn, quy chuẩn về kinh tế, xã hội, kỹ thuật trên các lĩnh vực quản lý để
làm cơ sở cho các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện bảo đảm đúng pháp luật,
góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra,
rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong
năm 2024, kịp thời báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (đồng gửi Thanh tra
tỉnh).
3.3. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên các biện pháp kiểm soát, xử lý kịp thời các trường hợp xung đột lợi
ích; việc tặng quà và nhận quà tặng; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức
vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định
số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định của các Bộ, ngành Trung ương nhằm bảo
đảm tính liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình quản lý nội bộ; niêm yết công khai
các quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của người có chức vụ,
quyền hạn do cơ quan có thẩm quyền ban hành phù hợp với đặc thù hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc
chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với những người thường
xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức và công dân nhằm kịp thời phát
hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo rà soát, nhận diện
nguy cơ tham nhũng đối với từng vị trí việc làm theo đề án vị trí việc làm đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để có biện pháp giám sát, kiểm tra, chủ động
phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hiệu quả.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được
giao, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo,
đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức thực hiện
nghiêm túc quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Tập
trung chỉ đạo hoàn thành việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập
hằng năm và kê khai bổ sung năm 2023 của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật và chỉ
đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 8834/UBND-NC ngày 21/11/2023.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết
quả thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2022 trên địa bàn tỉnh để
báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
và Thanh tra Chính phủ theo quy định; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết
định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 theo hướng
dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2767/TTCP-C.IV ngày 14/11/2023 về việc
định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 để triển khai, tổ chức thực hiện
theo quy định.
3.5. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo rà soát, xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch định kỳ
chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa
tham nhũng, tiêu cực đối với những vị trí công tác đã được quy định trong danh
mục ban hành kèm theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định của Bộ,
ngành Trung ương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
và của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 982/UBND-NC ngày 28/02/2023.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, địa
phương, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công
tác của cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định, dân chủ, khách
quan, công khai minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ được đào tạo của cán bộ, công chức, viên chức và không làm ảnh hưởng
chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; định kỳ 6
tháng, năm tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện của các ngành, địa phương, đơn
vị báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để xây dựng báo cáo công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng, năm của tỉnh.
3.6. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ
luật hành chính; đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách
nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ Nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức và
công dân theo các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 do UBND tỉnh
ban hành. Tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành chính; nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa”,
“một cửa liên thông”. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát các thủ tục hành
chính; thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, việc chấp hành kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện quyết liệt
các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu
quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX),
Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước (SIPAS); “Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cấp sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định” (Chỉ số DDCI).
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo, đề
xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
3.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số; thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt, trả
lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức theo các chương trình,
kế hoạch, đề án đã được UBND tỉnh ban hành.
- Giao Sở Thông tin và Truyền
thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công
tác chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra và các nhiệm vụ
trong Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 10/3/2023 về Chuyển đổi số năm 2023, định hướng
đến năm 2025, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 03/4/2023 về phát động phong trào thi
đua thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025.
- Đề nghị Ngân hàng Nhà nước -
Chi nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
4. Phát huy
vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
xem xét, xử lý nghiêm trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị do mình quản lý, phụ trách; tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang
vị trí công tác khác đối với người có chức vụ, quyền hạn có liên quan đến tham
nhũng, tiêu cực theo quy định
Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực
tham gia phát hiện, đấu tranh với những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí;
chủ động tự kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí và xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định
của pháp luật đối với các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản
lý, thiếu giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách (nếu có) Chỉ đạo thực hiện kịp
thời việc tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối
với người có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng,
tiêu cực theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý kịp thời các hành
vi vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.
5. Chỉ đạo
tăng cường công tác phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các
vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày
07/12/2015 của Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí
thư, Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ
tướng Chính phủ
5.1. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của
Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hướng dẫn một số nội
dung về công tác phòng, chống tiêu cực; Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 19/5/2016 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 29/9/2016 của UBND tỉnh thực
hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham
nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý tố giác, tin
báo tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và
công tác tự kiểm tra, giám sát trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
5.2. Khi phát hiện hành vi tham
nhũng, tiêu cực phải xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh; những vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải chuyển
ngay hồ sơ sang Cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp
luật, nhất thiết không để lại xem xét, xử lý hành chính, xử lý nội bộ; áp dụng
kiên quyết các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà nước bị thất
thu, thất thoát, chiếm đoạt do hành vi tham nhũng gây ra theo Chỉ thị số
04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế và Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư; thực hiện tốt việc công khai kết
quả xử lý nhằm phát huy tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham
nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị
định số 31/2019/NĐ- CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
và biện pháp thi hành Luật Tố cáo. Tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 50-KH/TU ngày
23/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác bảo vệ người phát hiện, người tố giác, người đấu tranh chống tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí”.
6. Tăng cường
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng trong
tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước
Người đứng đầu các doanh nghiệp,
tổ chức khu vực ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng ban hành theo
thẩm quyền các quy chế, quy định để triển khai các nội dung phòng, chống tham
nhũng theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, trọng tâm là ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm
túc việc công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức
phù hợp với đặc thù trong tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức mình;
xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng, quy tắc đạo đức nghề
nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh; cơ chế kiểm tra, kiểm soát nội bộ; ban hành
theo thẩm quyền quy định và phổ biến công khai, tập huấn cho người lao động,
thành viên của doanh nghiệp, tổ chức biết các trường hợp xung đột lợi ích và cơ
chế tiếp nhận thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức;
xây dựng và thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp,
tổ chức do mình quản lý, phụ trách.
- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết
quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ đối với các tổ chức xã hội
do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ hoạt động có
huy động các khoản đóng góp của Nhân dân để hoạt động từ thiện trên địa bàn tỉnh;
theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, theo dõi,
kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng theo quy
định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính
phủ đối với các công ty đại chúng thuộc tỉnh quản lý; theo định kỳ 6 tháng, cuối
năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
- Đề nghị Ngân hàng Nhà nước -
Chi nhánh tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
tăng cường hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác
phòng, chống tham nhũng theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị
định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh;
theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho
UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện công
tác quản lý nhà nước hoặc qua kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại
doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình,
nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 80 Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 và Điều 58 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính
phủ thì đề nghị cơ quan Thanh tra có thẩm quyền tiến hành thanh tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo quy định tại Điều
81 Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Điều 59 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước
của các doanh nghiệp, tổ chức và của các sở, ngành chức năng có liên quan; theo
định kỳ hoặc đột xuất, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện để
báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
7. Tăng cường
quản lý nhà nước, quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện chế độ báo
cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật;
chỉ đạo thực hiện tốt việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức
năng có liên quan; trước hết là giữa các ngành trong Khối nội chính; giữa chính
quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, HĐND
và đại biểu HĐND các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham gia, giám sát tình hình thi
hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và việc xử lý những vụ việc,
vụ án tham nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định. UBND các cấp thực hiện
nghiêm túc việc báo cáo công khai công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6
tháng, năm tại các kỳ họp của HĐND, đồng thời thông báo đến Ủy ban MTTQ Việt
Nam cùng cấp theo quy định.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện kịp thời, có chất lượng việc đánh giá công tác phòng, chống
tham nhũng cấp tỉnh hằng năm; công khai báo cáo công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực của tỉnh hằng năm trên Cổng thông điện tử tỉnh Bình Định theo
quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh
tra Chính phủ; giúp UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ 6
tháng, năm phục vụ các kỳ họp của HĐND tỉnh và báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, Chính phủ, Thanh tra Chính
phủ theo quy định; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác và trao đổi
thông tin về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban
Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ tình hình thực tiễn
và kế hoạch của UBND tỉnh, yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương
xây dựng, ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024
của ngành, địa phương, đơn vị mình. Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ, giải pháp; phân công cụ thể trách nhiệm và quan hệ phối hợp của các
cơ quan chức năng có liên quan; bố trí các nguồn lực phù hợp để bảo đảm tổ chức
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có các nhiệm vụ cụ thể được
UBND tỉnh giao trong Kế hoạch này.
Kế hoạch công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của các ngành, địa phương, đơn vị sau khi ban
hành, gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 31/01/2024 để
theo dõi, chỉ đạo; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm gửi báo cáo kết quả
thực hiện về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh
tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh theo quy
định của Luật Phòng, chống tham nhũng; định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất,
cung cấp thông tin, tình hình hoạt động giám sát và việc phát hiện các vụ việc,
vụ án tham nhũng, tiêu cực thông qua hoạt động giám sát cho UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh).
3. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cung cấp kịp thời
thông tin, tình hình phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc, vụ án
tham nhũng, tiêu cực; việc phối hợp phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật,
giám sát việc thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và việc xử
lý những vụ việc, người có hành vi tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
4. Yêu cầu Công an tỉnh, Cục
Thi hành án dân sự tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo
đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, thi hành án các vụ việc, người có hành vi
tham nhũng, tiêu cực; theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất, báo cáo
tình hình phát hiện, khởi tố, điều tra, thi hành án dân sự đối với các vụ việc,
vụ án tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp chung
trên địa bàn tỉnh.
5. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước -
Chi nhánh tỉnh Bình Định thực hiện các nội dung trong Kế hoạch này; chỉ đạo các
tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện công khai,
minh bạch hoạt động trong đơn vị mình theo quy định; tăng cường công tác kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với
các tổ chức tín dụng khu vực ngoài Nhà nước theo quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng; định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất, báo cáo kết
quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
6. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh và các cơ quan
chức năng có liên quan công khai kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch,
báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định
theo quy định.
7. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực năm 2024 của các ngành, địa phương, đơn vị; định kỳ hằng quý, 6 tháng, năm,
giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, xây dựng báo cáo công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh để báo cáo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và các
cơ quan có liên quan theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các ngành, địa
phương, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Quá trình thực hiện
nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, báo cáo cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để
chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBKT Tỉnh ủy;
- Viện KSND tỉnh;
- TAND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Định;
- Ngân hàng Nhà nước - CN tỉnh Bình Định;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập, DNNN thuộc tỉnh;
- Báo Bình Định; Đài PT-TH Bình Định;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|