Kế hoạch 61/KH-UBND năm 2022 thực hiện Kế hoạch 53-KH/TU và Quyết định 1970/QĐ-TTg về công tác khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Số hiệu 61/KH-UBND
Ngày ban hành 26/09/2022
Ngày có hiệu lực 26/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Nguyễn Quỳnh Thiện
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 61/KH-UBND

Trà Vinh, ngày 26 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 53-KH/TU NGÀY 29/3/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TRÀ VINH VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 1970/QĐ-TTG NGÀY 23/11/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CÔNG TÁC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH

Thực hiện Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021, Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53-KH/TU và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Quán triệt, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53-KH/TU, Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

b) Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53-KH/TU, Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, góp phần chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

c) Phát huy tối đa các nguồn lực cho công tác khí tượng thủy văn, hoàn thiện mạng lưới trạm khí tượng thủy văn phục vụ cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn đầy đủ, tin cậy, kịp thời, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53-KH/TU, Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022, xem công tác khí tượng thủy văn là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện công tác quản lý khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

b) Lồng ghép, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53- KH/TU, Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 đồng bộ với việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong công tác khí tượng thủy văn

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 10-CT/TW, Kế hoạch số 53-KH/TU, Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/1 1/2021 và Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 và các văn bản định hướng, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các cấp, các ngành và nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; triển khai đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn trong đời sống dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về khí tượng thủy văn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hoá các hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; lồng ghép vấn đề khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, quốc phòng, an ninh và chương trình giáo dục phổ thông.

c) Xây dựng các phương tiện, nền tảng công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, tạo thuận lợi cho các cấp chính quyền và người dân tiếp cận thông tin khí tượng thủy văn, thông tin dự báo, cảnh báo sớm thiên tai, nhất là ngư dân ven biển, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

d) Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh; tổ chức tập huấn, trang bị các kỹ năng ứng phó với thiên tai trong tình huống khẩn cấp cho cộng đồng dân cư, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương, các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan.

2. Tăng cường quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn

a) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Khí tượng thủy văn, các văn bản hướng dẫn thi hành và Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 08/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thi hành Luật Khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

b) Củng cố bộ máy quản lý nhà nước về công tác khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; gắn trách nhiệm thực hiện công tác khí tượng thủy văn với an ninh quốc phòng vào chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, tổ chức liên quan, thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động ngành khí tượng thủy văn; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phát triển; bố trí sử dụng nguồn nhân sự hợp lý, đúng vị trí việc làm, đảm bảo chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

c) Khai thác, sử dụng, lồng ghép thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

d) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về khí tượng thủy văn.

3. Hiện đại hóa hệ thống quan trắc và nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu

a) Đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác quản lý, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh; sử dụng có hiệu quả nguồn lực hiện có để phát triển ngành khí tượng thủy văn đồng bộ theo hướng hiện đại hoá, đa dạng hóa, tích hợp đa mục tiêu, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng vùng sản xuất.

b) Duy trì, vận hành hoạt động của mạng lưới trạm quan trắc không khí, các trạm quan trắc nước trên địa bàn tỉnh; quản lý đảm bảo hành lang an toàn kỹ thuật các công trình khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát, xây dựng, phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, ưu tiên các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, khu vực ven biển nhằm đáp ứng kịp thời công tác dự báo, phòng, chống thiên tai.

c) Ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong dự báo, cảnh báo bão, mưa lớn, dông, lốc, sét, sạt lở đất nhằm nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, giám sát, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời với độ tin cậy chính xác cao, đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

d) Giám sát và kiểm kê việc phát thải khí nhà kính vào môi trường; quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon. Khuyến khích đầu tư xây dựng các dự án về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh; lồng ghép kết quả giám sát biến đổi khí hậu trong các quy hoạch và kế hoạch của tỉnh.

g) Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh; thu hút nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn, phát triển thị trường dịch vụ khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

[...]