Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 207/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình 16-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 207/KH-UBND
Ngày ban hành 25/10/2022
Ngày có hiệu lực 25/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Võ Văn Cảnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 207/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 25 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 16-CTR/TU NGÀY 25/11/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TW NGÀY 25/9/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC”

Thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU ngày 25/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (sau đây gọi là Chương trình số 16-CTr/TU), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình số 16-CTr/TU để tạo chuyển biến rõ rệt, thống nhất về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh.

- Xác định các nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể, khả thi, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đối với công tác khí tượng thủy văn.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Chương trình số 16-CTr/TU được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng giai đoạn của các ngành, địa phương, của tỉnh.

- Huy động sự tham gia của toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

- Căn cứ nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, bố trí nguồn lực thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đối với công tác khí tượng thủy văn phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác khí tượng thủy văn

a Các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khí tượng thủy văn và Chương trình số 16-CTr/TU.

b) Các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thường xuyên đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền và quản lý thông tin về khí tượng thủy văn trên môi trường mạng internet; tăng cường kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng hoạt động khí tượng thủy văn để thu thập thông tin bí mật của tỉnh, của quốc gia.

c) Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực phòng chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ các công trình khí tượng thủy văn bảo vệ các công trình khí tượng thủy văn quốc gia và công trình khí tượng thủy văn chuyên dùng thuộc phạm vi phụ trách theo quy định của pháp luật, bảo đảm các công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh hoạt động thông suốt, liên tục phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đời sống dân sinh của tỉnh.

2. Nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu

Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau:

a) Rà soát, hoàn thiện và triển khai hiệu quả quy hoạch hệ thống mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn của tỉnh bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hệ thống mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn quốc gia, ưu tiên phát triển trạm quan trắc khí tượng thủy văn tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

b) Thực hiện hiệu quả quy trình quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu bảo đảm cung cấp kịp thời, thống nhất, chính xác, liên tục các thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

c) Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực khí tượng thủy văn; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin kết nối liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương để quản lý tổng thể các hoạt động thông tin chuyên ngành liên quan tới hoạt động khí tượng thủy văn.

3. Hoàn thiện và thực hiện pháp luật về khí tượng thủy văn

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Rà soát các quy định về khí tượng thủy văn của tỉnh đã ban hành và trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định của pháp luật khí tượng thủy văn hiện hành; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về khí tượng thủy văn của bộ, ngành Trung ương trên địa bàn tỉnh.

b) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc lồng ghép, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, kết quả giám sát biến đổi khí hậu trong các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.

c) Triển khai thực hiện các quy định về sử dụng, chia sẻ và kết nối liên thông thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn giữa các bộ, ngành, địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khí tượng thủy văn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi tỉnh và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về khí tượng thủy văn theo quy định.

4. Củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung đối với chức năng, nhiệm vụ trong công quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn của cấp huyện, cấp xã và quy chế phối hợp trong hoạt động khí tượng thủy văn giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn, nhất là năng lực dự báo, cảnh báo; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã. Quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn.

[...]